Biên EBITDA tăng liên tục 4 quý, WinCommerce muốn mở thêm 700 cửa hàng
Tuấn Sơn
03/02/2024, 11:00
Năm 2023, bất chấp những thách thức trong nước và thế giới, thị trường bán lẻ Việt Nam đang từng bước trở nên “béo bở” trong mắt các nhà đầu tư, nhà bán lẻ quốc tế, cuộc chiến giành thị phần cũng ngày càng cam go. Trong bối cảnh đó, WinCommerce (Công ty thành viên thuộc Masan Group) đã có lời giải cho mô hình cửa hàng tối ưu, gia tăng mở rộng mạng lưới, giúp giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp Việt...
WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương.
GIỮ THỊ PHẦN CHO DOANH NGHIỆP VIỆT
Hiện, tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt khoảng trên 140 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025. Con số này sẽ đóng góp khoảng 59% GDP cả nước. Ngành bán lẻ cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Vì thế, thị trường bán lẻ nước ta có sức hút với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước nước, tạo nên môi trường cạnh tranh giành thị phần đầy cam go. Đây vừa là thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt ngày càng phải tối ưu, hoàn thiện mô hình kinh doanh để có được lòng tin người tiêu dùng nước nhà.
Theo đó, WinCommerce (WCM), doanh nghiệp sở hữu điểm bán có quy mô lớn nhất nước là một trong những điểm sáng của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong năm 2023, song song với hoạt động hướng về văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt” như phát triển nhãn hàng riêng, giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp nội, đơn vị này còn tích cực triển khai nhiều chiến lược đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
BIÊN EBITDA TĂNG LIÊN TỤC 4 QUÝ LIÊN TIẾP
Theo số liệu từ báo cáo tài chính của Masan, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, sau khi đạt mức hòa vốn EBIT trong quý 3/2023 (Lần đầu tiên sau giai đoạn COVID-19), WCM vẫn gặt hái lợi nhuận trong quý 4/2023 với EBIT tăng nhẹ trên toàn mạng lưới và biên EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) được cải thiện lên 3,2%, tăng liên tục 4 quý liên tiếp kể từ đầu năm. Biên lợi nhuận sau thuế (LNST) của nhóm cửa hàng tiện lợi LFL (Nhóm cửa hàng mở trước 2022 và vẫn đang hoạt động) đạt 3,7% trong quý 4/2023.
Doanh thu của WCM đạt 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4 năm 2023 tăng lần lượt 2,3% và 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tác động tích cực của việc mở cửa hàng mới, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các của hàng được chuyển đổi và thành công trong việc nâng cấp mô hình cửa hàng.
Khu vực rau củ phong phú tại siêu thị WinMart.
LỜI GIẢI CHO MÔ HÌNH CỬA HÀNG TĂNG TRƯỞNG
Năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của WCM, lần đầu tiên sau giai đoạn Covid, doanh nghiệp đạt biên EBIT hòa vốn. Ngoài ra, WCM còn ghi nhận LNST nhóm sản phẩm hàng bách hóa đạt con số dương trong quý 4/2023, là cột mốc quan trọng cho lộ trình đạt mức hòa vốn LNST cả năm của WCM.
Đóng góp không nhỏ vào kết quả tích cực này là công tác tối ưu hóa các mô hình cửa hàng tăng trưởng trong suốt năm qua cuả WCM.
Theo đó, WCM kết thúc năm 2023 với 312 cửa hàng tiện lợi (WinMart ) nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc lên 3.633, giữ vững vị thế chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam. Nhận thấy khả năng sinh lời vượt trội của các cửa hàng được chuyển đổi, WCM tăng tốc việc cải tạo cửa hàng.
Xuyên suốt năm 2023, WCM có tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi. Riêng trong nửa cuối năm 2023, WCM đã cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng WinMart Nông thôn, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng WinMart Nông thôn. Các mô hình cửa hàng mới đều ghi nhận kết quả tích cực.
Cụ thể, đối với mô hình cửa hàng WIN, tăng trưởng LFL đạt -4,8% trong tháng 2/2023 so với cùng kỳ đã tăng lên 4,9% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, mô hình cửa hàng chi phí thấp, WinMart Nông thôn đã cải thiện tăng trưởng LFL từ mức -13,4% so với cùng kỳ trong tháng 2/2023 lên 4,9% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ.
Đóng góp vào kết quả tích cực của WCM là bộ phận logistics nội bộ của Masan, Supra, đã xử lý hiệu quả ~50% hàng hóa của WCM, giúp giảm chi phí trên mỗi đơn vị. Cụ thể, chi phí logistics trên mỗi đơn vị giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái đối với cả sản phẩm khô và hàng tươi sống. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, WCM và Supra đang hợp tác triển khai hợp lý hóa và số hóa toàn hệ thống cung ứng.
Trong năm 2024, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. Doanh nghiệp dự kiến mở mới từ 400 đến 700 cửa hàng mới. Chương trình hội viên WIN dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và bắt đầu gặt hái doanh thu thông qua quảng cáo và các giải pháp thấu hiểu người tiêu dùng cho các nhãn hàng.
Thông qua kết quả hoạt động của các mô hình cửa hàng, có thể nhận thấy tình hình kinh doanh của WCM đang trên đà ổn định và hứa hẹn bứt phá từ năm nay. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một mô hình mang lại lợi nhuận bền vững, giúp giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp Việt, và là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về đà tăng trưởng được tiếp diễn trong năm 2024.
Công ty chứng khoán nhận định gì về phiên "xanh vỏ đỏ lòng"?
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/8/2025
Quỹ ngoại: "Chứng khoán Việt Nam đang phản ánh nền kinh tế sôi động nhất thế giới"
Theo quỹ Lumen Việt Nam (LVF), sau nhiều năm giao dịch trong khoảng 1100 đến 1300 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang thực hiện tiềm năng của mình như một thị trường vốn của một trong những nền kinh tế sôi động nhất thế giới.
Nhà đầu tư cá nhân "rút quân", bán ròng 1.200 tỷ
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay bán ròng 1212.2 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 884.8 tỷ đồng.
Blog chứng khoán: Kéo trụ
Thị trường hôm nay lặp lại kịch bản của ngày 15/8, điểm khác là VNI được một số cổ phiếu lớn kéo xanh, trong khi các mã còn lại vẫn giảm rất sâu. Một diễn biến bất ngờ khác là dù chỉ số được đẩy lên rõ nét phiên chiều nhưng dòng tiền vào lại sụt giảm.
Áp lực bủa vây ông Powell
Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming vào tháng 8 hàng năm luôn là một sự kiện quan trọng đối với thị trường tài chính toàn cầu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: