Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã ảnh hưởng mạnh mẽ, mang tới lợi ích cho mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có du lịch. Đây cũng là xu hướng không thể đảo ngược nếu muốn phát triển bền vững…
Ảnh: Publicis Sapient
Theo nghiên cứu, chuyển đổi số trong du lịch dự kiến sẽ đóng góp tới 305 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2025; đồng thời cung cấp những công cụ ứng dụng và nền tảng công nghệ cần thiết để hỗ trợ tối ưu cho việc tiếp cận gần hơn đến du lịch thông minh, đảm bảo phát triển bền vững. Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) thông tin, số người sử dụng internet trên toàn cầu trong năm 2023 đã tăng thêm 100 triệu người. Tổng dân số tiếp cận dịch vụ này đã chạm mốc 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số thế giới.
XU HƯỚNG ĐƯỢC TẠO RA NHỜ AI
Thì tương lai, các nhà kinh tế học dự đoán sẽ có cuộc chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng trong ngành. Sự ra đời của AI và phân tích dự đoán đã hỗ trợ việc sắp xếp các dịch vụ trở nên cá nhân hóa hơn cho khách du lịch. Theo báo cáo của Expedia và HomeAway, 68% thương hiệu du lịch đã đầu tư vào công nghệ dự đoán trong năm nay. AI sử dụng dữ liệu được cá nhân hóa của du khách từ các chuyến đi trước để tạo danh sách khách sạn, chuyến bay và điểm đến mà bạn có thể yêu thích, từ đó, tăng cơ hội đặt phòng thành công.
Mới đây, trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu - Booking.com vừa chia sẻ báo cáo xu hướng du lịch 2024 được khảo sát từ hơn 27.000 người trên toàn thế giới. Trong 7 xu hướng được đánh giá sẽ là nổi bật của năm tới, không thể bỏ qua vai trò của công nghệ AI trong các xu hướng du lịch ẩm thực và ngẫu hứng, hay giúp du khách lên kế hoạch dễ dàng hơn khi chuẩn bị một chuyến đi.
Buông bỏ sự kiểm soát - chuyến du lịch ngẫu hứng ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Theo Booking.com, du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Tại Việt Nam, gần 60% du khách Việt sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Không thể bỏ qua vai trò của công nghệ AI trong việc giúp du khách lên kế hoạch dễ dàng hơn khi chuẩn bị một chuyến đi.
Để đáp ứng xu hướng du lịch lịch hoạt này, ngành du lịch đã và đang đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch. "Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024", Booking.com bình luận và dẫn chứng khảo sát: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
Cũng trong 7 xu hướng du lịch mà Booking.com chia sẻ, khám phá ẩm thực, du lịch chữa lành và chuyến đi sang chảnh tối ưu chi phí hay du lịch bền vững vẫn là những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu và Việt Nam trong năm tới. Trong đó, công nghệ tiếp tục là nhân tố quan trọng thúc đẩy tiêu dùng du lịch khi nói về xu hướng khám phá ẩm thực. 58% du khách Việt mong muốn trải nghiệm ẩm thực nâng cao thông qua công nghệ VR hoặc AR trong năm 2024.
Ngoài ra, tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh (A La Carte Affluencers) cũng sẽ là một xu hướng nổi bật trong năm tới. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI. Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/ dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.
SỰ TRỖI DẬY CỦA SỐ HÓA
Trước đó, theo dữ liệu của nền tảng Klook - nền tảng thương mại điện tử về trải nghiệm và du lịch, 54% du khách Gen Z ở châu Á - Thái Bình Dương và 69% Gen Z ở Việt Nam sử dụng mạng xã hội làm công cụ đầu tiên để tìm cảm hứng và lập kế hoạch du lịch. Trong đó, 67% du khách ở châu Á - Thái Bình Dương và 73% ở Việt Nam thích kiểm tra các đánh giá, các đề xuất du lịch trên mạng xã hội khi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ và xem đó là nguồn thông tin quan trọng trước khi đặt vé.
"Những du khách thế hệ kỹ thuật số khao khát tính chân thực. Các nội dung ngắn gọn, dễ chia sẻ nhưng đảm bảo đầy đủ thông tin trên các thiết bị di động được họ yêu thích", ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, nhận định.
Dễ thấy, ngành du lịch đang đứng trước sự dịch chuyển mạnh mẽ khi giới trẻ ngày càng hoạt động trên mạng nhiều hơn, đặc biệt sau dịch Covid-19, chuyển đổi số ngành du lịch càng bùng nổ. “Không giống các thế hệ trước, từ cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch của người trẻ gần như phụ thuộc hoàn toàn mạng xã hội. Đây được xem là điều bình thường mới”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Các trang web, app điện thoại về du lịch với lợi thế tối ưu, cho phép đặt chỗ mọi lúc mọi nơi, cung cấp các đánh giá, thông tin tổng quan ngày càng trở thành địa chỉ quen thuộc của dân mê xê dịch. Ông CS Soong, Phó tổng giám đốc phát triển thị trường tại Klook, cho biết kết quả kinh doanh của nền tảng thương mại điện tử về các dịch vụ du lịch này đã cán mốc 3 tỉ USD, tăng gấp 3 so với thời điểm trước dịch, bất chấp bối cảnh du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương chưa hồi phục hoàn toàn.
Sự trỗi dậy của số hóa đã định hình lại cách mọi người đi du lịch.
Một số chuyên gia du lịch nhận định thế hệ Gen Z và Millennial là những "du khách kỹ thuật số" sẽ làm thay đổi xu hướng của ngành du lịch. Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Phó chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy đang nổi lên thành yếu tố "thay đổi cuộc chơi trong ngành du lịch".
Những công nghệ này được ứng dụng để tạo ra trải nghiệm du lịch cá nhân hóa cho khách hàng. Ví dụ, các chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể giúp hành khách lên kế hoạch cho chuyến đi, đưa ra đề xuất về các điểm tham quan địa phương và thậm chí hỗ trợ đặt chỗ. "Sự trỗi dậy của số hóa đã định hình lại cách mọi người đi du lịch. Điều này củng cố nhận định rằng các doanh nghiệp "công nghiệp không khói" cần thích ứng với xu hướng và cung cấp giải pháp thân thiện với thiết bị di động, ông Ribeiro nói.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Oubox, trong quý 1 năm 2023, 80% khách Việt, chủ yếu là thế hệ Gen Z và Millennial chọn du lịch tự túc cùng gia đình, bè bạn hoặc đi một mình. Trong năm 2019, chỉ số này là khoảng 60%. Tỷ lệ du khách Việt đi tự túc trong quý 2 tăng 4,2 điểm phần trăm so với quý 1. Khảo sát chỉ ra rằng mức độ phát triển công nghệ thông tin và các nền tảng truyền thông du lịch góp phần tạo ra xu hướng này.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: