Thông báo mới nhất của Kering về vị CEO mới không khỏi khiến công chúng bất ngờ. Tập đoàn xa xỉ này lựa chọn một người “ngoại đạo” để đặt kỳ vọng tăng trưởng mới…
Ảnh minh họa
“Tôi sắp bắt đầu một thử thách chuyển mình mới trong một ngành hoàn toàn khác, nơi tôi sẽ phải học hỏi và phát triển một lần nữa,” ông Luca de Meo viết trong bức thư gửi các nhân viên hãng xe Renault vào Chủ nhật – ngày ông công bố sẽ rời vị trí CEO của tập đoàn ô tô này.
Ngày 16/6 vừa qua, thử thách mới của ông đã được xác nhận: Luca de Meo được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn hàng xa xỉ Kering, thay thế François-Henri Pinault, người sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Ông Luca de Meo trở thành CEO mới của Kering.
Cổ phiếu Kering đã tăng vọt sau thông tin này, nhưng ông Luca de Meo đang đối mặt với một nhiệm vụ đầy cam go. Ông sẽ phải xác định và thực thi một chiến lược phát triển đầy thử thách trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết các khu vực.
“Luca De Meo đang đối diện với một thử thách khổng lồ phía trước,” nhà phân tích hàng xa xỉ của Bernstein, ông Luca Solca, viết trong một ghi chú. “Quan trọng nhất, các nhà đầu tư sẽ cần lắng nghe kế hoạch cụ thể của ông Luca de Meo là gì và đánh giá xem kế hoạch đó có thể được hiện thực hóa trong bao lâu”.
Ông Luca de Meo chưa từng làm việc trong lĩnh vực hàng xa xỉ, vì vậy ông nhiều khả năng sẽ phải học hỏi lại từ đầu – đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, ông có thể tận dụng kinh nghiệm từ ông François-Henri Pinault, người đã giữ vai trò điều hành Kering suốt hai thập kỷ qua, cùng với hai Phó Tổng Giám đốc hiện tại của Kering là Francesca Bellettini và Jean-Marc Duplaix.
Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào thứ Hai, ông François-Henri Pinault cho biết ông không quen biết Luca de Meo trước quá trình tuyển dụng, nhưng Luca de Meo đã nổi bật hơn tất cả các ứng viên khác. Ông ghi nhận danh tiếng vững chắc, sự trung thành với công ty — ngoài Renault, Luca de Meo còn từng làm việc tại Volkswagen và Fiat — cùng với cách tiếp cận văn hóa doanh nghiệp như một điểm mạnh.
“Mục tiêu của tôi không phải là tuyển một người để chữa cháy. Để chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo của Kering, chúng tôi cần một người có tầm nhìn mới mẻ, một góc nhìn mới về thị trường hàng xa xỉ.”
Ông François-Henri Pinault sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Luca de Meo dự kiến sẽ bắt đầu vai trò mới vào ngày 15/9/2025. Dưới đây là những đầu mục quan trọng mà ông cần thực hiện để đưa Kering trở lại quỹ đạo.
HỒI SINH CÁC THƯƠNG HIỆU
Gucci đang rất cần một cuộc cải tổ. Doanh thu của hãng đã giảm mạnh từ 10,5 tỷ euro năm 2022 xuống còn 7,7 tỷ euro vào năm 2024. Kết quả kinh doanh mới nhất của thương hiệu — giảm 25% trong quý 1/2025 — càng làm tăng áp lực lên giám đốc sáng tạo mới Demna, cũng như CEO Stefano Cantino, người mới đảm nhiệm vai trò này từ đầu năm. Demna sẽ trình làng những thiết kế đầu tiên cho nhà mốt vào tháng 9 trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan.
Không chỉ Gucci gặp khó. Sau nhiều năm tỏa sáng, doanh thu của Saint Laurent cũng giảm từ 3,3 tỷ euro năm 2022 xuống còn 2,9 tỷ euro trong năm 2024, và tiếp tục giảm 9% trong quý 1/2025.
Như một phần trong chiến lược của mình, nhà mốt này đang tích cực làm mới dòng sản phẩm túi xách da chủ lực dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Anthony Vaccarello, cùng với Cédric Charbit — người vừa gia nhập Saint Laurent trên cương vị CEO vào tháng 1/2025. Gucci và Saint Laurent hiện đang đóng góp khoảng 80% lợi nhuận hoạt động (EBIT) của toàn tập đoàn.
Balenciaga và Alexander McQueen là hai thương hiệu khác trực thuộc Kering cũng sẽ cần quan tâm. Doanh thu của nhóm “Other Houses” – bao gồm cả hai thương hiệu này – đã giảm 11% trong quý 1/2025. Balenciaga hiện đang trong giai đoạn chuyển giao sáng tạo sau khi Demna rời đi để đảm nhận vị trí tại Gucci và nhà mốt này đã bổ nhiệm giám đốc sáng tạo mới là Pierpaolo Piccioli. Trong khi đó, Alexander McQueen đang từng bước triển khai tầm nhìn của Seán McGirr, với bộ sưu tập ra mắt đầu tiên cho mùa Thu - Đông 2024.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NỢ
Khoản nợ của Kering đang góp phần làm gia tăng áp lực chung. Tính đến cuối năm 2024, tổng nợ của Kering đã đạt 10,5 tỷ euro, chưa bao gồm các khoản nợ của Artémis – quỹ đầu tư của gia đình Pinault, hiện đang nắm giữ khoảng 42% cổ phần của Kering.
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh năm 2024, Kering đã trình bày chiến lược cắt giảm nợ, bắt đầu bằng việc bán khu mua sắm hàng hiệu The Mall tại Ý với giá 350 triệu euro và ký kết thỏa thuận với quỹ đầu tư tư nhân Ardian về các tài sản bất động sản tại Paris trị giá 850 triệu euro, nâng tổng giá trị giao dịch lên 1,2 tỷ euro.
Các tài sản bất động sản khác – cụ thể là các cửa hàng tọa lạc tại Đại lộ số 5 ở New York và phố Via Montenapoleone ở Milan – cũng được lên kế hoạch tái cấp vốn theo cách tương tự, với giá trị dự kiến khoảng 2 tỷ euro.
XEM XÉT LẠI DANH MỤC ĐẦU TƯ
Năm 2023, Kering đã mua 30% cổ phần của Valentino – thương hiệu thời trang cao cấp có trụ sở tại Rome, thuộc sở hữu của Mayhoola. Thỏa thuận với Mayhoola bao gồm quyền lựa chọn để Kering có thể mua toàn bộ 100% cổ phần của Valentino chậm nhất vào năm 2028. Thương vụ này là một phần trong chiến lược hợp tác rộng lớn hơn giữa Kering và Mayhoola, trong đó Mayhoola có thể trở thành cổ đông của Kering. Liệu thỏa thuận này có bị xem xét lại dưới trướng Luca de Meo?
“Khi nói đến Valentino, thì hiện tại chưa có gì mới,” ông François-Henri Pinault chia sẻ với các nhà phân tích trong cuộc họp. “Tất nhiên, chúng tôi sẽ có những trao đổi với Luca về thương vụ này. Trước mắt, ông ấy sẽ cần tập trung vào các nỗ lực và kế hoạch hành động mà chúng tôi đang triển khai nhằm tái cấu trúc chi phí. Nhưng quan trọng hơn, tôi cũng yêu cầu ông ấy suy nghĩ dài hạn về việc định hình chân dung Kering trong 10 đến 15 năm tới sẽ như thế nào”.
Xuất thân ngoài ngành thời trang của Luca de Meo cũng đặt ra câu hỏi về định hướng danh mục đầu tư của tập đoàn. Việc các lãnh đạo từ bên ngoài ngành gia nhập giới điều hành các tập đoàn xa xỉ không phải là điều hiếm gặp, nhưng phần lớn đến từ lĩnh vực hàng tiêu dùng (như Leena Nair, Pietro Beccari, Antonio Belloni), thay vì ngành công nghiệp ô tô.
“Trong quá trình tuyển chọn, tôi nghĩ rằng việc tìm kiếm một người ngoài ngành là điều quan trọng – không chỉ với riêng tập đoàn, mà còn với chính thời điểm hiện tại của ngành công nghiệp này,” ông François-Henri Pinault chia sẻ với các nhà phân tích.
“Vì vậy, điều tôi kỳ vọng ở Luca là ông ấy sẽ mang đến một góc nhìn mới, bên cạnh chuyên môn về xa xỉ mà chúng tôi đã tích lũy được trong nội bộ, và trên nền tảng mọi thành quả mà chúng tôi đã đạt được trong hai năm qua – những điều hoàn toàn cần thiết trước khi nghĩ tới chuyện kế nhiệm”.
Tập đoàn xa xỉ Zegna đặt cược vào thị trường Dubai
17:24, 17/06/2025
Thị trường xa xỉ “khóc ròng”, Chanel vẫn mở rộng danh mục đầu tư
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: