Bán lẻ mùa lễ hội 2024 khép lại với những tín hiệu tích cực
Hoàng Anh
02/01/2025, 14:14
Các nhà bán lẻ đã đạt được hoặc vượt qua kỳ vọng doanh số mùa lễ hội 2024, nhờ lượng khách mua sắm đông đảo, sức chi tiêu của người tiêu dùng duy trì ổn định và các chương trình giảm giá được kiểm soát hợp lý…
Ảnh: CNN
WWD nhận định trong suốt tháng 11 và 12, mức giảm giá tại các nhà bán lẻ phổ biến tại Mỹ dao động từ 25% đến 40%, thỉnh thoảng lên tới 60%. Hàng tồn kho được quản lý chặt chẽ, đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ và lượng hàng dự trữ. Nhờ đó, mùa lễ hội năm 2024 tại Mỹ ghi nhận lượng khách ghé thăm đông đảo tại các cửa hàng và trung tâm thương mại.
MỘT NĂM 2024 BỘI THU
Những danh mục sản phẩm nổi bật bán chạy nhất bao gồm trang phục, đặc biệt là dòng thời trang thể thao (athleisure), thời trang dành cho thanh thiếu niên và giới trẻ, giày dép thường ngày và thể thao, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân, cùng đồ thể thao. Thẻ quà tặng tiếp tục là mặt hàng bán chạy trong mùa lễ này. Nhiều nhà bán lẻ cũng ghi nhận nhu cầu cao đối với váy đầm và trang phục công sở nam, phản ánh xu hướng trở lại văn phòng đang diễn ra. Tuy nhiên, các sản phẩm điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng lại có mức tiêu thụ kém hơn.
Ông Jim von Maur, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng bách hóa Von Maur có trụ sở tại Davenport, Iowa, Mỹ chia sẻ: “Mùa lễ hội năm 2024 sẽ kết thúc rất tốt đẹp với chúng tôi”. Ông dự đoán doanh số so sánh (comp sales) sẽ có mức tăng trưởng nhẹ và tổng doanh số tăng trưởng tích cực.
“Chúng tôi ghi nhận lượng khách đến mua sắm đông đảo. Người tiêu dùng đang quay trở lại các cửa hàng. Các trung tâm thương mại rất nhộn nhịp. Trong khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người ra ngoài mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Cửa hàng mới của chúng tôi ở Pittsburgh đã hoạt động cực kỳ ấn tượng, vượt xa mọi kỳ vọng. Chúng tôi cũng bán được nhiều chiếc túi xách cao cấp với giá rất đắt đỏ”, ông Jim cho biết.
Johnson, đại diện từ Customer Growth Partners, bổ sung: “Chúng tôi đã nâng dự báo tăng trưởng doanh số kỳ nghỉ lễ lên 6,2% so với năm 2023, dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài tuần qua”.
“Lượng khách vào cuối tuần tăng vượt bậc,” Stephen Yalof, Chủ tịch kiêm CEO của Tanger – nhà vận hành 39 trung tâm mua sắm outlet và một trung tâm về phong cách sống tại Greensboro, Bắc Carolina, Mỹ – cho biết. “Các ngày cuối tuần đóng vai trò cực kỳ quan trọng để bù đắp cho việc mùa lễ năm nay có ít hơn năm ngày so với trước. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực rằng các cửa hàng tại trung tâm của chúng tôi kinh doanh rất tốt. Số lượng xe cộ tăng đáng kể so với năm ngoái, và điều đó khiến chúng tôi rất lạc quan về mùa lễ này. Lưu lượng khách đã vượt qua năm ngoái”.
Craig Johnson, Chủ tịch Customer Growth Partners, bổ sung: “Chúng tôi cho rằng mùa lễ hội năm 2024 đang tạo ra một nền tảng vững chắc cho năm tới. Người tiêu dùng vẫn chi tiêu, nhưng họ chi tiêu một cách cẩn trọng và cân nhắc hơn”.
XU HƯỚNG MUA SẮM CÓ CHỌN LỌC VÀ CHÚ TRỌNG GIÁ TRỊ
“Nhiều nhà bán lẻ đã chuẩn bị tinh thần cho một mùa mua sắm trầm lắng, do thời gian giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh bị rút ngắn. Tuy nhiên, tại các cửa hàng Primark ở Mỹ, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng khá tập trung và có mục đích rõ ràng khi mua sắm quà tặng, chú trọng vào giá trị thay vì lướt xem tùy hứng như những năm trước,” Kevin Tulip, Chủ tịch Primark tại Mỹ, nhận định.
Ông Craig Johnson cũng chia sẻ: “Các nhà bán lẻ đang đối mặt với một nhóm người tiêu dùng chú trọng giá trị, họ kiên định trong việc chi tiêu, mua sắm dựa trên sự cân nhắc nhiều hơn. Chúng tôi đang chứng kiến sự dịch chuyển sang các sản phẩm có mức giá thấp hơn, một phần nhờ các chương trình khuyến mãi hiện đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, lưu lượng khách hàng đến các cửa hàng vẫn rất tốt”.
“Người mua sắm tập trung vào việc mang lại niềm vui cho những người trong danh sách quà tặng của họ, và chúng tôi chứng kiến nhu cầu lớn đối với các sản phẩm hợp tác thú vị và sản phẩm có bản quyền”, ông Kevin Tulip chia sẻ. “Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm mạnh mẽ đến các sản phẩm liên quan đến nhân vật hoạt hình Grinch, Disney, và trang phục thể thao địa phương. Về xu hướng trở lại với mua sắm tại cửa hàng, tôi nghĩ năm nay đã chứng minh rằng mua sắm trực tiếp vẫn giữ vai trò quan trọng. Một số ngày bán hàng tại cửa hàng của chúng tôi, như Black Friday hay Super Saturday, đạt doanh số rất cao, và các cửa hàng mới khai trương trong mùa này thậm chí có hàng dài hơn 800 người chờ”.
Heather Kaminetsky, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Mytheresa, một trang thương mại điện tử về thời trang cao cấp có trụ sở tại Munich, cũng chia sẻ: “2024 là một mùa mua sắm tốt. Khách hàng của chúng tôi rất năng động trong mùa lễ này, không chỉ mua sắm cho bản thân mà còn cho những người thân yêu. Chúng tôi thấy khách hàng có nhiều sự kiện phải tham dự, từ tiệc lễ hội đến các chuyến đi trượt tuyết”.
DỰ BÁO CHO NĂM 2025: THẬN TRỌNG NHƯNG VẪN LẠC QUAN
Với năm 2025, bức tranh kinh tế có phần không chắc chắn. Các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn được cho là sẽ đặt hàng ở mức tương đương năm 2024, trong khi các nhà bán lẻ độc lập, bao gồm các cửa hàng chuyên biệt nhỏ với một hoặc một vài địa điểm, dự kiến tăng trưởng khoảng 3%, theo nền tảng bán buôn Joor dành cho các thương hiệu và nhà bán lẻ. Giá thực phẩm vẫn ở mức cao, và nỗi lo ngại về việc áp dụng thuế quan mới từ chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đang lan rộng.
Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu tích cực. Giá các mặt hàng tiêu dùng nói chung đang giảm dần, thị trường chứng khoán và tiền lương dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Ngoài ra, động lực từ mùa mua sắm cuối năm 2024 có thể kéo dài sang năm 2025, mang lại hy vọng cho ngành bán lẻ.
Ông Jim von Maur nhận định: “Năm 2025 sẽ có một chút bất ổn. Người tiêu dùng vẫn chịu áp lực từ lạm phát. Họ không thể mua được nhiều như trước, trong khi chi tiêu cho thực phẩm chiếm phần lớn ngân sách. Nhưng tôi muốn nói rằng giai đoạn tồi tệ nhất của lạm phát đã qua, và hy vọng tiền lương sẽ tăng theo sinh hoạt phí. Tôi lạc quan rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng và duy trì ổn định”.
Phát triển thị trường bán lẻ bền vững
Bán lẻ xa xỉ tại Thái Lan đang rất sôi động
Kênh bán lẻ đẩy mạnh các chiến lược thu hút khách hàng
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: