Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM vừa được hỗ trợ đột xuất nhằm giải quyết tình trạng quá tải dịp cuối năm bởi các đăng kiểm viên biệt phái…
Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định biệt phái 12 đăng kiểm viên đến TP.HCM hỗ trợ công tác kiểm định, phục vụ người dân.
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có quyết định biệt phái 12 đăng kiểm viên đang công tác tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm: Trung tâm Đăng kiểm số 15-01V, 19-01V, 29-01V, 29-02V, 29-03V, 29-04V, 29-05V và 29-06V vào TP.HCM hỗ trợ công tác kiểm định, phục vụ người dân.
Các đăng kiểm viên được biệt phái là những người có trình độ, kinh nghiệm công tác sẽ hỗ trợ Phòng Kiểm định xe cơ giới theo dõi, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, bằng hệ thống camera trực tuyến đặt tại Phòng Kiểm định xe cơ giới ở Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Các đăng kiểm viên biệt phái này còn có nhiệm vụ tham mưu thành lập các tổ công tác và tổ chức thực hiện hỗ trợ một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM nhằm thực hiện kiểm định kịp thời cho khách hàng, chống ùn tắc tại các đơn vị kiểm định.
Cũng theo quyết định của Cục Đăng kiểm, các đăng kiểm viên biệt phái còn có nhiệm vụ tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức thực hiện kiểm tra đột xuất một số trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc về thực hiện công tác kiểm định phương tiện và phòng chống tham nhũng, tiêu cực của trung tâm, nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm (nếu có).
Được biết, cùng với việc biệt phái đăng kiểm viên tăng cường hỗ trợ cho TP.HCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tổ chức một đoàn kiểm tra vào Nam do Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm trưởng đoàn, do tình hình đăng kiểm tại phía Nam đang “nóng”; đồng thời Cục cũng thành lập song song một đoàn kiểm tra phía Bắc, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Tính đến cuối năm 2022, cả nước có 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; trong đó có 196 đơn vị trực thuộc các doanh nghiệp, 64 đơn vị thuộc các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành và 20 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tính đến cuối tháng 12/2022, cả nước có 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng hiện nay số lượng trung tâm đăng kiểm là quá lớn so với số phương tiện. Trong số đó có nhiều đơn vị đầu tư xã hội hóa dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, kiểm định dễ dãi để thu hút khách hàng. Do đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, đơn vị nào vi phạm, tiêu cực sẽ bị rút giấy phép hoạt động.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, mặc dù thời gian qua Cục đã quyết liệt chỉ đạo, quản lý chặt chẽ, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực hiện quản lý nhà nước về đăng kiểm, song công tác kiểm định xe cơ giới lưu hành là lĩnh vực có tính xã hội cao, hoạt động rộng trên cả nước nên dễ bị các tổ chức, cá nhân lợi dụng hực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành quy trình, quy định.
Điều 8 của Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới; các điều 14 và 15 của Nghị định này quy định về tiêu chuẩn và điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, nêu rõ khi một đơn vị đăng kiểm thỏa mãn các tiêu chuẩn điều kiện vật chất, kỹ thuật theo quy định thì được cấp giấy phép hoạt động kiểm định, cũng như điều kiện và tiêu chuẩn của đăng kiểm viên.
Nghị định 139 thay thế Nghị định 62/2016/NĐ-CP trước đó. Tại khoản 1 điều 5 về điều kiện chung về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới của Nghị định 63 quy định: “Việc thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp Quy hoạch tổng thể mạng lưới các đơn vị đăng kiểm và dây chuyền kiểm định”.
Quá tải ở các trung tâm kiểm định xe cơ giới ở TP.HCM. Ảnh: Khang Ka.
Như vậy, so với nghị định cũ, Nghị định 139 đã bỏ quy định về việc các đơn vị đăng kiểm xây dựng và thành lập mới phải tuân thủ quy hoạch mạng lưới các đơn vị đăng kiểm. Đây là điểm mới của Nghị định 139.
Cụ thể, từ ngày 01/01/2019 (thời điểm Nghị định 139 có hiệu lực), đơn vị có nhu cầu thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các địa phương trên toàn quốc không còn phải tuân thủ theo quy hoạch theo Quyết định số 3771/2014/QĐ-BGTVT ngày 06/10/2014 của Bộ Giao thông vận tải (về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030). Đồng thời, trước khi xây dựng không cần sự chấp thuận của Cục Đăng kiểm Việt Nam về vị trí, địa điểm xây dựng trung tâm đăng kiểm như trước đây.
Nói cách khác, vịec bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm nhằm phù hợp với Luật Quy hoạch. Nhà đầu tư được tự chủ xây dựng trung tâm đăng kiểm đáp ứng quy định tại Nghị định 139 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm. Sau khi hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị đăng kiểm, gửi hồ sơ đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.
Tuy nhiên, có thể thấy, việc bỏ quy định “điều kiện kinh doanh” này đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Từ đó xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở kiểm định để thu hút, “giành giật” khách hàng. Ngoài ra, trên thực tế đã có một số đơn vị đăng kiểm đã có những hành vi thực hiện sai tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, bỏ nội dung, hạng mục kiểm tra, thực hiện các hành vi giả mạo trong việc kiểm định xe cơ giới, vi phạm pháp luật hình sự.
Trước đó, vào giữa tháng 12/2022, Công an TP.HCM đã điều tra đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại chính trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn các địa phương: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre, khởi tố và bắt tạm giam 33 đối tượng có liên quan gồm nhiều lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khắc phục sơ hở, ngăn tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm
Yêu cầu lập danh sách các nhà thầu yếu kém để Bộ Giao thông vận tải xử lý
Ẩn hoạ từ xe cũ nát đưa đón công nhân Bắc Giang, 2 trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: