Báo chí và doanh nghiệp cộng sinh trong thời đại số
Nguyễn Đình Thành
20/06/2023, 07:44
Truyền gửi thông tin tới khách hàng và các đối tượng công chúng mục tiêu luôn là một hoạt động mang tính sống còn với doanh nghiệp dù ở thời đại nào...
Ảnh minh họa.
Trong thời đại số, mối quan hệ của doanh nghiệp ngày càng trở nên phức tạp, đa chiều với những đòi hỏi mới. Làm thế nào để báo chí và doanh nghiệp có thể “cộng sinh” một cách hiệu quả khi cả hai đang phải đối mặt với những thay đổi chưa từng có?
Ngay từ buổi đầu của các doanh nghiệp trong lịch sử, công tác truyền thông doanh nghiệp luôn gắn liền với sự ra đời và phát triển của các loại hình truyền thông. Có thể thấy sự thay đổi lớn từ truyền miệng, cáo thị, quảng cáo cho đến sự ra đời của báo chí đại chúng vào thế kỷ 17, 18 với sự lên ngôi của báo in.
NHỮNG THAY ĐỔI TRONG TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai (cuối thế kỷ 19-đầu thế kỷ 20), đã mang tới những phương tiện mới như điện báo, điện thoại, radio, truyền hình. Doanh nghiệp không cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước và hệ thống bưu điện nữa để có thể mang thông tin đến công chúng mục tiêu.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba với trọng tâm là công nghệ thông tin đã mang đến khả năng phát tán thông tin tuyệt vời, đặc biệt với sự ra đời của máy tính cá nhân, mạng Internet (đầu những năm 70), web 1.0 năm 1991, web 2.0 những năm 2001, sự lên ngôi của mạng xã hội từ những năm 2004 đã làm đảo lộn phương thức truyền thông của doanh nghiệp. Giờ đây, họ đã có thể sở hữu những kênh báo chí (báo in, báo hình, báo tiếng, báo mạng và tích hợp cả 5 loại hình báo chí này) để phát thông tin ra với công chúng.
Có những video doanh nghiệp “công chiếu” và thu hút được hàng triệu lượt view, các video kết hợp với người nổi tiếng có thể có cả tỷ view… công tác truyền thông doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến vượt bậc. Điều này cho phép doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về mặt thông tin cũng như tương tác hai chiều, ba chiều. Hệ sinh thái truyền thông của doanh nghiệp là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các nền tảng online và offline, hybrid, giữa các kênh truyền thông tự có, truyền thông trả tiền và truyền thông lan tỏa.
Tác giả bài viết, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành.
Báo chí là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu của doanh nghiệp. Một bài báo quốc tế khen ngợi thương hiệu sôcôla Marou, món nem, gạo ST25, vẻ đẹp của bưu điện TP.HCM, hãng hàng không giá rẻ của nữ tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam… đã góp phần lớn vào sự lan tỏa của những thương hiệu này tại Việt Nam và thế giới, ngay cả khi người ta nghĩ rằng truyền thông xã hội đã thu hút hết sự chú ý của công chúng đương đại.
Người tiêu dùng cũng có thể đưa ra thông tin của mình, yêu cầu doanh nghiệp hồi đáp ngay; người tiêu dùng gặp nhau qua các phương tiện truyền thông xã hội (như diễn đàn, group mạng xã hội, room chat trên không gian games, comment bình luận trên các trang báo mạng, trang thông tin điện tử, app thông tin…); người tiêu dùng ngày càng muốn và đã thực sự tham gia từ sớm vào công tác R&D và phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Thành
- Chuyên gia truyền thông.
- Đồng sáng lập Elite PR School.
- Giám đốc điều hành CSCI Indochina.
Việc “dân chủ hóa” khả năng sử dụng các kênh truyền thông xã hội và web 2.0 đã mang lại nhiều cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp, nhưng cũng đặt doanh nghiệp trước các thử thách lớn về việc lựa chọn nội dung và cách thức truyền thông phù hợp với từng đối tượng công chúng mục tiêu. Doanh nghiệp cũng phải học cách phản ứng nhanh với các chỉ trích trên không gian mạng, đối phó với nạn tin giả, các tin đồn ác ý, các thông tin nhạy cảm bị rò rỉ; học cách trả lời nhanh khi báo chí đặt các câu hỏi mà truyền thông xã hội nêu lên một cách bất ngờ…
Ngay cả cách tương tác với báo chí cũng đã thay đổi khi yêu cầu về nội dung, hình thức cung cấp thông tin cũng thay đổi. Tài liệu dành cho báo chí, nếu muốn được sử dụng hiệu quả thì cần được soạn thảo đa phương tiện, đa nền tảng. Tất cả các thay đổi nhanh chóng này đặt công tác truyền thông doanh nghiệp trước những thử thách lớn chưa từng có.
NHỮNG THAY ĐỔI CỦA NGHỀ BÁO TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Ở chiều ngược lại, trong thời đại số, nhiệm vụ phản ánh hiện thực xã hội, cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả đảm bảo các tiêu chí nhanh, đúng, đủ, độc đáo, hấp dẫn của các nhà báo cũng bị đặt trước nhiều khó khăn. Truyền thông xã hội đã sản sinh ra các thông tin (social news) với tốc độ nhanh không tưởng, đa dạng, đa chiều với số lượng nhiều mà không tòa soạn nào có thể sản xuất kịp mặc dù với chất lượng và độ tin cậy không cao.
Sự ra đời của các loại hình báo chí online - trang thông tin điện tử - hội nhóm online - cung cấp thông tin miễn phí cũng tranh giành ảnh hưởng với báo chí chính thống. Báo chí cũng đang phải học cách biến đổi từ đơn kênh sang đa kênh, đa phương tiện...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2023 phát hành ngày 19-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Bộ Công an: Hoàn thành dự thảo quy định về định danh đối với các địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam
Định danh địa điểm là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn nhãn duy nhất cho một địa điểm hoặc vị trí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bền vững...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định từ những bước đi đầu tiên đầy thận trọng cho tới những cải cách thể chế ngày càng hoàn thiện, bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước…
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Ngày 20/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sau 80 năm, Chính phủ đã góp phần tạo nên những bước ngoặt 'xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái'
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh từ khi hình thành cho đến nay, Chính phủ cùng Đảng luôn nỗ lực hết sức mình, phấn đấu không ngừng nghỉ, tất cả vì mục tiêu "Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội" và cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân...
80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025), 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết “80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước”...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: