Các nhà đầu tư kỳ vọng gì vào thị trường làm đẹp 2025?
Quỳnh Chi
16/01/2025, 18:52
Năm 2024, ngành công nghiệp làm đẹp chứng kiến sự chậm lại trong các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), nhưng các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đang chuẩn bị cho một năm 2025 sôi động hơn…
Ảnh minh hoạ.
Theo số liệu từ công ty đầu tư Capstone Partners, tính đến tháng 11/2024, đã có 57 thương vụ sáp nhập được thực hiện, tăng so với 43 thương vụ cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, hoạt động của các nhà đầu tư chiến lược hầu như không có nhiều thay đổi so với năm trước.
Ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích bán lẻ tại công ty nghiên cứu dữ liệu Globaldata, nhận định: “Tâm lý của các nhà đầu tư trong năm 2024 khá thận trọng. Mặc dù có sự quan tâm chung đối với các hoạt động mua bán doanh nghiệp, nhưng các nhà đầu tư lớn lại xem xét kỹ lưỡng lợi nhuận và tài chính, đồng thời né tránh các thương vụ mang lại quá nhiều rủi ro”.
Nhiều yếu tố đã tác động đến tình hình sáp nhập. “Sự bất định không thúc đẩy các thương vụ M&A”, bà Marissa Lepor, đối tác và trưởng bộ phận làm đẹp và chăm sóc cá nhân tại công ty M&A The Sage Group, nhận định. Bà cho rằng sự chững lại của các thương vụ mua bán và sáp nhập là do tâm lý người tiêu dùng và những biến động kinh tế toàn cầu.
Theo bà Marissa, các cuộc bầu cử tại Mỹ và Anh cùng với những thách thức địa chính trị đã khiến các nhà đầu tư lo lắng, trong khi lạm phát bất ổn kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. “Ngay cả những khách hàng thuộc tầng lớp cao cũng buộc phải cân nhắc kỹ lưỡng khi chi tiêu, dẫn đến tác động lan rộng tới các thương hiệu trên toàn cầu.
Những xu hướng này diễn ra cùng lúc với việc các nhà đầu tư ngày càng tập trung vào lợi nhuận. Khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu có ý thức hơn, các công ty đã phải cắt giảm ngân sách marketing, điều này khiến tăng trưởng bị chậm lại, ngay cả đối với những thương hiệu hàng đầu,” bà Marissa giải thích.
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán năm 2025 sẽ là một năm sôi động hơn của ngành làm đẹp với các thương vụ M&A, bởi nhiều yếu tố rủi ro của năm trước đã giảm bớt.
CÁC PHÂN KHÚC ĐÁNG CHÚ Ý
Xét theo phân khúc, các nhà đầu tư đang hướng đến sự giao thoa giữa các lĩnh vực. “Điều thú vị chính là những thương hiệu có khả năng kết hợp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, công nghệ và tái định nghĩa các giới hạn trong ngành”, bà Shana Randhava nhận định.
Chẳng hạn, phân khúc nước hoa đang dần chuyển mình từ việc chỉ đơn thuần là một lớp hương thơm bề mặt sang sự gắn kết với sức khỏe và tinh thần. Nếu các thương hiệu biết cách kết hợp hương thơm với yếu tố chăm sóc sức khỏe và dữ liệu liên quan, điều này có thể mở ra tiềm năng tăng trưởng mới, bà chia sẻ. Các nhà phân tích dự đoán rằng, trong năm 2025 và những năm tiếp theo, các nhà đầu tư và người mua sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư vào phân khúc này.
Bà Nell Daly, một nhà đầu tư mạo hiểm tại Revenge Fund, cũng đặt cược vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ. Bà tin rằng phân khúc này, vốn gắn liền với xu hướng hiện tại và sự chú trọng vào sức khỏe và tuổi thọ, sẽ đạt được mức độ thâm nhập thị trường đáng kể, từ đó thu hút các nhà đầu tư. “Khoảng trống trên thị trường đang mang lại cơ hội sinh lợi cho các thương hiệu phát triển các giải pháp dành riêng cho sức khỏe phụ nữ, từ vấn đề nội tiết tố đến sự bền bỉ lâu dài. Khi các thương hiệu tập trung vào lĩnh vực này, họ sẽ tạo ra lộ trình phát triển và mang lại lợi nhuận đầu tư”, bà Nell Daly nhận định.
Điều gì đang mất dần sức hút? “Những công ty chỉ tập trung vào cảm giác 'tốt đẹp' mà thiếu sự tiến bộ khoa học và chỉ dựa vào chiến lược marketing thuần túy”, ông Ken Wasik, đồng giám đốc Capstone Partners, nhận định. Bất kể quy mô thương hiệu, ông giải thích rằng các nhà đầu tư không còn hứng thú với những thương hiệu kiểu này vì họ không thể duy trì lòng trung thành của khách hàng trong một thị trường cạnh tranh. Họ cũng không có điểm khác biệt nổi bật.
Ở một khía cạnh khác, “các thương hiệu làm đẹp sạch, tự nhiên và hữu cơ không còn quá nhiều ý nghĩa đối với người tiêu dùng nữa vì họ đã trở nên quá thông thái”, Denise Russell, đồng sáng lập công ty đầu tư làm đẹp Next8, nhận xét. “Nếu không có kết quả dựa trên dữ liệu và khoa học đã được chứng minh, các thương hiệu sẽ gặp rủi ro về sự ổn định”.
Bà Nell Daly bổ sung rằng những thương hiệu sử dụng sự đa dạng trong phân loại sản phẩm làm điểm bán hàng độc đáo giờ đây không còn hấp dẫn. “Trong bối cảnh hiện tại, đó nên là điều hiển nhiên”, bà nói. “Thay vào đó, một thương hiệu có thể cân bằng giữa phân loại đa dạng với khả năng thích nghi với các kiểu khí hậu, môi trường hoặc kiểu da khác nhau sẽ thu hút sự chú ý. Mức độ cá nhân hóa sâu sắc như vậy mới thực sự hấp dẫn với cả các nhà đầu tư và người tiêu dùng”.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: