4 xu hướng tiêu dùng giúp doanh nghiệp F&B bứt phá trong ngành sữa nước
Khánh Huyền
26/11/2024, 19:15
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe hơn của người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua sắm các sản phẩm từ sữa, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các nhu cầu sức khỏe, tiêu dùng xanh, tiêu chí sản phẩm an toàn và đa dạng hóa trải nghiệm...
Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, nắm bắt xu thế tiêu dùng đã và đang trở thành yêu cầu tất yếu và ngành sữa nước cũng không là ngoại lệ. Mặc dù các sản phẩm thay thế sữa đang xuất hiện nhiều hơn trên kệ hàng thì sữa tươi vẫn luôn chiếm ưu thế trong danh mục mua sắm của người tiêu dùng.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) trong hành trình chinh phục người tiêu dùng, Tetra Pak liên tục đưa ra các giải pháp đổi mới, sáng tạo nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi từ người tiêu dùng và nâng tầm ngành sữa từ đó giúp các doanh nghiệp bứt phá trên thị trường.
TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC SONG HÀNH
Mặc dù hiện nay, các sản phẩm thay thế sữa đang dần trở nên phổ biến hơn, nhưng ngành hàng sữa tươi vẫn được đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển bởi người tiêu dùng vẫn coi sữa là nguồn dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể. Theo “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng” mới nhất từ Tetra Pak, sữa chiếm đến 12% lượng tiêu thụ đồ uống toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng sản lượng dự kiến đạt 2,5% trong 3 năm tới.
Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là người tiêu dùng, đặc biệt ở đô thị, đang giảm tiêu thụ sữa tươi. Để tăng trưởng, doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức khi vừa phải cạnh tranh với các sản phẩm thay thế sữa, vừa phải thích ứng với các xu hướng mới từ người tiêu dùng.
Cụ thể, các mối quan tâm về sức khỏe, môi trường sống, tiêu dùng xanh và việc tìm kiếm trải nghiệm mới của từng đối tượng người tiêu dùng yêu cầu ngành sữa cần có nhiều đột phá hơn, song đây cũng là những yếu tố tạo ra những cơ hội mới. Việc điều chỉnh, sáng tạo và khám phá những giải pháp phù hợp với xu thế thị trường là điều tất yếu để ngành sữa có những bước tiến mới.
4 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG NỔI BẬT TRONG NGÀNH SỮA HIỆN NAY
Các xu hướng tiêu dùng chính của ngành sữa đang có nhiều thay đổi hơn so với trước đây. Dưới đây là 4 xu hướng nổi bật dựa trên phân tích của Tetra Pak về trào lưu tiêu dùng và tương lai ngành sữa:
Giải pháp đổi mới và an toàn cho sức khỏe
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như sữa tươi. Dưỡng chất tự nhiên từ sữa tươi đặc biệt là hàm lượng protein dồi dào giúp thúc đẩy lối sống lành mạnh. Do đó, họ ưu tiên sử dụng sữa tươi, sữa tăng cường protein (giàu đạm) cho dinh dưỡng hàng ngày.
Sữa giàu hàm lượng protein là nguồn cung cấp năng lượng cho cho cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần này còn được đưa vào để sáng tạo ra các sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch – chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.
Bao bì thân thiện với môi trường
Các chủ đề “phát triển bền vững”, “sản phẩm xanh”, “ tiêu dùng xanh” hay “sản phẩm thân thiện với môi trường” đang ngày càng được người tiêu dùng chú ý hơn. Tại Brazil, 26% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-24 uống ít sữa hơn do lo ngại đến vấn đề môi trường.
Ý thức bảo vệ môi trường đang gia tăng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cho các sản phẩm có khả năng tái chế và có tính bền vững cao, trong đó bao bì đóng vai trò rất quan trọng. Sản phẩm xanh trong ngành sữa nghĩa là những sản phẩm được sản xuất với quy trình công nghệ cao giúp giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường.
An toàn là trên hết
Trước sự quan tâm lớn của người tiêu dùng dành cho sức khỏe, an toàn và độ tươi sạch của các sản phẩm sữa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sữa hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng đang trở thành lựa chọn thay thế an toàn và tươi sạch hơn. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành thời gian để tham khảo thành phần và nghiên cứu bao bì để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm sữa an toàn, chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp F&B phát triển các dòng sản phẩm phân khúc cao cấp và siêu cao cấp.
Đa dạng hóa trải nghiệm
Sự đa dạng sản phẩm chính là chìa khóa để chinh phục người tiêu dùng. Theo báo cáo từ Mintel năm 2020, phần lớn người tiêu dùng ở Ấn Độ và Ba Lan thích các ý tưởng về đồ uống kết hợp. Ở Anh, 55% thanh niên từ 16-24 tuổi muốn thử sữa pha với nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật. Người tiêu dùng không chỉ trải nghiệm về hương vị, thiết kế bao bì mà còn tương tác với thương hiệu, sản phẩm thông qua các công nghệ như: thực tế ảo tăng cường (VR) hoặc quét mã QR trên bao bì. Đây là những tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp F&B sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn trên thị trường.
Đón đầu xu thế tiêu dùng cùng Tetra Pak
Tetra Pak là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về giải pháp chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ uống. Với lịch sử hơn 70 năm phát triển, Tetra Pak đã không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm an toàn với sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường, chú trọng đến sự phát triển bền vững, lâu dài cùng khách hàng. Đặc biệt, nhờ các nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu người dùng, Tetra Pak luôn dẫn đầu trong việc đưa ra các giải pháp sáng tạo nhằm bắt kịp các xu hướng mới của ngành.
Là đối tác đáng tin cậy của nhiều thương hiệu sữa lớn trên toàn cầu, Tetra Pak ứng dụng các quy trình công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp sữa nâng tầm giá trị sản phẩm của mình.
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Shell Advance City: Giải pháp dầu nhớt cho xe máy trên mọi cung đường khó
Không chỉ người lái mệt mỏi vì tắc đường hay những hành trình dài, chiếc xe máy cũng phải “gồng mình” hoạt động liên tục trên các cung đường khắc nghiệt: Phố đông kẹt xe, cao tốc ùn tắc hay những chuyến đi xa thường xuyên. Trong điều kiện đó, việc chọn đúng dầu nhớt trở thành yếu tố then chốt giúp động cơ bền bỉ, giảm hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
WinMart+ tại nông thôn tăng trưởng 46% - Động lực tăng trưởng mới của WinCommerce
Với hiệu quả kinh doanh cải thiện rõ rệt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn, WinCommerce tiếp tục từng bước hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng hai con số và tăng tốc mở rộng quy mô trong 7 tháng đầu năm nay.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: