“Anh em Super Mario” dẫn đầu doanh thu phòng vé, điện ảnh dựa trên game “hot” trở lại?
Tuệ Mỹ
14/04/2023, 07:00
Chính thức công chiếu vào cuối tuần trước tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bao gồm Việt Nam, bộ phim “The Super Mario Bros. Movie" (Anh em Super Mario) đã đạt doanh thu phòng vé ước tính 368 triệu USD…
Battleship từng được coi là ví dụ điển hình cho sự thành công của dòng phim ăn theo game.
Tại riêng thị trường Bắc Mỹ, The Super Mario Bros. Movie đã mang về ước tính 137 triệu USD trong ba ngày cuối tuần và 195 triệu USD trong năm ngày tính từ thứ tư, ngày 5/4 vừa qua. Trên toàn cầu, bộ phim đã đạt 173 triệu USD chỉ trong cuối tuần công chiếu đầu tiên.
The Super Mario Bros. Movie đã vượt qua doanh thu 358 triệu USD của Frozen 2 để giành vinh dự có được màn ra mắt lớn nhất thế giới từ trước tới nay đối với một bộ phim hoạt hình. Bên cạnh đó, nó cũng trở thành bộ phim có màn ra mắt lớn nhất năm 2023 tính tới lúc này sau khi phá vỡ kỷ lục 225,3 triệu USD của bom tấn siêu anh hùng Ant-Manand the Wasp: Quantumania (Người Kiến và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử).
Với ngân sách hơn 100 triệu USD, The Super Mario Bros. Movie lập tức sinh lời ngay từ tuần đầu ra mắt. Bộ phim nối dài thành công của hãng Illumination sau hàng loạt dự án như Despicable Me, Minions, Sing hay The Secret Life of Pets. Ông Jim Orr, Giám đốc mảng phát hành phim của Universal nói với tờ Variety: "Kết quả này thể hiện tình yêu của khán giả với nhân vật thuộc hãng trò chơi điện tử Nitendo và cách kể chuyện do Illumination thể hiện".
The Super Mario Bros. Movie do hãng Nintendo và các hãng phim llumination, Universal hợp tác thực hiện. Shigeru Miyamoto - "cha đẻ" của loạt trò chơi điện tử - tham gia sản xuất. Aaron Horvath và Michael Jelenic – người đứng sau thành công của Teen Titans Go! – làm đạo diễn. Kịch bản do Matthew Fogel (The LEGO Movie 2: The Second Part) đảm nhận. Ông Miyamoto nói về dự án: "Chúng tôi đưa Mario lên màn ảnh một cách sống động. Khán giả, dù đã chơi hoặc chưa từng nghe đến game Mario, đều có thể thưởng thức phim".
Bộ phim dựa trên loạt game của Nintendo cũng đã có màn ra mắt lớn nhất mọi thời đại đối với một bộ phim dựa trên video game khi vượt qua doanh thu 210 triệu USD của Warcraft. Không chỉ vậy, nó cũng lập tức trở thành bộ phim có màn ra mắt lớn thứ 4 trong lịch sử hãng Universal, đứng sau Fast & Furious 8 (543 triệu USD), Jurassic World (525 triệu USD), và Fast & Furious 7 (398 triệu USD).
The Super Mario Bros. Movie đã có được màn ra mắt lớn nhất thế giới từ trước tới nay đối với một bộ phim hoạt hình.
Làm phim ăn theo game là không mới mẻ, thậm chí nền tảng Netflix còn xem đây là một phần quan trọng trong việc kinh doanh của mình. Trong vài năm trở lại đây, các hãng phim và các nền tảng trưc tuyến đều xem game thủ là đối tượng khách hàng mới của mình, và đã liên tục khai thác các nội dung có liên quan. Từ làm game mobile mới đến phát triển các bộ phim ăn theo game, ngành “điện ảnh game” này đang làm mọi cách để mở rộng tầm phủ sóng.
Khoảng 10 năm trước, một xu hướng làm phim với kịch bản chuyển thể từ các trò chơi nổi tiếng đã có một khoảng thời gian cực thịnh. Vào năm 2012, Transformers, G.I.Joe, Battleship hay Game of Thrones… là những đại diện được xem là thành công trong việc chuyển thể phim từ game. Trong đó, Battleship được xem là bộ phim bom tấn của năm với kinh phí thực hiện là 200 triệu USD. Với những người từng đam mê trò chơi khoa học viễn tưởng thì Battleship của hãng Milton Bradley đã một lần nữa minh chứng cho sự tồn tại lâu đời của game.
“Khi bạn thực hiện những bộ phim được chuyển thể từ văn học hay truyện tranh, khán giả đã biết trước rất nhiều điều về các nhân vật trong phim. Còn đây lại là một thử thách hoàn toàn khác, bởi chúng tôi phải tạo ra các nhân vật trong phim. Sự thú vị của game nằm ở chỗ các đối thủ không thể nhìn thấy nhau, rồi chiến thuật, sự đối đầu… Đến với bộ phim, chúng tôi hoàn toàn tự do vì không có nhân vật nào trong game cả, chúng tôi không bị gò bó bởi những gì đã có từ trước”, Scott Stuber phát biểu trên tạp chí Femail (Úc).
Game of Thrones mùa đầu tiên đã chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc ở giải Emmy 2011.
Thừa thắng xông lên, kênh truyền hình HBO cũng trong năm đó đã phát sóng mùa thứ hai của series phim truyền hình Game of Thrones (Cuộc chiến vương quyền). Trong mùa thứ nhất, 10 tập phim của bộ phim chuyển thể từ game cùng tên này đã nhận được 13 đề cử cho giải Emmy và phim đã chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc ở giải Emmy 2011. Sau series phim mùa đầu HBO sản xuất, game này càng có nhiều phiên bản hơn. Đặc biệt, nhà sản xuất game đã hợp tác chặt chẽ với kênh HBO để đảm bảo chắc rằng game sẽ gần giống như series phim truyền hình. Từ áo giáp, vũ khí cho đến hiệu ứng đặc biệt, đều được thiết kế sao cho giữ đúng nguyên bản như trong phim ảnh.
Với lượng người hâm mộ trung thành khổng lồ, việc chuyển thể từ trò chơi điện tử sang tác phẩm điện ảnh là mảnh đất màu mỡ cho sự sáng tạo của các nhà làm phim. Với những tín hiệu khả quan trong năm nay, giới phê bình dự đoán dòng phim này có thể sẽ “hot” trở lại như 10 năm trước. Cùng với The Super Mario Bros. Movie, Dungeons and Dragons (Ngục tối và Rồng) - tác phẩm chuyển thể từ loạt game kinh điển cũng được kì vọng sẽ là khởi đầu cho một thương hiệu điện ảnh bom tấn mới trong thời gian tới. Phim cũng ngay lập tức đứng đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên.
Dungeons and Dragons cũng đứng đầu doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên.
Cũng trong đầu năm nay, bộ phim truyền hình The Last of Us - được chuyển thể từ trò chơi điện tử cùng tên, hay trước đó là series The Witcher, cũng được đánh giá cao bởi các nhà phê bình và người hâm mộ - khiến cho cơ hội của các tác phẩm điện ảnh chuyển thể dạng này đến với khán giả được rộng mở.
Tại Trung Quốc, theo dự kiến, phim chiếu mạng League of Legends (Liên minh huyền thoại) do Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn sẽ được khởi quay vào tháng 9 tới. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất, phim do Từ Tốc viết kịch bản, dự kiến phim sẽ có 40 tập dài 45 phút, kể về câu chuyện của một ngôi sao thi đấu hàng đầu trong LPL (giải đấu vô địch của các tuyển thủ Liên minh huyền thoại tại Trung Quốc).
Nhiều ý kiến cho rằng lựa chọn này không phù hợp với một đạo diễn kỳ cựu như Trương Nghệ Mưu, nhưng theo đánh giá sơ bộ, phim có nội dung lấy cảm hứng từ game online rất được yêu thích nhiều năm qua tại Trung Quốc. Vì thế, phim này được kỳ vọng cũng chiếm được tình cảm, sự quan tâm của khán giả và mang tới kỷ lục mới về người xem cũng như doanh thu.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: