Tuần lễ thời trang cao cấp Paris, người “anh em họ” ở mức độ xa xỉ hơn của Tuần lễ thời trang Paris, thường tập trung giới thiệu các mẫu thiết kế Haute Couture cho khách VIP và các ngôi sao hạng A. Năm nay, Paris Haute Couture Fashion Week được tổ chức từ ngày 3 - 6/7...
Một mẫu trong show diễn của Fendi tại Paris Haute Couture Fashion Week năm 2022. Ảnh: CNN
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin ngày 5/7 đã tuyên bố bạo loạn chấm dứt trên toàn bộ đất nước. Cùng ngày, giới chức Pháp đã tiến hành tính toán thiệt hại của làn sóng bạo loạn đô thị nghiêm trọng nhất trong gần 2 thập kỷ qua. Nghiệp đoàn giới chủ (MEDEF) - liên đoàn lao động lớn nhất nước Pháp – ước tính các cuộc biểu tình bạo loạn bùng phát từ tuần trước ở nước này đến nay đã gây thiệt hại ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, trước đó giám đốc sáng tạo Hedi Slimane đã hủy buổi trình diễn thời trang của thương hiệu Celine dự kiến diễn ra vào ngày 3/7. Celine cũng là thương hiệu xa xỉ duy nhất bình luận công khai về các cuộc biểu tình ở Paris cho đến nay. Một tuyên bố được đăng trên trang Instagram của Slimane vào ngày 2/7 có nội dung: "Tổ chức một buổi trình diễn thời trang ở Paris trong khi nước Pháp đang đau buồn và bầm dập, đối với tôi, dường như là thiếu suy nghĩ và hoàn toàn lạc lõng".
Giám đốc sáng tạo của Celine giải thích thêm: “Việc phải đột ngột hủy bỏ một buổi biểu diễn tương đương với khối lượng công việc đáng kể của nhà mốt, các đội ngũ nhân sự và các xưởng thủ công là một sự thất vọng lớn. Đó cũng là một sự thất vọng đối với tất cả các khách mời, nhà báo, nghệ sĩ và nhạc sĩ của chúng tôi, những người mà tôi xin gửi lời cảm ơn nồng nhiệt và tình cảm nhất. Sự an toàn của họ đương nhiên là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi và trong tình cảnh rối loạn này nếu cho rằng ngành thời trang hoàn toàn đứng ngoài cuộc là không sáng suốt”.
Như vậy, Celine đã quyết định chịu những thiệt hại đi kèm với việc hủy bỏ một buổi trình diễn thời trang cực kỳ đắt đỏ vào phút cuối, để vừa đảm bảo an toàn cho những vị khách tiềm năng vừa tôn trọng chính nghĩa của những người biểu tình. Ngay sau đó, Liên đoàn Thời trang Pháp đã lên tiếng trấn an toàn ngành rằng tình hình đã có dấu hiệu bớt căng thẳng tại khu vực nội thành và xung quanh thủ đô Paris, điều này cho phép nhiều nhà mốt nổi tiếng có thể tiến hành các buổi trình diễn theo đúng kế hoạch.
Rất nhiều những ngôi sao hạng A đã có mặt tại Paris Haute Couture Fashion Week năm nay.
Theo tờ Fashion United, thương hiệu Courrèges tuy vậy cũng hoãn bữa tiệc mùa hè hàng năm dự kiến diễn ra ở Romainville bên ngoài Paris. Một sự kiện cocktail cho buổi khai mạc triển lãm của thương hiệu Chloe vào tối thứ Sáu đã bị hủy bỏ. Trong khi đó, hai buổi trình diễn thời trang may sẵn khác đã diễn ra theo kế hoạch. Buổi biểu diễn Patou, diễn ra vào ngày 2/7 tại Espace Wagram lúc 6 giờ chiều, với an ninh được tăng cường. Buổi biểu diễn Alaïa thì được tổ chức trên một cây cầu ở Paris vào lúc 8 giờ tối cùng ngày.
Tuy bạo loạn đã chấm dứt và Paris Haute Couture Fashion Week thì chỉ vắng mặt mỗi thương hiệu Celine, nhưng tất cả những điều này vẫn khiến giới thời trang Pháp phải suy nghĩ lại về nhiều vấn đề. Cụ thể, khi nước Pháp đổ xô xuống đường biểu tình, người ta tự hỏi liệu Paris có thực sự cần một sự kiện hoành tráng kéo dài ba ngày dành riêng cho những bộ trang phục tiệc tùng của giới siêu giàu hay không? Liệu đa số người dân còn đang khổ sở vì lạm phát, vì tăng tuổi hưu và phân biệt chủng tộc sẽ nghĩ gì khi nhìn những trang phục siêu đắt đỏ được quảng bá như thể một phần của cuộc sống?
Chưa đầy một thế kỷ trước, thời trang Haute Couture và thời trang xa xỉ là một và giống nhau. Những nhà mốt có tiếng nhận đặt hàng và cẩn thận sản xuất những bộ quần áo cao cấp được may đo riêng cho những khách hàng giàu có. Yves Saint Laurent, Cristobal Balenciaga, Elsa Schiaparelli, Paul Poiret và Jacques Doucet không phải là nhà thiết kế — họ là những nhà may chỉ phục vụ giới siêu giàu, các gia đình hoàng gia và tạo ra những trang phục độc bản. Ngược lại, ngày nay, không ít nhà thiết kế sử dụng bừa bãi tên gọi này, khiến công chúng nhầm tưởng trang phục chỉ cần bán với giá đắt và được làm thủ công thì được gọi là Haute Couture.
Một bộ trang phục Haute Coture cần ít nhất 20 người để hoàn thành trong trên dưới 700 giờ có giá bán cao gấp nhiều lần so với đồ may thông thường. Đối với Haute Couture mặc ban ngày, giá bán sẽ ở khoảng 8.000 bảng Anh. Trong khi đó, đồ mặc ban đêm sẽ đắt hơn nữa.
Nếu nhà mốt sử dụng vải hiếm cùng các loại trang trí làm từ vật liệu quý, giá bán của Haute Couture có thể bị đội lên vài triệu bảng. Trong khi đó, khả năng những bộ trang phục này được mặc đi mặc lại trên 1 lần là không cao, hầu hết sau khi được diện 1 lần thì chúng chỉ có giá trị sưu tầm, khiến Haute Couture trở thành hiện thân của tiêu dùng không bền vững.
Ngoài ra, chi phí sản xuất khổng lồ cộng với lượng khách hàng quá nhỏ (chỉ khoảng 2.000 người trên toàn thế giới) khiến các nhà mốt chịu lỗ khá nhiều cho mỗi bộ sưu tập Haute Couture. Tuy vậy, họ vẫn cố trụ lại và giới thiệu sản phẩm mới vào mỗi Haute Couture Fashion Week chỉ để quảng bá thương hiệu đồng thời khiến khách hàng chú ý hơn tới các bộ sưu tập ứng dụng ra mắt sau đó.
Trong lịch trình của thế giới thời trang, Tuần lễ Thời trang Paris Haute Couture luôn là một thời điểm thú vị. Đó là tuần lễ tràn ngập những thiết kế lộng lẫy từ những nhãn hiệu nổi tiếng nhất trong ngành, bao gồm Thom Browne, ChaneL, Fendi và Dior, cùng nhiều nhãn hiệu khác. Không chỉ đơn thuần đại diện cho sự sáng tạo, tinh tế, cũng như chuẩn mực khắc nghiệt mà còn là tấm gương phản ánh bộ mặt của thời đại. Chính vì vậy, tuyệt nhiên không phải ai cũng có thể chạm tay vào thiết kế haute couture vì bản chất khởi nguồn của nó vốn dành cho tầng lớp quý tộc và giới thượng lưu để phô bày sự xa hoa và đẳng cấp.
Năm 2021, buổi trình diễn BST Xuân - Hè 2022 của Louis Vuitton tại Tuần lễ thời trang Paris cũng từng có buổi "hạ màn" đầy bất ngờ nhờ một người biểu tình xuất hiện vào phút áp chót. Khi các người mẫu thực hiện bước đi cuối cùng trên sàn catwalk của nhà mốt Pháp tại Bảo tàng Louvre, một người biểu tình đã làm gián đoạn "hiện trường" bằng cách xông vào sàn runway với tấm băng rôn trắng mực đen: “Tiêu dùng quá mức = Sự tuyệt chủng”.
Người biểu tình này thuộc thành viên của Les Amis de la Terre - một nhóm chống biến đổi khí hậu và nạn tuyệt chủng ở động vật. Các nhóm này đều có chung mục đích là tuyên bố chống chủ nghĩa tiêu dùng nhằm làm nổi bật những tác dụng phụ lãng phí của ngành công nghiệp thời trang và tấm băng rôn cũng bao gồm logo của ba tổ chức bảo vệ khí hậu và chống tuyệt chủng của Pháp bao gồm Les Amis de la Terre, Youth For Climate France và Extinction Rebellion France.
Bán lẻ xa xỉ ngày càng chuyển sang doanh thu trực tuyến
09:56, 06/07/2023
Tập đoàn Kering có thương vụ mua lại đầu tiên liên quan đến ngành làm đẹp
15:42, 05/07/2023
Thấy gì qua chuyến thăm Trung Quốc của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault?
09:27, 05/07/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: