77% người Việt muốn đổi thương hiệu xe trong lần mua kế tiếp
Ánh Tuyết
24/05/2024, 08:36
Báo cáo nghiên cứu “Người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2024 - Góc nhìn Đông Nam Á” do Deloitte công bố ngày 23/5 chỉ rõ 4 chủ đề ảnh hưởng đến hệ sinh thái di chuyển toàn cầu. Trong đó, hành vi mua sắm ô tô và xu hướng chọn xe trong tương lai được đề cập rõ nét trong bối cảnh người dân đang thắt chặt hầu bao...
77% người dùng tại Việt Nam dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo.
Đây là kết quả sau cuộc khảo sát của Deloitte với hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới (trong đó, Đông Nam Á có 5.939 người tham gia khảo sát tại 6 khu vực) từ tháng 9 - 10/2023, để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV), nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.
Trong hơn một thập kỷ, Deloitte đã tìm hiểu các hành vi và xu hướng của người tiêu dùng ô tô tác động đến hệ sinh thái di chuyển toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Nghiên cứu thường niên này sẽ giải đáp các câu hỏi quan trọng, có thể giúp các công ty sắp xếp thứ tự ưu tiên và định vị tốt hơn các chiến lược kinh doanh và đầu tư.
Báo cáo của Deloitte làm nổi bật 4 chủ đề ảnh hưởng đến hệ sinh thái di chuyển toàn cầu.
Thứ nhất, mức độ điện khí hóa xe.
Lãi suất cao và giá niêm yết tăng cao có thể là nguyên nhân dẫn đến sự quan tâm đối với xe điện suy giảm nhẹ ở một số thị trường. Mặc dù giá từ các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) đã giảm và có các ưu đãi của Chính phủ giúp đưa giá xe ô tô về mức phải chăng hơn nhưng vẫn tồn tại một số thách thức như: cơ sở hạ tầng sẵn có cho trạm sạc, thời gian sạc, lo ngại về việc xe hết điện khi đang di chuyển và chi phí.
Về động lực để quyết định mua xe điện, Deloitte chỉ rõ lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành từ xăng dầu, vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu đối với tất cả các thị trường, ngoại trừ Việt Nam. Ngoài ra, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện, từ đó yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.
Về kỳ vọng các cơ sở sạc xe điện, báo cáo cho thấy cần tập trung vào việc xây dựng khả năng sạc công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động song theo thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết người tiêu dùng sẽ sạc xe điện tại nhà.
“Nhìn chung, khi đề cập đến xe điện chạy pin hoàn toàn, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết những lo ngại lớn nhất là việc không đủ cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc, nỗi lo về việc xe hết điện bất chợt và chi phí”, Deloitte đánh giá.
Thứ hai, dự định tương lai về phương tiện đi lại.
Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu trong danh sách những yếu tố cân nhắc khi lựa chọn thương hiệu xe điện đối với người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường tại Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Trong khi đó vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại Philippines là hiệu suất của xe, còn ở Singapore là giá xe.
Báo cáo của Deloitte cũng cho thấy phần lớn người tiêu dùng trên khắp thị trường Đông Nam Á, ngoại trừ Indonesia dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo (22% dự định đổi thương hiệu). Riêng tại Việt Nam, 77% người dùng dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo.
Chỉ rõ các lý do thay đổi thương hiệu xe, Deloitte cho rằng đối với hầu hết người tiêu dùng, ý định thay đổi thương hiệu xe xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu, điều này sẽ tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường.
Tùy theo thị trường, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi cân nhắc lựa chọn thương hiệu xe chính là chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giá cả. Các tính năng xe cũng đều quan trọng đối với người tiêu dùng tại Philipines, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, khi thay đổi thương hiệu xe, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất về: chất lượng sản phẩm (60%); tiếp đến là tính năng của xe (50%), hiệu suất xe và giá cả...
Ngoài ra, ngoại trừ tại Singapore, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến nơi sản xuất xe (trong nước hoặc nước ngoài) khi cân nhắc chiếc xe tiếp theo.
Thứ ba, sự kết nối.
Mức độ quan tâm của những người chú trọng đến các phương tiện kết nối đối với các tính năng cung cấp các cập nhật về vấn đề bảo trì, an toàn đường bộ và tắc nghẽn giao thông tương đối cao.
Người tiêu dùng ở hầu hết thị trường Đông Nam Á quan tâm đến việc nhận những thông tin cập nhật liên quan đến bảo dưỡng và báo cáo tình trạng xe cũng như cập nhật để nâng cao sự an toàn của tuyến đường ngay cả khi phải chia sẻ thông tin cá nhân cần thiết. Tuy nhiên, không giống như các thị trường khác, mức độ sẵn sàng chi trả thêm cho các công nghệ kết nối vẫn tương đối cao trên toàn thị trường Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore.
Thứ tư, gói đăng ký thuê xe.
Trong bối cảnh kinh tế bất ổn tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường ít nhất đã bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu một phương tiện di chuyển. Họ có thiên hướng ủng hộ mô hình gói thuê định kỳ song vẫn quan ngại về tính sẵn có của phương tiện, tổng chi phí sở hữu và chi phí chi trả hàng tháng.
Trong bối cảnh kinh tế bất ổn tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường ít nhất đã bắt đầu nghĩ đến trường hợp hoàn toàn từ bỏ việc sở hữu phương tiện di chuyển, đồng thời ủng hộ mô hình gói thuê xe định kỳ.
Người tham gia khảo sát trong độ tuổi 18-35 là nhóm đối tượng có suy nghĩ sẽ từ bỏ quyền sở hữu phương tiện đồng thời ủng hộ mô hình gói đăng ký định kỳ.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn hơn 8.500 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước từ tháng 6/2024
16:34, 22/05/2024
Dè dặt thu phí ô tô vào nội đô, đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung phí mới trong Luật Đường bộ
12:37, 22/05/2024
Đại biểu Quốc hội lo ngại Luật Đường bộ xoá sổ dịch vụ chia sẻ xe ô tô trực tuyến
07:30, 22/05/2024
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: