Bao giờ doanh nghiệp vận tải khách mới thực sự “lăn bánh”?
Lưu Hà
29/11/2021, 07:00
Đã hơn một tháng kể từ ngày các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại. Thế nhưng với các doanh nghiệp, để phương tiện của mình được hoạt động và thực sự “thoát lỗ” thì còn gặp nhiều thách thức...
Có thể nói, lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô thuộc nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Sau khi được mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp xe khách liên tỉnh chạy được vài ngày thì buộc phải dừng hoạt động. Phần vì không có khách, phần vì một số địa phương ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 tăng cao nên xe khách càng chạy càng lỗ.
NHỮNG KHUNG CẢNH VẮNG VẺ CHƯA TỪNG CÓ
Là đầu tàu của cả nước, TP.HCM có hàng chục ngàn phương tiện với hàng trăm đơn vị kinh doanh vận tải khách đường bộ tại các loại hình xe khách, xe bus, xe hợp đồng và taxi. Tuy nhiên, trước tình hình vận tải gần như bị “đóng băng” như hiện nay buộc các đơn vị kinh doanh phải tập kết xe về bãi. Do lâu ngày không hoạt động, hiện các phương tiện này đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Tại Bến xe miền Đông, cảnh tượng chưa từng thấy ở bến xe lớn nhất cả nước: quầy vé không nhân viên, ghế ngồi không bóng khách dù đã có hơn 40 nhà xe với hơn 100 tuyến xe đã đăng ký hoạt động lại. Số xe xuất bến mỗi ngày cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các tài xế hay chủ xe ở các tỉnh đa phần ngồi không ngóng đợi khách hoặc hàng hóa.
Ông Phan Huy Hoàng (tài xế xe tuyến Đăk Song, tỉnh Đăk Nông) cho biết: “Xe của tôi là loại xe giường nằm 41 chỗ, mà khách đi TP.HCM lúc đông nhất cũng chỉ có 10 người, lúc khách về chỉ có 2 - 3 người. Tôi có đến 4 chiếc xe giường nằm phục vụ khách, hiện nay chỉ có 1 chiếc đang chạy, 3 chiếc còn lại “đắp chiếu” ở nhà. Một chiếc hoạt động đã lỗ, mấy chiếc kia mà chạy nữa chắc tôi không trụ nổi”.
Sau khi được mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp xe khách liên tỉnh chạy được vài ngày thì buộc phải dừng hoạt động.
Tại các tỉnh phía Bắc, tình hình cũng không khá hơn. Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phúc Xuyên đang trong cảnh đứng ngồi không yên. “Xe mới chạy được vài ngày, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) bùng phát dịch, chuyển từ cấp độ màu xanh sang màu vàng nên phải dừng hoạt động vận tải. Xe khách liên tỉnh Hà Nội - Quảng Ninh hầu như mỗi chuyến chỉ có vài người, càng chạy càng lỗ”, ông Xuyên chia sẻ.
Với loại hình vận tải taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết lượng khách bằng khoảng 30% so với thời điểm chưa có dịch. Trong khi dịch vẫn diễn biến phức tạp, giá xăng dầu nhảy vọt thì chắc chắn các hãng taxi sẽ phải tăng giá cước. Nhưng nếu vậy, hãng taxi sẽ phải dừng hoạt động hàng vạn xe, kéo theo chi phí in niêm yết bảng giá mới, điều chỉnh đồng hồ tính tiền… Và điều này sẽ khiến số lượng hành khách sụt giảm mạnh hơn.
Ông Bùi Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Phát có 15 xe chạy tuyến Bắc – Nam, chia sẻ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải. Doanh nghiệp có lượng xe lớn, chạy nhiều sẽ mất khoản chi phí lớn cho nhiên liệu, nhưng tăng giá cước vận chuyển không phải là điều dễ dàng khi các hợp đồng đã ký. Chưa kể, nếu tăng giá lên ngay, nhiều khách hàng dễ phản ứng, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh.
Không thể tăng giá cước, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng lỗ chi phí, không có tiền trả nợ ngân hàng. Trước tình trạng như vậy, ông đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách phù hợp, như giãn nợ để hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải.
CẦN MỘT GIẢI PHÁP TỔNG THỂ
Với đa số các doanh nghiệp vận tải hành khách, xe phải nằm bãi đồng nghĩa với doanh nghiệp không còn nguồn thu. Tuy nhiên họ vẫn phải duy trì một phần lương để giữ chân người lao động, bên cạnh một loạt chi phí khác như: chi phí bến bãi, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm. Ngoài ra còn các khoản khác như: chi phí khấu hao phương tiện, lãi vay ngân hàng, chi phí sửa chữa phương tiện. Nếu cứ đà tiếp diễn như vậy, hàng loạt doanh nghiệp vận tải khách có nguy cơ phá sản trong tương lai gần.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ôtô kinh doanh vận tải, kéo dài thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.
Để mở lại vận tải theo cách bình thường và bền vững, thích ứng an toàn với dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine ở các tỉnh, thành. Chính phủ cũng có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ; ngân hàng bơm vốn vay cho doanh nghiệp phục hồi lại hoạt động vận tải; giảm thuế và phí trong xăng dầu đồng thời sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để hạ nhiệt đà tăng.
Trao đổi về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải sớm thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 1812 ngày 16/10/2021 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện và báo cáo rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời khắc phục.
Quang cảnh vắng vẻ tại các bến xe những ngày này.
Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cũng cho rằng nhiều địa phương chưa đánh giá cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn để đăng lên trang web của Sở Y tế. Việc cấp độ dịch tại các địa phương thay đổi thường xuyên cũng gây khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải. Cùng đó, hiện nhiều bến xe có tuyến liên tỉnh liên quan thuộc xã/phường đang ở cấp độ dịch thay đổi khó chủ động cho triển khai hoạt động lại tuyến vận tải.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế địa phương đánh giá kịp thời cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn tại các địa phương và đăng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để Sở Giao thông vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe tại địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải phù hợp theo quy định.
“Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương có kế hoạch tiếp tục tập trung phân bổ vaccine và khẩn trương tiêm cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nguồn lực tham gia hoạt động vận tải, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng của dịch; đồng thời cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
F0 gia tăng, doanh nghiệp TP.HCM cần sự trợ giúp của cơ quan y tế
10:52, 26/11/2021
Doanh nghiệp lữ hành Khánh Hòa đã sẵn sàng đón khách quốc tế
11:31, 25/11/2021
Nhiều sản phẩm công nghệ về y tế được xúc tiến thương mại hóa
Phát huy vai trò, trí tuệ của cá nhân điển hình, doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để quy tụ, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đội ngũ doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài…
Ông Dương Anh Đức giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Ông Dương Anh Đức, ủy viên Ban Thường vụ, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố…
Thay đổi trong luật Thuế Giá trị gia tăng: Thách thức hay cơ hội chuyển mình của doanh nghiệp ?
Trước thay đổi lớn từ Luật Thuế Giá trị gia tăng, doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang chịu áp lực chuyển đổi phương thức thanh toán, khi vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tiền mặt trong vận hành.
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Diện mạo mới của nền nông nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Từ lâu, Việt Nam đã được biết đến là một trong những “vựa nông sản” lớn của thế giới. Việc hội tụ các lợi thế như: khí hậu nhiệt đới, đất đai phì nhiêu và mùa vụ quanh năm, giúp Việt Nam trở thành nguồn cung ổn định các loại trái cây, rau củ và gia vị thô - đặc biệt đối với các nhà thu mua hàng hóa quy mô lớn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: