Các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc rót hàng tỷ USD để hỗ trợ tiêu thụ hàng xuất khẩu trong nước
Hạ Chi
21/04/2025, 07:34
Hàng loạt tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Alibaba, JD.com, Pinduoduo và Tencent đang triển khai các chương trình hỗ trợ quy mô lớn nhằm giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chuyển hướng phục vụ thị trường trong nước…
Trung Quốc kích cầu tiêu thụ hàng hoá trong nước.
Tờ Financial Times nhận định động thái của các ông lớn Trung Quốc là nhằm bảo vệ nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Mỹ.
HỖ TRỢ HÀNG HOÁ TRUNG QUỐC "XUẤT KHẨU NGƯỢC"
Theo đó, Alibaba đã triển khai một lực lượng chuyên trách để kết nối với các công ty tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc. Hai “đầu tàu” thương mại điện tử của tập đoàn là Taobao và Tmall cam kết tăng tỷ lệ hoa hồng cho người bán và cải thiện khả năng hiển thị sản phẩm, với mục tiêu hỗ trợ ít nhất 10.000 doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu quay lại thị trường nội địa. Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị Freshippo của Alibaba cũng thiết lập các “kênh xanh” – danh mục ưu tiên cho hàng xuất khẩu.
Việc Mỹ chấm dứt chính sách "de minimis" (miễn thuế đối với hàng hoá trị giá dưới 800 USD nhập khẩu từ Trung Quốc) kể từ ngày 2/5, đồng thời áp mức thuế lên tới 125% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đã đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ của Trung Quốc vào tình thế khó khăn.
Nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng sang thị trường nội địa hoặc tìm kiếm cơ hội tại các thị trường thay thế.
Pinduoduo mới đây cũng đã lên tiếng trấn an các nhà bán hàng trên nền tảng quốc tế Temu. Để hỗ trợ các đối tác vượt qua giai đoạn chuyển đổi, công ty cam kết rót 100 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 13,7 tỷ USD) vào các chương trình giúp doanh nghiệp "xoay trục và nâng cấp" mô hình kinh doanh.
“Chúng tôi sẵn sàng gánh vác chi phí, chia sẻ rủi ro và đồng hành cùng các đối tác trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động”, ông Zhao Jiazhen, đồng Giám đốc điều hành Pinduoduo, nhấn mạnh.
Không chỉ riêng Alibaba và Pinduoduo, các “ông lớn” công nghệ khác của Trung Quốc cũng đang đồng loạt tung ra những sáng kiến quy mô lớn nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường nội địa.
JD.com, một trong những nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước này, vừa công bố thành lập quỹ trị giá 200 tỷ Nhân dân tệ để thu mua sản phẩm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trong vòng 12 tháng tới.
Các tập đoàn công nghệ khác như Tencent (chủ sở hữu WeChat), Meituan (dịch vụ giao hàng theo yêu cầu) và ByteDance (đơn vị vận hành TikTok và Douyin) cũng triển khai các chương trình hỗ trợ tương tự, thể hiện sự đồng thuận trong giới công nghệ đối với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Trong khi đó, Baidu, “gã khổng lồ” tìm kiếm, cho biết sẽ cho phép một triệu doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trong các buổi livestream với sự hỗ trợ của “người dẫn ảo” được tạo bởi AI, hoàn toàn miễn phí.
Ở lĩnh vực giao thông, ứng dụng gọi xe DiDi tuyên bố đầu tư 2 tỷ Nhân dân tệ nhằm “ổn định việc làm, kích cầu tiêu dùng” và đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước tiếp cận thị trường quốc tế.
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRUNG QUỐC GIA TĂNG ỦNG HỘ SẢN PHẨM NỘI ĐỊA
Theo ông Li Chengdong, nhà sáng lập công ty tư vấn thương mại điện tử Haitun (có trụ sở tại Bắc Kinh), yếu tố chính trị đang đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Trung Quốc chủ động thể hiện trách nhiệm xã hội.
Tháng 2 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ với các doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghệ Trung Quốc, bao gồm Jack Ma (Alibaba), Pony Ma (Tencent) và Wan Xing (Meituan), thể hiện cam kết đồng hành và hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc với các doanh nghiệp công nghệ nước này.
Các ông lớn công nghệ Trung Quốc thực hiện loạt chiến dịch hỗ trợ các công ty chuyên xuất khẩu hoạt động trong thị trường nội địa.
Giữa bối cảnh kinh tế trì trệ và mức thuế trừng phạt từ Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực nhằm đối phó với những tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại. Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán với các hiệp hội thương mại, chuỗi siêu thị và nhà phân phối Trung Quốc, nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các nhà xuất khẩu chuyển hướng và khai thác các kênh bán hàng nội địa.
Theo nguồn tin từ các trang tin tức của Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Sheng Qiuping, cũng cam kết Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước vượt qua “cú sốc bên ngoài” do tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn.
Trong khi đó, người dân Trung Quốc cũng đang gia tăng ủng hộ hàng hóa nội địa. Thêm vào đó, một "đội quốc gia" bao gồm các quỹ đầu tư nhà nước và tư nhân đang tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán của Trung Quốc, nhằm ổn định nền kinh tế.
CEO Nvidia bất ngờ đến Trung Quốc giữa lúc Mỹ siết chặt hạn chế chip AI
Doanh nghiệp bán dẫn Trung Quốc trông chờ thời cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ
Lo ngại áp thuế nhập khẩu mới, Apple chuyển gấp iPhone từ Ấn Độ và Trung Quốc về Mỹ
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: