BST Resort 2023 của Givenchy: thiết kế từ bản năng
Minh Nguyệt
09/06/2022, 12:24
Trong phần lớn nhiệm kỳ giám đốc sáng tạo của mình tại Givenchy, những tầm nhìn mà Matthew Williams đề ra mang hơi hướng của thời đại mới rất nhiều, hơi hướng của thể hệ Gen Z, hơi thở của thời đại thời trang cao cấp pha trộn rất nhiều tinh thần đường phố…
Vào tháng 6/2020, Givenchy đã chính thức công bố bổ nhiệm NTK Matthew M. Williams vào vị trí giám đốc sáng tạo của họ, kế nhiệm Clare Waight Keller ở cả hai mảng trang phục nam và nữ. Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH, đồng thời là chủ sở hữu của Givenchy cho biết, ông tin tưởng với tầm nhìn về vẻ đẹp hiện đại của Williams sẽ giúp thương hiệu thời trang xa xỉ này mở ra một trang mới rực rỡ hơn.
BST đầu tiên Matthew giới thiệu dưới tên tuổi của thương hiệu xa xỉ Pháp chính là Ready-To-Wear Xuân Hè 2021. Kể từ đó tới tận thời điểm hiện tại, chúng ta chưa bao giờ thất vọng trước những màn trình diễn của anh. Bóng dáng thương hiệu cá nhân Alyx của Matthew vẫn ở đó, tuy nhiên, các thiết kế hoàn toàn ăn khớp với tệp khách hàng sang trọng, ưa thích thời trang ứng dụng hay thậm chí Gen Z với gu thẩm mỹ mới lạ, những cá nhân sẵn sàng bỏ tiền cho một đôi Yeezy Foam Runner không giống ai.
Givenchy dưới thời Matthew tiếp tục thể hiện sự sáng tạo rất tốt dựa trên nền tảng “những bộ suits cắt may có phom dáng vừa vặn tuyệt vời”. Matthew cố gắng giữ DNA của thương hiệu – thanh lịch, thông minh, sành điệu. Tuy nhiên, thay vì thể hiện yếu tố thanh lịch trên những chất liệu nhẹ nhàng, tối giản vốn có, Matthew bắt đầu dùng những chất liệu da khá hầm hố và thô cứng; anh không thường thiết kế theo chủ đề mà đặt tính ứng dụng của thiết kế lên hàng đầu; anh đưa một số món đồ streetwear vào bộ sưu tập để tô điểm thêm cho tầm nhìn về tương lai…
Quay trở lại sau đại dịch, vị giám đốc sáng tạo này tung ra BST Resort 2023 cho cả nam và nữ, như một cơ hội thể hiện rõ hơn tầm nhìn của anh ấy đối với từng giới. Mở đầu bộ sưu tập là bộ quần áo dài màu đen dệt kim tinh xảo với quần ống loe tạo ra một dáng vẻ uể oải, chỉ mặc với một chiếc áo lót. Bộ trang phục phản ánh thẩm mỹ của Thế hệ Z – buông thả nhưng gợi cảm, và điều này cũng được phản ánh trong những chiếc áo khoác và áo khoác da được cắt may gọn gàng, chân váy bút chì da bóng, những chiếc đầm dạ hội sang trọng và quần tây hàng hiệu.
BST dành cho nữ làm tăng cảm giác về một tủ quần áo sang trọng, nữ tính hơn bình thường. Hãy nhìn phần eo thon gọn của chiếc áo khoác Perfecto cứng và chiếc áo khoác ban ngày được thiết kế riêng mềm mại; hay chiếc cổ cao trên chiếc áo cánh quý phái in họa tiết da báo, và chiếc quần ống loe ôm và thả thanh lịch với loại vải dệt kim Milano... Sự tương phản là chìa khóa: các đường cắt may sắc nét với chất liệu denim dày dặn, họa tiết in động vật với lớp hoàn thiện bóng bẩy, các trang phục vừa vặn với những đường cut-out trễ nải... Tất cả làm nên sự quyến rũ của giới nữ.
Matthew cho biết anh chủ yếu tham khảo các thiết kế biểu tượng nhà mốt từ cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, và một chút trang phục từ những năm 1980. Đó là những phác thảo đầu tiên của họa tiết báo gấm, và chiếc áo choàng crêpe de chine một vai từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa hè năm 1967, và cả dây đeo vai dạng chuỗi với những viên ngọc trai ngoại cỡ được đính trên cổ áo...
Với trang phục nam giới, Matthew Williams nói thẳng rằng bộ sưu tập được tạo ra từ chính anh ấy. “Khi tôi thiết kế đồ nam, đó thực sự là những thứ tôi sẽ mặc, cách tôi ăn mặc. Nó rất cá nhân,”anh nói. Có thể vì thế, cách tiếp cận tủ quần áo dành cho nam giới cũng thịnh hành, trải dài từ những bộ quần áo và áo khoác hơi quá khổ cho đến quần vải denim và bộ đồ thể thao bằng nylon. Giống như trang phục nữ, mọi thứ đều có cảm giác thanh lịch và thoải mái hơn bình thường. Không ồn ào về mọi mặt, những thiết kế đơn giản lột tả được thẩm mỹ Givenchy: những bộ trang phục hiện đại, rõ ràng, hợp lý và khác biệt với những trang phục được sản xuất công nghiệp.
Cách may mới dành cho nam giới tập trung vào sự sang trọng thoải mái và dễ dàng kết hợp nhiều lớp trang phục: áo khoác dài, quần ống rộng và áo dệt kim kết hợp với các loại vải thế hệ mới và các phương pháp xử lý denim mới. Trang phục hàng ngày bao gồm những chiếc áo với dòng chữ varsity, biểu tượng 4G bằng vải dệt kim, bộ đồ thể thao, áo parka có khóa trong khi trang phục cho những dịp lịch sự chủ yếu là bộ suits được cách điệu cho trẻ trung hơn, thậm chí có cả những bộ suits bằng da được cắt may rất vừa vặn.
Williams không hay nói về nguồn cảm hứng hay ý nghĩa đằng sau những bộ quần áo mà anh ấy thiết kế. “Tôi thực sự chỉ thiết kế từ bản năng: những gì tôi nghĩ là tuyệt vời, cái cách tôi thấy phụ nữ và nam giới nên ăn mặc như thế nào,” anh nói. Các phụ kiện như giày thể thao dệt kim TK-360 công nghệ cao, những chiếc túi mới phát triển từ mẫu Antigona và túi cắt G Hobo, kính râm sành điệu hay túi đựng đồ du lịch… dường như đều không quá cầu kỳ, nhưng chắc chắn sẽ làm hài lòng tệp khách hàng của Williams.
BST Capsule Xuân - Hè của The North Face: mùa dã ngoại bắt đầu
14:00, 07/06/2022
BST Stella McCartney Resort 2023: Tự do như thiên nhiên
09:21, 01/06/2022
BST Dior Men Xuân – Hè 2023: Dáng vẻ cổ điển bên bãi biển California
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: