Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Thi Nguyễn
24/08/2025, 16:05
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Cập nhật hướng đi của bão số 5 Kajiki - Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.
Ngày 23/8/2025, Bộ Xây dựng đã phát đi công điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki) đang di chuyển nhanh và có sức gió mạnh. Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Cụ thể, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão và tình hình mưa lũ, chủ động chỉ đạo triển khai công tác ứng phó kịp thời. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão và mưa lũ gây ra.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào 13h ngày 24/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách Nghệ An khoảng 520 km, cách Hà Tĩnh khoảng 500 km về phía Đông Đông Nam và cách Bắc Quảng Trị khoảng 430 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 13 (134 – 149 km/h), giật cấp 16. Dự báo trong 3 giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20 km/h.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ nắm chắc số lượng tàu, thuyền trong vùng bão, hướng dẫn vào nơi neo đậu an toàn, duy trì liên lạc với phương tiện đang hoạt động và chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Xây dựng và lực lượng chức năng địa phương rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng trực, phân luồng giao thông, cắm phao tiêu, rào chắn tại những vị trí có nguy cơ ngập nước, sạt lở. Các đơn vị quản lý đường bộ cần chuẩn bị vật tư dự phòng và nhân lực để khắc phục nhanh chóng các sự cố giao thông.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để điều chỉnh lịch bay, đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không. Các hãng hàng không cần tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga và hệ thống thông tin liên lạc để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra, chốt gác tại các công trình, vị trí xung yếu, khu vực dễ ngập lụt, sạt lở, lũ quét… để chủ động ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn có liên quan triển khai ngay công tác ứng phó bão, chuẩn bị các điều kiện để kịp thời khắc phục các sự cố công trình; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác.
Ảnh mây vệ tinh bão số 5 lúc 13h ngày 24/8 - Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải theo dõi, cập nhật và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão để tàu thuyền chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Sở Xây dựng các tỉnh trong khu vực chịu ảnh hưởng cũng cần chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ khu vực, các lực lượng chức năng của địa phương trong việc chuẩn bị phương án ứng phó, khắc phục sự cố do bão, mưa lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt.
Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất trên các tuyến đường được giao quản lý, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, có phương án bố trí phương tiện, thiết bị để kịp thời hỗ trợ người dân đi qua các khu vực bị ngập lụt.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia ứng trực, tổ chức trực ban 24/24h và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng những vấn đề đột xuất.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
11:33, 24/08/2025
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
14:45, 24/08/2025
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: