Cận cảnh chiếc túi du lịch được mệnh danh “đắt giá nhất thời đại”
Băng Sơn
17/11/2023, 16:51
Mẫu túi Speedy của Louis Vuitton đã vượt Birkin của Hermès để trở thành chiếc túi đắt nhất hiện nay. Giá lên tới một triệu đô la Mỹ, là sản phẩm đặt hàng riêng (made-to-order), không xuất hiện trên catalogue đại trà, chiếc túi chỉ được mời chào cho những khách VVIP…
Pharrell Williams từng xuất hiện trên phố với chiếc túi Millionaire Speedy. Ảnh: British GQ
Hiện tại, Louis Vuitton đã có vô số các mẫu It-Bag, và họ cũng chẳng còn đưa mẫu túi Speedy lên sân khấu một cách rầm rộ như ngày trước. Nhưng có lẽ sẽ chẳng có mẫu túi nào có thể “soán ngôi” danh xưng best-seller của Speedy Bag. Không những thế, dường như mỗi khi có một giám đốc sáng tạo mới xuất hiện, thì tác động, tầm ảnh hưởng mà mẫu túi đem đến cho làng mốt lại được nâng lên một tầm cao mới.
“ĐẶC SẢN” CỦA THƯƠNG HIỆU
Lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng du lịch và lối sống ngày càng phát triển nhanh vào đầu thế kỷ 20, Speedy ra mắt lần đầu tiên vào năm 1930 với tên gọi Express. Kể từ lần đầu tiên trình làng, chiếc túi tiện dụng ngay lập tức trở thành món đồ phải có. Với kích thước ban đầu là 30 cm, chiếc túi mới Louis Vuitton đã đáp ứng được như cầu của khách hàng lúc bấy giờ, bởi sự tối ưu ở kích thước và tính năng thiết thực.
Khi nhu cầu sử dụng tăng lên, thương hiệu cũng cho ra mắt các phiên bản lớn hơn như 35 cm và 40 cm. Speedy lúc bấy giờ nổi lên như “diều gặp gió”, trở thành chiếc túi yêu thích của mọi người, kể cả những biểu tượng thời trang cũng như những người “sành sỏi” về thời trang. Cho đến những năm 1960, Audrey Hepburn đã yêu cầu nhãn hàng thiết kế cho mình một phiên bản Speedy nhỏ hơn để phù hợp với dáng vóc bản thân. Và thế, chiếc túi độc quyền Speedy 25 cũng chính thức được tạo ra.
Với kiểu dáng nhỏ nhắn 25cm, phom dáng thời thượng, chiếc túi Speedy được làm cho Hepburn đã trở thành một cú hit ảnh hưởng mạnh mẽ đến lịch sử túi xách trên toàn thế giới và danh hiệu huyền thoại đó vẫn còn được giữ nguyên vẹn đến tận ngày nay, là “nàng thơ” của biết bao nghệ sĩ, nhà thiết kế.
Triều đại sáng tạo của Marc Jacobs là khoảng thời gian Speedy trở thành chiếc túi bán chạy nhất của Louis Vuitton. Đầu tiên là sự góp mặt của nhà thiết kế Stephen Sprouse ở bộ sưu tập mùa xuân 2001 với sự xuất hiện của các chữ cái theo phong cách graffiti đặc trưng trên phông nền của bản in monogram trứ danh của LV.
Đến năm 2009, cặp đôi này đã hợp tác một lần nữa và đem đến một Speedy Bag với phiên bản giới hạn mới mà ngay khi phát hành, đã ngay lập tức trở thành nỗi “ám ảnh” mới của làng mốt. Qua nhiều năm, Marc Jacobs tiếp tục mang đến những màn hợp tác “ăn tiền” hợp tác cùng nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami trở thành “tuyên ngôn” thời trang quen thuộc của các It-girl như Paris Hilton, Nicole Richie và Lindsay Lohan.
Và có lẽ chẳng ai quên được các phiên bản Speedy độc đáo của Yayoi Kusama, cùng bản in chấm bi đặc trưng của nữ nghệ sĩ và cả những “bức họa” rực rỡ từ sự hợp tác với họa sĩ Richard Prince. Gần đây nhất, chính là những phiên bản mới mang tên "túi triệu phú" dưới vương triều của Pharrell Williams tại Louis Vuitton Menswear.
TỪ TRẢI NGHIỆM HÀNG NHÁI ĐẾN TÚI XÁCH TRIỆU ĐÔ
Sự khác nhau giữa Millionaire Speedy và dòng túi Speedy thông thường đến từ chất liệu. Chiếc túi triệu đô của Louis Vuitton được làm hoàn toàn từ da cá sấu vẽ tay họa tiết monogram của thương hiệu. Dây xích đi kèm làm từ vàng thật và khóa túi cũng được nạm kim cương thật. Sản phẩm có năm tùy chọn màu sắc là đỏ, xanh lá cây, xanh dương, nâu và vàng.
Chiếc túi Millionaire Speedy đã xuất hiện trên sàn diễn của Louis Vuitton Men Xuân Hè 2024, nhưng sau đó không được giới thiệu trên website.
Là giám đốc sáng tạo mảng quần áo nam giới của Louis Vuitton, kế nhiệm Virgil Abloh – người qua đời ở tuổi 41 vào năm 2021, Pharrell đã có show diễn đầu tiên cho thương hiệu tại Paris hồi tháng 6 năm nay. Kể từ khi trở thành giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của Louis Vuitton vào tháng 2/2023, nghệ sỹ Pharrell Williams đã liên tục lên trang nhất các trang tin. Tất cả những gì anh làm đều được mổ xẻ, những gì anh chọn mặc được miêu tả, và những gì anh giới thiệu lên sàn runway được chú ý. Bản thân Pharrell cũng đi dạo trên đường phố Paris với chiếc Speedy này, và không lâu sau đó, giới mộ điệu đã gọi tên anh đầy hóm hình “Triệu phú Speedy”.
Chiếc túi có phom dáng như mẫu Speedy truyền thống của thương hiệu đã xuất hiện trên sàn diễn của Louis Vuitton Men Xuân Hè 2024, nhưng sau đó không được giới thiệu trên website. Giải thích lý do vì sao tạo nên những vật phẩm vô cùng đắt giá nhưng lại không quảng bá chúng rộng rãi, Pharrell Williams kể lại trải nghiệm về thời còn đi lang bạt đến khu phố Tàu Chinatown ở New York, nơi có nhiều người bán hàng nhái. Tại đây, những kẻ bán đồ nhái sẽ chèo kéo bạn mua hàng bằng cách mời bạn vào trong một cửa hàng nhỏ xíu tránh ánh mắt người qua đường. Sau đó bạn mới được tiếp cận với những món hàng nhái loại 1, trông giống hệt với thứ hàng thật.
Trải nghiệm mua sắm này vô cùng bí mật và riêng biệt. Bây giờ, trở thành giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, Pharrell Williams muốn tái hiện xúc cảm được mua sắm vô cùng riêng tư ấy. “Nếu bạn vào cửa hàng, bạn sẽ không nhìn thấy chiếc túi này trên kệ. Mà bạn phải được mời vào bên trong và trò chuyện riêng với nhân viên bán hàng”, nam nghệ sỹ nói. Đến nay, ngôi sao NBA PJ Tucker là số ít người từng chia sẻ về chiếc túi trong một bài đăng trên Instagram.
Khi chiếc túi xách Millionaire Speedy triệu đô được giới thiệu, ngay cả giới mộ điệu vốn đã quen phóng tay chi hàng nghìn đô-la Mỹ cho túi xách cũng phải ngỡ ngàng. “Chả lẽ anh ta đã bỏ 999. 000 USD bên trong chiếc túi?” - một người tiêu dùng hài hước nói. Ngay sau đó, nhiều người dùng khác đã để lại các bình luận bênh vực trên các trang mạng xã hội, rằng trong lịch sử, chúng ta cũng từng chứng kiến một số chiếc túi xa hoa khác như CHANEL Diamond Forever với mức giá 261.000 USD, ví kim cương Mouawad 1001 Nights với mức giá lên đến 3,8 triệu USD, hay ví đựng trứng Phục sinh tái chế của Debbie Wingham có mức giá 6,7 triệu USD…
Có thể nói, trong kỷ nguyên của “xa xỉ thầm lặng”, Pharrell Williams và Louis Vuitton đã chứng tỏ rằng vẫn có chỗ đứng cho những vật phẩm không thuộc phong cách ấy. Tuy nhiên, vì được làm theo đơn đặt hàng và dùng da cá sấu, nên PETA và những người yêu môi trường đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích mẫu túi triệu đô này. Có tin đồn rằng, Lisa Lange, phó chủ tịch cấp cao của PETA, đã gửi cho Pharrell một lá thư gợi ý anh nên dành thời gian đi tham quan một trang trại cá sấu trước khi bắt tay vào thiết kế các mẫu túi tiếp theo.
LVMH vẫn nhìn thấy những “điểm sáng” của thị trường xa xỉ?
Show diễn Thâm Quyến tiết lộ gì về chiến lược kinh doanh của Chanel tại Trung Quốc?
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: