Bế tắc thu hút doanh nghiệp đầu tư dự án PPP giao thông
Anh Tú
15/11/2023, 16:43
Dai dẳng xử lý bất cập các dự án BOT giai đoạn trước và nan giải thu hút nhà đầu tư vào các dự án PPP giao thông làm nóng nghị trường tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Chính phủ đang trình Quốc hội thí điểm một số cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn trong đầu tư các dự án giao thông đường bộ...
Từ năm 2016 đến nay, rất ít dự án giao thông PPP mới triển khai. Việc thu hút nhà đầu tư qua Luật PPP chưa hiệu quả.
Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, dẫn chứng thời gian qua, các công trình, dự án lớn của ngành giao thông vận tải đầu tư bằng phương thức đối tác công tư (PPP) triển khai theo quy hoạch gặp nhiều trở ngại. Một điểm gây khó là các tổ chức tín dụng chỉ bảo lãnh tín dụng, cho vay từ 10 - 15 năm. Trong khi đó, khả năng thu hồi vốn hợp lý với dự án PPP là 10, 20 năm, thậm chí kéo dài tới 30 năm. Do đó, đại biểu cho rằng phải tìm ra cơ chế và giải pháp khả thi nhằm tháo gỡ những vướng mắc để thu hút nguồn lực cho các dự án PPP đã được phê duyệt.
Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, thực tế việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các dự án PPP giao thông rất khó khăn. “Nếu có thể tăng được vốn của Nhà nước, thậm chí 85 - 90%, khi đó chỉ cần vốn đầu tư của tư nhân vào 10 - 15% vẫn có khả năng hoàn thành được dự án một cách tốt nhất, không nhất thiết phải có vốn tín dụng của ngân hàng”, ông Lộc gợi mở.
Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng Chính phủ cần đề xuất với Quốc hội việc sửa đổi Luật PPP phù hợp hơn với thực tiễn, bởi không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà dự án PPP trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục và nhiều ngành khác cũng đang bế tắc.
NGÂN HÀNG "QUAY LƯNG", NHÀ ĐẦU TƯ ÁI NGẠI
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng mạnh nhất trong giai đoạn 2011 - 2015 khi các dự án BOT, BT giao thông nở rộ trong giai đoạn này. Thế nhưng, từ năm 2016 đến nay, rất ít dự án mới triển khai, các ngân hàng chủ yếu giải ngân và thu nợ với các dự án đã cam kết cấp tín dụng.
Tuy nhiên, hầu hết dự án ghi nhận doanh thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu, với số lượng 50 dự án có dư nợ gần 67.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại 4 ngân hàng có tổng hạn mức cấp tín dụng lớn. Như vậy, phần lớn dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đang hụt thu so với kế hoạch.
Do việc đầu tư PPP gặp nhiều rào cản, nhà đầu tư e ngại và tổ chức tín dụng “quay lưng” khiến nhiều dự án giao thông phải chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công.
Hiện nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai với tổng vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ như: Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và 3 cao tốc gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đều chủ yếu đầu tư công, gây gánh nặng lên ngân sách.
Lý giải nguyên nhân từ khi Luật PPP ban hành năm 2020, việc thu hút các dự án PPP chưa hiệu quả, tại phiên chất vấn tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng về khách quan, do tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn nên doanh nghiệp gặp khó.
“Nhiều dự án đang có vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp”, Bộ trưởng nêu rõ.
Đầu tư PPP cũng là phương thức mới và phức tạp, triển khai chủ yếu trong giai đoạn 2012 - 2015 trong bối cảnh hệ thống pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP còn nhiều hạn chế, bất cập trong khi các cơ quan quản lý còn ít kinh nghiệm nên chưa thể lường hết các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện và các bất cập có thể xảy ra trong quá trình khai thác, một số thế lực lợi dụng kích động người dân gây rối mất an ninh, trật tự.
Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất dùng hơn 10.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước mua lại 5 dự án BOT bất cập và bổ sung vốn nhà nước để 3 dự án tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, việc đàm phán với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các tổ chức tín dụng kéo dài do các bên còn có nhiều ý kiến khác nhau, chưa thể thống nhất về quan điểm, giải pháp xử lý cũng như mức độ chia sẻ của các bên.
Mặt khác, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đầu tư PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông lợi nhuận đem lại không cao nhưng nhiều rủi ro liên quan đến hiệu quả các dự án. Hiện nay các nhà đầu tư thu hồi vốn trên cơ sở lưu lượng xe nhưng lưu lượng lại phân bố không đồng đều, cũng là một yếu tố bất lợi với nhà đầu tư.
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐI TRƯỚC MỘT BƯỚC
Theo Tư lệnh ngành Giao thông vận tải, quy định liên quan đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án PPP cho hạ tầng giao thông cũng chưa hấp dẫn, với mức tối đa Nhà nước hỗ trợ là 50%. Trong khi đó, nhiều dự án chi phí dành cho giải phóng mặt bằng rất lớn, nên phần vốn nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp không nhiều.
Theo chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, một vấn đề lớn mà các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài đều rất quan ngại là giải phóng mặt bằng. Kinh nghiệm nhiều quốc gia cho thấy, tại các dự án PPP sẽ tách phần giải phóng mặt bằng làm trước, còn doanh nghiệp tham gia PPP tập trung vào triển khai dự án.
Về vấn đề này, đại biểu Hà Đức Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, cho biết nhiều cử tri phản ánh việc triển khai thực hiện dự án đầu tư chậm do phải thực hiện xong phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mới triển khai dự án. Do đó, cần nghiên cứu quy định tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, không chỉ với các dự án trọng điểm quốc gia.
Công tác giải phóng mặt bằng là công việc hết sức khó khăn, phức tạp, nhất là ở các khu vực đất ở, đông dân cư dễ phát sinh các khiếu nại, gây khó cho việc lập phương án đền bù. Các khu tái định cư xây dựng chậm ảnh hưởng đến việc di dời, hay các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện cao thế yêu cầu kỹ thuật cao nên thời gian triển khai kéo dài...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 46-2023 phát hành ngày 13-11-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: