Airbus đưa nghệ thuật graffiti lên dòng máy bay phản lực thương mại mới
Tường Bách
30/09/2021, 14:55
Nghệ sĩ graffiti nổi tiếng thế giới Cyril Kongo sẽ kết hợp với đội ngũ Airbus Corporate Jets (ACJ) để biến chiếc máy bay phản lực thành một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại biết bay...
ACJ TwoTwenty (ACJ 220) là chiếc máy bay có thiết kế xuyên suốt dựa trên dòng máy bay A220-100 của Airbus, với các vật liệu tiên tiến và công nghệ hiện đại như các cửa sổ điện tự điều chỉnh màu sắc và đèn LED. ACJ TwoTwenty cung cấp không gian cá nhân rộng đến đáng kinh ngạc với 73m2 / 785 ft2 diện tích sàn và sẽ là máy bay thương gia duy nhất cung cấp 6 khu vực sinh hoạt VIP lớn cho tối đa 19 hành khách.
Giá của chiếc máy bay ACJ220 này cũng thấp hơn giá của chiếc máy bay phản lực tư nhân bay tầm siêu xa. Với tầm bay gần 10.500km, ACJ 220 có thể bay liên tục 12 giờ, kết nối trực tiếp các chặng quốc tế đi/đến trong khu vực APAC như Sydney đến Male/Bắc Kinh/Honolulu, Seoul đến Paris/Los Angeles/Auckland/Male hay Hà Nội đến Sydney.
ACJ TwoTwenty đã thừa kế những tính năng nổi trội đến từ thương hiệu ACJ: sự thoải mái tối ưu, phạm vi liên lục địa, tính kinh tế vượt trội và công nghệ tiên phong. ACJ TwoTwenty được ra mắt vào cuối năm 2020 và đã nhận được đơn đặt hàng 6 chiếc. Đáng chú ý, ACJ TwoTwenty tạo dấu ấn riêng nhờ việc giảm trọng lượng và tăng hiệu quả hướng đến vấn đề môi trường.
Chẳng hạn dòng máy bay này có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 25% so với các dòng máy bay thế hệ trước và độ ồn có thể giảm đến 50%. Comlux sẽ là hãng đầu tiên nhận ACJ TwoTwenty vào mùa đông năm nay và chiếc đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2023.
Những hình ảnh về dòng máy bay thương gia ACJ220 được Airbus công bố.
Mới đây, nghệ sĩ graffiti Cyril Kongo đã được hãng máy bay Airbus mời vẽ lên không gian cabin của ACJ 220. Trước đó, toàn bộ không gian cabin đặc trưng này đã được nhóm thiết kế của ACJ nghiên cứu sao cho mang lại sự thoải mái và có thể kết nối với nhau. Trong khi đó, những cái chạm nghệ thuật của Cyril Kongo sẽ là điểm nhấn đưa mẫu thiết kế cabin lên một cấp độ cảm xúc mới.
Điều đáng chú ý là một phần sảnh chính của cabin sẽ được trang trí bởi những họa tiết do Cyril Kongo vẽ tay, kết hợp cùng những loại vải có thương hiệu, được tuyển chọn và làm thủ công, mang đến sự thoải mái, năng lượng tích cực và không gian nghệ thuật như một gallery biết bay. Hành khách khi ở trong không gian cabin phiên bản đặc biệt có thể tự do nghỉ ngơi và thưởng thức những bữa ăn ngon cùng người thân yêu, đồng thời chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tất cả màu sắc mà cuộc sống mang lại.
Cyril Kongo và nhóm thiết kế ACJ đã tận dụng tối đa lợi thế thân máy bay lớn của ACJ TwoTwenty, với kích thước rộng hơn ít nhất hai lần so với các máy bay phản lực thương mại khác, để tạo ra bàn tiệc có khả năng phục vụ tối đa 8 khách. Công ty Thiết kế máy bay hạng sang tại Thụy Sĩ Comlux sẽ là đối tác hoàn thiện độc quyền 15 chiếc ACJ TwoTwenty đầu tiên.
Theo nhận định của giới truyền thông quốc tế, màn kết hợp giữa du lịch bằng máy bay tư nhân và nghệ thuật đương đại, cụ thể là graffiti là một điều hiếm có. Trước đây đã từng xuất hiện những màn hợp tác giữa các nghệ sĩ đương đại với các phương tiện như ô tô, nhưng nói đến du lịch hàng không hạng sang, thì Kongo x Airbus chính xác là một bước đi độc đáo và tiên phong. Chưa có một dòng máy bay tư nhân nào trước đây lại kết hợp với yếu tố nghệ thuật, và Kongo cũng chính là nghệ sĩ đầu tiên đặt dấu chân của mình trong lĩnh vực này.
Những nét vẽ nghệ thuật của Cyril Kongo là điểm nhấn đưa mẫu thiết kế cabin lên một cấp độ cảm xúc mới.
Cyril Kongo được biết đến là một trong những nghệ sĩ đương đại thuộc thế hệ nghệ sĩ graffiti đầu tiên tại Pháp. Nói về những triết lý sáng tác, Kongo nổi bật ở sự phức tạp về kỹ thuật tạo nên các con chữ, những đường nét uyển chuyển kết hợp khả năng sử dụng màu sắc với một mục đích rõ ràng, đã khiến ông trở thành một nghệ sĩ đương đại có những dấu ấn mang tính cách mạng.
Các tác phẩm của Kongo được thể hiện trên mọi bề mặt như thân cây, túi xách, khăn quàng cổ, vỏ chai, đồng hồ, xe hơi, máy bay... Ông không ngừng tìm kiếm chất liệu cho tác phẩm từ cuộc sống hàng ngày ở mọi lĩnh vực, không gian. Các tác phẩm của Kongo từng được tôn vinh tại nhiều nơi trên thế giới: bảo tàng Grand Palais, Grande Arche la Defensecho, những phòng trưng bày nổi tiếng tại Tokyo, Hong Kong, Singapore, Amsterdam, New York…
Ông cũng liên tục được mời làm việc cùng những cái tên danh giá trong lĩnh vực thời trang và chế tác cao cấp thế giới như Hermès, Chanel, Richard Mille, La Cornue, Daum... Tạp chí Forbes từng đánh giá Cyril Kongo là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất của thế giới graffiti.
Phải chi bao nhiêu tiền cho một chuyến du hành không gian?
06:00, 24/09/2021
Du lịch hậu đại dịch: Máy bay riêng sẽ “hot”
06:00, 21/09/2021
Phượt kiểu siêu sang trên “nhà xe di động” mới toanh của Airstream
Nhờ “hiệu ứng” A80, du lịch Hà Nội sẽ bứt tốc nửa cuối 2025
Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch từ đầu năm đến hết tháng 8/2025. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 8 tháng qua ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2024…
Hè 2025: mùa của những Micro-trend
Mùa hè này, mọi người tiêu dùng có vẻ như đều bị bội thực bởi những “micro-trend” - xu hướng xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất nhanh chóng…
Nhiều đầu sách hay ra mắt dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc gìn giữ ký ức dân tộc, những đầu sách mắt nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của dân tộc còn lan tỏa giá trị lịch sử qua công nghệ số, tạo nên một cầu nối giữa quá khứ và hiện tại…
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: