Cận cảnh một trong những dự án BT cuối cùng của cả nước tại Thanh Hóa
Nguyễn Thuấn
02/08/2023, 11:06
Dự án tuyến đường hơn 2,7km tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa là một trong những dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT cuối cùng tại tỉnh này, cũng như của cả nước.....
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng hơn 2,7km, đi qua các xã Minh Dân, Minh Châu, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn
Tháng 5/2020, đường giao thông nội bộ đô thị nối tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn chính thức được khởi công. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng hơn 2,7km, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, đi qua các xã Minh Dân, Minh Châu, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.
Theo đại diện UBND huyện Triệu Sơn trao đổi với VnEconomy, đây là một trong những dự án theo hình thức hợp đồng BT cuối cùng được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cũng như của cả nước, trước khi Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội thông qua (hiệu lực từ 1/1/2021), trong đó đã loại bỏ loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do có nhiều bất cập, nguy cơ cao gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước.
Ngày 5/2/2018, Liên danh Công ty CP xây dựng Tiến Đạt - Công ty CP Việt Thanh đã gửi tờ trình tới UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối đường Tỉnh 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Sau đó, ngày 18/1/2019, Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt - Công ty Cổ phần Việt Thanh có báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại quyết định số 323.
Tới ngày 13/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 5671 về việc ủy quyền phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C huyện Triệu Sơn theo hình thức PPP (hợp đồng BT), Quyết định số 2898 ngày 15/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn về việc phê duyệt nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án này.
Ngày 10/6/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 2209, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn theo hình thức đối tác công tư. Theo đó, liên danh này với tên Công ty TNHH BT Triệu Sơn đã được lựa chọn, chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Với phương án thực hiện dự án xây dựng hơn 2,7 km tuyến đường giao thông nội đô thị nối Tỉnh lộ 514 với Quốc lộ 47C, tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ đối ứng bằng 5 khu đất với tổng diện tích lên tới gần 28ha tại huyện Triệu Sơn, để sử dụng làm vốn đối ứng thanh toán cho dự án BT.
Cụ thể, khu đất số 1 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Nẫn 1, thị trấn Triệu Sơn có diện tích khoảng 6,8ha; khu đất số 2 thuộc quy hoạch Khu dân cư Nam Đồng Nẫn 2, thị trấn Triệu Sơn diện tích khoảng 6ha; khu đất số 3 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Cống Chéo, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 5,6ha; Khu đất số 4 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Thiều, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 6,4ha; khu đất số 5 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới thôn 5, xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn diện tích khoảng 2,9ha.
Trên cơ sở hợp đồng BT ký kết, ngày 27/11/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 cho liên doanh nhà thầu này với tên Công ty TNHH BT Triệu Sơn với tổng diện tích gần 20ha của 3 khu đất Nam Đồng Nẫm 1, Nam Đồng Nẫm 2 và Nam Cống Chéo, tại các Quyết định số 5086, Quyết định số 5085 và Quyết định 5084. Để liên danh này thực hiện các dự án khu dân cư. Còn lại 2 trong 5 khu đất dự kiến thanh toán đối ứng cho Công ty TNHH BT Triệu Sơn, chưa được bàn giao.
Mới đây ngày 11/5/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 1577 Thanh Hoá, về việc Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 323 ngày 18/01/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).
Tỉnh này giảm số lượng khu đất sử dụng làm thanh toán đối ứng cho nhà đầu tư thực hiện dự án từ 5 xuống còn 3 khu đất, tương đương diện tích giảm 9,3ha. Theo thông tin nội dung trong văn bản, những điều chỉnh trên căn cứ việc thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn theo hình thức PPP (hợp đồng BT) phải đảm bảo nguyên tắc ngang giá theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, và các Nghị định của Chính phủ và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Cũng theo quyết định trên, tổng vốn đầu tư dự án cũng được điều chỉnh từ gần 80 tỷ đồng lên gần 105 tỷ đồng. Đồng thời, phần giá trị tổng vốn đầu tư dự án tăng thêm từ chi phí giải phóng mặt bằng hơn 25,6 tỷ đồng, sẽ được lấy từ nguồn ngân sách huyện Triệu Sơn (nguồn thu tiền sử dụng đất và các nguồn ngân sách hợp pháp khác của huyện Triệu Sơn).
Ngoài ra, trong quyết định cũng ghi nhận điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành dự án tới quý IV/2023, ban đầu dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2022.
Dưới đây là một số hình ảnh của dự án:
Tuyến đường hơn 2,7km, vừa được điều chỉnh tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng lên gần 105 tỷ đồngKhu đất số 3 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Cống Chéo nằm tại ví trị đắc địa tại gần trung tâm huyện Triệu SơnKhu dân cư mới Nam Đồng Nẫn 1 và Khu dân cư Nam Đồng Nẫn 2 nằm ngay tại trung tâm thị trấn Triệu Sơn Những trận mưa vừa qua, khiến phía bên trong dự án dân cư này trở thành những ao nước lớn, nhưng không hề có biển cảnh báo nguy hiểmBên trong khu vực thực hiện Khu dân cư mới Nam Đồng Nẫn 1 và Khu dân cư Nam Đồng Nẫn 2 vật liệu công trình ngổn ngang
Đọc thêm
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Shell Advance City: Giải pháp dầu nhớt cho xe máy trên mọi cung đường khó
Không chỉ người lái mệt mỏi vì tắc đường hay những hành trình dài, chiếc xe máy cũng phải “gồng mình” hoạt động liên tục trên các cung đường khắc nghiệt: Phố đông kẹt xe, cao tốc ùn tắc hay những chuyến đi xa thường xuyên. Trong điều kiện đó, việc chọn đúng dầu nhớt trở thành yếu tố then chốt giúp động cơ bền bỉ, giảm hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
WinMart+ tại nông thôn tăng trưởng 46% - Động lực tăng trưởng mới của WinCommerce
Với hiệu quả kinh doanh cải thiện rõ rệt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn, WinCommerce tiếp tục từng bước hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng hai con số và tăng tốc mở rộng quy mô trong 7 tháng đầu năm nay.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: