Cần minh bạch trong việc thu phí vỉa hè để chống tiệu cực
Hoài Niệm
21/09/2023, 14:55
Người dân có thể giám sát trực tuyến việc thu phí lòng đường, vỉa hè qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh do Sở Giao thông vận tải TP.HCM cung cấp…
Theo ước tính của Sở GTVT TP.HCM, mỗi năm thành phố sẽ thu được trên 1.550 tỷ đồng từ việc cho thuê lòng đường, vỉa hè. Ảnh: Đ.T.
Ai giám sát việc thu phí lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM khi việc thu phí này sẽ bắt đầu áp dụng kể từ đầu năm 2024? Làm thế nào để tránh tiêu cực khi mà địa bàn thu phí, tính chất đặc thù của công việc được dự báo sẽ gây khó khăn cho cả cơ quan chức năng và người dân địa phương?
Để trả lời thắc mắc này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ xây dựng công cụ, phần mềm quản lý và cấp phép, thu phí vỉa hè. Người dân có thể giám sát trực tuyến qua ứng dụng để biết những khu vực nào được cấp phép, phương án sử dụng, đã đóng phí chưa?
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có tờ trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM để trình Hội đồng nhân dân Thành phố đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố và dự thảo nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, sau đó đã ký tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chấp thuận chủ trương trình Hội đồng nhân dân TP.HCM ban hành quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố. Việc thu phí sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024.
Việc triển khai thu phí như thế nào, cụ thể trong từng khu vực, địa bàn, mặt bằng ra làm sao, làm sao để tránh tiêu cực, thất thoát,… là những vấn đề được người dân thành phố quan tâm, trước khi dự thảo đề án được chính thức thông qua để triển khai thực hiện.
Việc thu phí được triển khai với nguyên tắc, chiều rộng vỉa hè phải ưu tiên dành cho người đi bộ và duy trì tối thiểu 1,5 m và hai làn ô tô cho một chiều đi đối với lòng đường, phần còn lại có thể dùng ngoài mục đích giao thông.
Trên nhiều tuyến đường ở nội thành, khách bộ hành đã bị đẩy xuống đường vì vỉa hè đã bị lấn chiếm. Ảnh: Minh Quân.
Mức phí chênh lệch khá cao giữa các khu vực, quận huyện, tuyến đường tùy theo khung giá đất tại khu vực đó, từ thấp nhất 20.000 đồng đến cao nhất 350.000 chỗ mỗi mét vuống lòng đường, vỉa hè trong một tháng.
Cách tính như sau: Dưới 15 ngày tính nửa tháng, trên 15 ngày tính tròn tháng. Sở Giao thông vận tải sẽ quản lý cho thuê và thu phí những tuyến đường thuộc quyền quản lý của mình, các tuyến, khu vực khác thuộc các quận, huyện sẽ do chính quyền các quận, huyện đó quản lý, cho thuê và thu phí.
Về cách thức tiến hành một trường hợp cho thuê, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói rõ như sau: Khi tiến hành cho thuê, đơn vị/ cơ quan quản lý sẽ kẻ vạch, chia ô, lắp biển hiệu để nhận biết khu vực vỉa hè, lòng đường này đang cho thuê kinh doanh, giữ xe. “Đây cũng là cơ sở để phân biệt vị trí kinh doanh hợp pháp hay không; nếu khu vực không được cho phép nhưng bị lấn chiếm sẽ có chế tài xử lý”, ông Lâm cho hay.
Ông Trần Quang Lâm cũng cho biết thêm là bộ phận chức năng của Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ đề xuất thêm các cơ chế kiểm tra giám sát, chẳng hạn sẽ kiểm tra qua ứng dụng để phát hiện tiêu cực. Sở này cũng sẽ tham mưu dự thảo công văn hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện từ bước đề nghị của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đến bước cấp phép, chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Trên thực tế, mật độ dân số ở các quận, huyện TP.HCM chênh lệch tùy theo địa bàn tập trung dân cư; giữa các quận trong nội thành, giữa quận và huyện, giữa quận trung tâm và quận ven đô,… đều có mức độ tập trung dân cư khác nhau. Quận có dân cư đông, mức độ tập trung cư dân đông thì sự phức tạp trong khâu quản lý, gồm cả việc quản lý và cho thuê vỉa hè, lòng đường sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận. Mà đây là là những khu vực người dân có nhu cầu thuê mặt bằng (lòng đường, vỉa hè) cao hơn, giao thông (gồm cả khách bộ hành) phức tạp hơn, chật chội hơn,…
Ở nhiều tuyến đường, việc tổ chức dừng đậu xe có thu phí đã làm ảnh hưởng đến giao thông chung của người dân.
Theo nhận định của một số chuyên gia cũng như nhà quản lý các địa phương, trong tình hình lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, bày bán hàng rong, dừng đậu xe sai quy định diễn ra có tính hệ thống, đa dạng và phức tạp như hiện nay, việc tổ chức quy hoạch lại một phần lòng đường, vỉa hè bằng phương án cho thuê tạm có thu phí là giải pháp cần thiết và được cho là định hướng phù hợp, ít là trong ngắn và trung hạn.
Tuy nhiên, trong dài hạn thì việc chính quyền cho thuê lòng đường, vỉa hè có thu phí là kinh doanh, tổ chức các sự kiện khác thường xuyên hay không thường xuyên, là một vấn đề cần phải hết sức cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Việc quản lý thu phí như thế nào, thu chi ra làm sao tránh làm thất thoát ngân sách lại hạn chế làm phiền hà đến cuộc sống và an sinh của người dân, nhất là từ lâu đã phổ biến tình trạng khách bộ hành thường bị “đuổi” xuống lòng đường để đi.
Trên hết, việc cho sử dụng có thu phí một phần lòng đường, vỉa hè chỉ là một giải pháp ngắn hạn để giúp việc quản lý, quy hoạch đô thị từng bước được chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn, tốt hơn; hay đây là một kênh tạo thêm nguồn kinh phí cho thành phố?
Bởi vì theo tính toán sơ bộ của đơn vị tiến hành, tức Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thì nếu việc triển khai cho thuê lòng đường vỉa hè được triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố, dự kiến số tiền thu phí sẽ thu được là 1.552 tỷ đồng/năm; trong đó, số thu đối với lòng đường khoảng 550 tỷ đồng/năm, số thu đối với vỉa hè khoảng 972 tỷ đồng/năm.
Hà Nội thiết kế đô thị riêng khu vực quanh hồ Thiền Quang
12:44, 21/09/2023
TP.HCM đề xuất mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè năm 2024
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: