Theo dòng chảy thời cuộc, bánh Trung thu không đơn thuần chỉ là một món thực phẩm thưởng nhân ngày hội Trăng rằm. Công nghệ ngày càng hiện đại cũng như nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, sản phẩm đặc biệt này cũng có nhiều phiên bản mới lạ hơn...
Ngày nay, bánh Trung thu được coi là một món quà mang ý nghĩa văn hóa để dành tặng người thân, bạn bè. Nhiều doanh nghiệp còn sử dụng bánh Trung thu để tặng đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài. Chính vậy, đa số các thương hiệu bánh Trung thu châu Á không chỉ tập trung vào nâng cao, cải thiện hương vị của chiếc bánh, mà còn chú trọng vào phần hình thức; đồng thời giá thành của những hộp bánh cũng không hề rẻ.
NHU CẦU BIẾU TẶNG NGÀY CÀNG TĂNG MẠNH
Tại nhà hàng Man Fu Yuan ở khách sạn InterContinental Singapore những ngày này, bánh Trung thu đã sớm bán hết. “Nhu cầu và doanh thu năm nay tăng đáng kể so với năm ngoái”, ông Benjamin Leung, trợ lý quản lý khách sạn nói.
Còn tại khách sạn Madarin Oriental ở Hong Kong, ông Alex Huels, giám đốc thực phẩm và đồ uống, cho hay doanh số bán hàng mùa Trung thu năm nay tăng khoảng 20% so với trước đại dịch, nhưng giảm khoảng 5% so với năm ngoái, do tình hình suy thoái kinh tế chung. Dù vậy, những loại bánh loại đắt tiền vẫn bán tương đối chạy. Hộp bánh 4 chiếc nhân nấm truffle và lá vàng 24 cara có giá 595 USD đã hết hàng.
Theo các chuyên gia, một loạt nhân tố khiến chiếc bánh Trung thu trở nên ngày càng đắt đỏ. Bánh Trung thu giờ đây là cuộc đua của các hãng trong việc nâng tầm thiết kế. Nhiều thương hiệu sử dụng vàng và kim cương để trang trí, nếu không thì dùng các loại giấy đắt tiền để tạo ra những bao bì độc đáo và sáng tạo.
Bên cạnh đó, nhân bánh được làm bằng những nguyên liệu hảo hạng, các phiên bản càng đắt tiền càng đem lại sự khác biệt rất lớn. Chính vì nhu cầu phải biếu tặng những món quà sang trọng, không đụng hàng của người châu Á, nên thị trường tất yếu nảy sinh xu hướng “xa xỉ hóa” các hộp bánh Trung thu.
Năm ngoái, hộp bánh Trung thu Gucci được thiết kế như một hộp nhạc. Vặn dây cót, mở nắp hộp và bạn sẽ thấy chú thỏ ngọc đang quay tròn như một nàng vũ nữ theo điệu nhạc jazz “Fly me to the Moon”. Hộp bánh có thể được sử dụng như hộp đựng nữ trang sau khi bạn đã ăn hết bánh. Trong khi đó, hộp bánh Trung thu của nhà Louis Vuitton được thiết kế như chiếc rương trứ danh của hãng. Vỏ hộp chạm nổi với họa tiết mô phỏng vân da thuộc Epi, bên trong lót giấy đục lỗ họa tiết Monogram Mahina. Còn Tiffany & Co đã thiết kế hộp bánh Trung thu hình tên lửa, với chiếc bánh bên trong chứa những nguyên liệu thượng hạng như nấm truffle đen và tổ yến.
Bánh Trung thu giờ đây là cuộc đua của các hãng trong việc nâng tầm thiết kế.
Tuy nhiên, nhiều hãng bánh nhận định, người tiêu dùng châu Á sẽ cân nhắc, tính toán nhiều hơn trong việc mua sắm các loại quà biếu trong dịp lễ năm nay. Tại Hàn Quốc, thói quen hàng năm là người ta tặng nhau những hộp hoa quả, thịt bò, hoặc bánh ngọt truyền thống để thể hiện tấm lòng.
Năm nay, theo Korea JoongAng Daily, giá mọi thứ, từ rau củ đến thực phẩm chế biến sẵn đều đang trở nên đắt đỏ, trung bình người dân Hàn Quốc sẽ tốn khoảng 318.045 Won để mua quà biếu tặng vào dịp Trung thu, tăng 6,8% so với năm ngoái. Giá một hộp bánh Songpyeon truyền thống lên đến 30–34 USD.
Nếu không vì giá cả thì cũng vì lý do sức khỏe. Tại Hong Kong (Trung Quốc), người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ rõ rệt với bánh Trung thu. Andrew Sun, cây viết của tờ South China Morning Post chia sẻ: “Ai cũng vui vẻ mong chờ đón Tết đoàn viên, nhưng không dành quá nhiều sự háo hức cho bánh Trung thu.
Họ nói rằng bánh quá ngọt, nhiều chất béo, calo và cholesterol”. Theo một cuộc khảo sát của nhóm môi trường Green Power, hơn một nửa số người được phỏng vấn cho rằng họ không muốn nhận thêm bất kỳ hộp bánh nào. Bên cạnh đó, 90% trả lời những món quà thay thế như giỏ trái cây được ưu tiên hơn.
Còn tại Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia hồi đầu tháng 8 đã thông báo về việc sẽ thanh tra, xử phạt các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và nền tảng thương mại điện tử sản xuất hoặc bán bánh Trung thu với “giá trên trời”. Theo đó, bánh không được đặt trong hộp làm bằng kim loại quý, gỗ lim hay các vật liệu đắt tiền khác, cũng không được bán trong hộp kèm mặt hàng khác.
Đơn vị sản xuất bánh Trung thu không được sử dụng nguyên liệu đắt tiền như vi cá mập, yến sào làm nhân. Chính quyền sẽ tiến hành khảo sát giá cả nếu có bất kỳ hộp bánh nào được bán với giá trên 500 tệ (khoảng 74 USD).
ĐA DẠNG THỊ TRƯỜNG BÁNH VIỆT NAM
Sau hai năm gần như “đóng băng” vì dịch Covid-19, thị trường bánh Trung thu Việt Nam năm nay tái bùng nổ nhờ sự xuất hiện của đa dạng sản phẩm, từ dòng bánh truyền thống, bánh chay, bánh rau củ - quả, cho đến bánh cho người ăn kiêng...
Theo đại diện các doanh nghiệp, thị trường bánh Trung thu phục vụ biếu tặng lẫn thưởng thức được kỳ vọng sẽ sôi động hơn năm ngoái, tuy nhiên vẫn chưa thể hồi phục lại mức trước đại dịch.
Chỉ những đơn vị sản xuất, kinh doanh cải thiện được năng lực cạnh tranh và đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng mới có thể bứt phá khỏi tình trạng chững lại của ngành hàng trong những năm gần đây.
Nói đến bánh Trung thu cao cấp để làm quà biếu tặng, không thể không kể đến dòng sản phẩm từ các khách sạn 5 sao tại Hà Nội và TP.HCM. Năm nay, nhiều khách sạn tung ra thị trường những bộ sưu tập bánh có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn như hộp bánh Trung thu Royal Golden Mooncake của khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake được ra mắt từ tháng 6 với mức giá 6 triệu đồng. Những chiếc bánh Trung thu này được phủ lên một lớp vàng 24k mỏng và có thể ăn được.
Không chỉ tập trung vào nâng cao, cải thiện hương vị của chiếc bánh, mà các hãng còn chú trọng vào phần hình thức.
Khác với các dòng bánh nhân truyền thống, năm nay, một số cơ sở tung ra loại bánh Trung thu nhân vi cá. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng nên giá bán các sản phẩm này không hề rẻ, nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Bà Phạm Kim Anh, chủ thương hiệu bánh Trung thu vi cá Chị Bụi (TP.HCM), cho hay, ngoài 10.000 chiếc bánh vi cá thường, năm nay cơ sở còn sản xuất dòng bánh nướng thượng phẩm (sợi vi cá lớn) có giá 875.000 đồng/chiếc (200g) và chỉ nhận đặt hàng trước mới làm, số lượng giới hạn 200 chiếc. Như vậy, một hộp bánh 4 chiếc có giá 3,5 triệu đồng.
Mặt khác, một số đơn vị sản xuất như Tập đoàn KIDO công bố tung ra thị trường khoảng 300 tấn bánh phục vụ mùa Trung thu 2022, đồng thời đã nghiên cứu tăng thêm hương vị mới vào sản phẩm. Theo đại diện Tập đoàn KIDO, doanh nghiệp đã tìm ra công thức mới để kết hợp những nguyên liệu thượng hạng của thế giới như tôm hùm Alaska, bào ngư, vi cá, cua Canada, sò điệp Nhật Bản…
Bánh Trung thu ABC năm nay cũng tung ra thị trường nhiều loại bánh với hương vị mới thu hút người tiêu dùng. Ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Công ty ABC Bakery, cho biết: “Dự kiến giá thành mỗi bánh sẽ tăng 10-15%, nhưng nhờ kiểm soát đầu vào tốt nên giá thực tế chỉ tăng 7% so với năm trước”.
Bên cạnh những kênh phân phối, bán lẻ truyền thống tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh ngọt..., năm nay mặt hàng bánh Trung thu cũng được phân phối, bán lẻ vào nhiều khách sạn, nhà khách, chuỗi cà phê, chuỗi cửa hàng tiện lợi... tại các thành phố lớn. Cùng đó, mặt hàng bánh Trung thu kinh doanh tại những điểm bán này, dù là thương hiệu của chính nhà hàng, khách sạn, chuỗi cà phê, cửa hàng tiện lợi... hay thương hiệu khác đều đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Số tiền người Việt chi tiêu cho trà sữa đứng hàng Top trong khu vực
Doanh nghiệp bánh Trung thu trước áp lực tăng giá bán, giảm sức mua
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: