Theo thống kê mới nhất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến ngày 19/12/2024, ngành Du lịch đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng…
Ảnh minh họa.
Nếu như năm ngoái, chỉ có 9 địa phương có doanh thu du lịch trên 10.000 tỷ đồng thì năm nay con số chưa chính thức cho thấy đã có khoảng 15 địa phương đạt mức này. Đáng chú ý nhiều địa phương đã vượt ngưỡng doanh thu tỷ USD như Bình Định, Thanh Hóa, hay TP.HCM.
Lý giải sự hồi phục mạnh mẽ này, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia cho biết, đó là nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh. Cùng với đó là việc cải thiện hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, giải trí, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp xu hướng, cùng những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng…
TP.HCM
TP.HCM là một trong những địa phương có tổng lượt khách và doanh thu du lịch cao nhất nước, với 44 triệu lượt khách và 190 nghìn tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2023. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 6,1 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 38 triệu lượt, cả 3 chỉ tiêu đều đạt kế hoạch năm.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá: “TP.HCM luôn là một điểm sáng trong công tác phát triển du lịch, từ việc xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc trưng cho đến việc quảng bá hiệu quả hình ảnh của thành phố tới bạn bè quốc tế. Các sản phẩm du lịch như du lịch MICE, du lịch văn hóa –lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, ẩm thực tiếp tục tạo được sự hấp dẫn và thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước; góp phần quan trọng trong việc nâng cao mức chi tiêu của du khách và kéo dài thời gian lưu trú”.
Năm 2024, TP.HCM được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) vinh danh là Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á 2024… Bước sang năm 2025, Sở Du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 260 nghìn tỷ đồng.
HÀ NỘI
Hà Nội đứng thứ hai trong danh sách top các địa phương đạt doanh thu du lịch cao, với tổng lượt khách đạt gần 28 triệu lượt, tổng thu đạt 110.000 tỷ đồng. Trong đó có 6,35 triệu lượt khách quốc tế, 21,51 triệu lượt khách nội địa.
Theo đánh giá của các chuyên gia, 2024 là năm “bội thu” của du lịch Hà Nội khi liên tiếp được nhiều giải thưởng lớn như Tripadvisor, Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) vinh danh. Đặc biệt, thủ đô cũng đã hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo gắn với làng nghề, công nghiệp văn hóa. Du lịch Hà Nội cũng đem đến trải nghiệm đa dạng từ 5 sao đến cuộc sống thường nhật cùng người dân bản địa, những giá trị đặc sắc từ làng quê hay “văn hóa vỉa hè” mà thế giới không có.
Nhằm phát huy lợi thế này và thu hút lượng khách đông đảo hơn, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc hơn nữa, gắn với thế mạnh của địa phương. Trong năm 2025, du lịch Thủ đô đặt mục tiêu thu hút trên 30 triệu lượt khách, với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú) và 23 triệu lượt khách nội địa.
QUẢNG NINH
Ngoài hai thành phố lớn nhất nước, Quảng Ninh là cái tên thứ ba xuất hiện trong danh sách với tổng lượng khách trong năm 2024 ước đón hơn 19 triệu lượt, tổng thu đạt hơn 46.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đây là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Yagi, nhưng đã nỗ lực phục hồi và tăng tốc nhanh chóng, hiệu quả.
Năm 2024, nhiều chương trình, sự kiện quan trọng được tổ chức tại Quảng Ninh như: Đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024, đón đoàn 4.5000 khách MICE Ấn Độ, cũng như các đoàn khách MICE lớn từ Trung Quốc và trong nước. Bên cạnh đó là chương trình kích cầu du lịch mùa thu đông năm 2024 với chủ đề “Quảng Ninh - điểm đến của bốn mùa” đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia với hàng ngàn gói sản phẩm ưu đãi.
Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2025 địa phương đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu du khách nội địa và 4,5 triệu khách quốc tế; tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng.
KHÁNH HÒA
Khánh Hòa trở thành "hiện tượng" của ngành du lịch Việt trong năm qua. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, các chỉ tiêu du lịch của địa phương đều vượt kế hoạch từ sớm và tăng cao so với năm ngoái. Cụ thể, toàn tỉnh đón hơn 10,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 4,5 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt hơn 52.000 tỷ đồng, vượt 30,4% kế hoạch. Lượng khách và doanh thu du lịch đều vượt xa so với năm 2019, thời hoàng kim của du lịch Việt.
Có được sự tăng trưởng một phần là nhờ các hãng hàng không liên tục được mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… với Khánh Hòa. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, tỉnh và ngành Du lịch đã tổ chức nhiều sự kiện lớn để kích cầu du lịch như: Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024; Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024; Liên hoan quốc tế nhạc Jazz lần thứ I - Nha Trang 2024; lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2024…
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngành Du lịch Khánh Hòa đang hướng đến những cột mốc mới trong năm 2025, với mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch 60.000 tỷ đồng.
NINH BÌNH
Năm 2024, du lịch Ninh Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Theo Sở Du lịch Ninh Bình, năm qua toàn tỉnh ước đón 8,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế, số lượt khách đến cơ sở lưu trú ước đạt trên 2.028,4 nghìn lượt, số ngày khách lưu trú ước đạt gần 2.340 nghìn ngày khách. Doanh thu từ du lịch đạt trên 9.100 tỷ đồng, tăng 40,15% so với năm 2023
Hình ảnh thương hiệu du lịch Ninh Bình được quảng bá rộng rãi ở cả trong và ngoài nước, được sự ghi nhận từ nhiều giải thưởng danh giá và chuyên trang quốc tế. Du lịch Ninh Bình đã tham gia quảng bá du lịch Ninh Bình tại trên 30 lễ hội, hội chợ triển lãm, hội thảo, toạ đàm quảng bá trong và ngoài nước. Điều này giúp Ninh Bình thu hút nhiều du khách quốc tế hơn, đặc biệt từ các thị trường du lịch trọng điểm như Ấn độ, Đông Bắc Á Châu Âu và Bắc Mỹ.
Năm 2025, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 02 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, ước đón 12 triệu lượt khách, trong đó có 03 triệu lượt khách quốc tế.
Các tỉnh thành khác cũng có lượng khách và doanh thu cao trong năm nay gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Kiên Giang và Bình Định...
Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm, đóng góp trực tiếp 8 - 9% trong GDP. Chỉ tiêu này cao gấp 1,5 lần mục tiêu năm 2024.
Năm Du lịch quốc gia Huế 2025 sẽ có nhiều hoạt đông văn hóa và du lịch
TP.HCM tổ chức đón những vị khách quốc tế đầu tiên năm 2025
Du lịch Phú Quốc “bội thu” trong mùa lễ hội
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: