Đối với giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri, mỗi bộ sưu tập là một cơ hội để tạo ra những kết nối mới giữa các địa điểm du lịch cổ kính, mang đậm giá trị văn hóa lịch sử với những đổi mới đột phá của lĩnh vực thời trang...
Ảnh: Grazia
Những bộ sưu tập Cruise của Dior thường dần thành hình thông qua những chuyến du hành cởi mở và nghiên cứu chuyên sâu của giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri. Khai thác đúng tinh thần của những bộ sưu tập cao cấp dành cho mùa viễn du, Maria Grazia Chiuri đem DNA của nhà mốt Pháp tương hợp với hàng loạt ngôn ngữ văn hóa, rồi giới thiệu chúng tại các tuyệt tác kiến trúc nổi tiếng tại nhiều đất nước.
Từ Mexico, Tây Ban Nha, rồi đến Maroc, Ấn Độ, điểm dừng chân tiếp theo của chuyến du thuyền Dior Cruise 2025 chính ra vùng đất thơ mộng, đẹp như tranh vẽ của Scotland. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mà Dior đặt chân đến nơi này. Dior Cruise 2025 đánh dấu lần trở lại “vương quốc sương mù” của nhà mốt Pháp sau gần 70 năm. Năm 1955, nhà sáng lập Christian Dior đã từng mang thiết kế Xuân – Hè của mình tới Scotland, trong một căn phòng khiêu vũ của khách sạn Gleneagles – nơi mà sau buổi trình diễn đã trở thành là một sàn khiêu vũ truyền thống Scotland.
Lần này, bộ sưu tập Dior Cruise 2025 vừa được trình làng tại khu vườn Drummond, gần khách sạn Gleneagles. Có thể nói, Dior trở lại Scotland sau 70 năm để tôn vinh nguồn di sản và tính lịch sử xen lẫn tính đặc trưng từ DNA của thương hiệu, tạo nên bản hòa âm lãng mạn mang đầy nguồn cảm hứng Gothic.
“Scotland là nguồn cảm hứng quan trọng trong thế giới thời trang,” nữ giám đốc sáng tạo chia sẻ trước buổi biểu diễn. “Và tôi muốn diễn giải nó theo một cách khác. Đối với thế hệ của tôi, nó gắn liền với sự nổi loạn từ nhạc Punk. Nhưng cũng có một cách khác để tiếp cận nó, đó là thông qua chất liệu vải. Trong thời trang, chúng ta đã quá tập trung vào hình dáng; tuy nhiên, chất liệu hay vải còn là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi. Bạn có thể làm mọi thứ với chúng và thay đổi chúng theo như ý bạn muốn”.
Vì vậy, Maria đã đem vào Diorr Cruise 2025 hàng loạt kiểu vải truyền thống ở xứ Scotland như vải in họa tiết tartan, vải cashmeres, vải tweed và vải Argyles. Những chiếc áo khoác bar jacket cổ điển của Dior được biến tấu thành áo choàng kẻ sọc. Những chiếc áo corset nữ tính, những chiếc váy dạ hội bằng vải nhung Jacobean màu đen, váy crinoline, áo tay phồng kết hợp cùng vòng cổ ngọc trai, mũ nồi, mạng che mặt và thậm chí cả những đôi bốt kiểu Wellington… trở thành “nhân vật chính” xuyên suốt nửa đầu show diễn. Kết quả là tạo ra một bộ sưu tập mang lại cảm giác lãng mạn nhưng vẫn nổi loạn và cá tính mà làng mốt đang khao khát trong những mùa gần đây.
Cùng với đó, các mảng tranh thêu Scotland cũng được thể hiện trên một số thiết kế trong bộ sưu tập, thể hiện tinh thần cởi mở và giao thoa văn hóa trong BST mùa này. "Tranh thêu chữ thập lấy cảm hứng từ văn hóa Scotland nhưng cũng liên quan đến tranh thêu Anh, tôi muốn mang đến một ý tưởng không quá sang trọng và có chút hoang dã để bảo vệ tinh thần lãng mạn ở đất nước này. Tôi thích hợp tác với các nghệ nhân, làm việc với các nghệ sĩ và hỗ trợ trường dạy thêu, đây là một trong những động lực khi tôi làm việc tại Dior, và điều này khiến tôi rất hạnh phúc", Maria Grazia Chiuri chia sẻ.
Bên cạnh nguồn cảm hứng từ Scotland, không thể không nhắc đến những biểu tượng một thời từ BST Dior Xuân Hè 1955, xuất hiện dưới dạng bản in trên váy hoặc áo khoác từ nửa sau buổi trình diễn. Tay áo phồng rộng và áo sơ mi trắng, váy mini với váy xòe hay thiết kế có hoạ tiết thêu với các tông màu trung tính cho đến tối sẫm.
Những chiếc váy và áo khoác với độ dài khác nhau, trench coat, áo khoác tartan phối cùng bốt đi mưa. Áo bomber crop phối khoá kéo bản lớn, quần culotte, tất argyle và bốt màu xanh quân đội. Áo khoác Bar có nút nhung màu đen, vải nhung cũng xuất hiện trong chiếc váy cổ cao phối ren. Đương nhiên, BST cũng trình làng những chiếc váy dạ hội dài bằng lưới lấp lánh với thân áo bằng ren màu hoa cà như màu của nụ cây kế.
Giống như những show diễn giới thiệu bộ sưu tập nghỉ dưỡng trước đây, nữ giám đốc sáng tạo đã cộng tác với các nhà thiết kế và nghệ nhân địa phương của Scotland. Chẳng hạn như vải tweed và vải cashmere của Johnstons of Elgin; đồ dệt kim từ Esk Cashmere; mũ đội đầu nghi lễ của Robert Mackie; và loại vải bền nhất, vải tweed từ nhà Harris. Maria đã cũng hợp tác với nhà thiết kế người Scotland, Samantha McCoach từ Le Kilt, để tạo một vài thiết kế trong bộ sưu tập.
Kết hợp văn hoá hiện đại cùng những di sản cổ xưa, tinh thần "nữ quyền" bắt nguồn từ những nữ danh nhân cổ đại và giá trị lịch sử là những gì Dior Cruise 2025 muốn truyền tải. Với Maria Grazia Chiuri, các giám đốc sáng tạo của nhà mốt luôn luôn ở trong chuyến hành trình len lỏi giữa các mã thiết kế của thương hiệu. “Khi tôi đến Dior, tôi bắt đầu chuyến du hành cởi mở của riêng mình thông qua di sản nhà mốt. Đặc biệt, trong trường hợp này, tôi không chỉ sử dụng các yếu tố điểm nhấn hay dấu ấn đặc trưng, mà còn sử dụng các yếu tố văn hóa địa phương đã được ấp ủ trong suốt quá trình chuẩn bị cho bộ sưu tập Cruise”.
Bà Chiuri là nhà thiết kế thứ bảy nắm quyền điều hành tại Dior, kế nhiệm nhà thiết kế Raf Simons từ năm 2016. “Khi bạn nghe một người phụ nữ nói về một người phụ nữ, cho dù là về dáng vóc hoặc lối sống, công việc hay cách cô ấy đi du lịch, thì thông điệp truyền tải không mang tính khái niệm”, ông Sidney Toledano, Giám đốc điều hành Christian Dior và là người đưa ra thông báo bổ nhiệm bà Chiuri, đã từng chia sẻ.
“Bà Maria Grazia rất thực tế. Bà ấy sẽ thật sự đi du lịch khi cần làm một bộ sưu tập Cruise. Bà ấy hấp thu những nét văn hóa mới như một miếng bọt biển hút nước, và rồi say sưa thiết kế như thể vẫn đang lâng lâng trên du thuyền. Không gì có thể truyền cảm hứng hơn thế”.
Thị trường xa xỉ phẩm có thêm những “điểm chạm” cá nhân hóa mới
16:46, 04/06/2024
Bộ sưu tập Cruise 2025 của Louis Vuitton chọn Barcelona
09:06, 29/05/2024
Làng mốt chứng kiến những cái tên bình dân “lên ngôi”
11:09, 25/05/2024
Đọc thêm
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: