Cảng Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch để đón tàu container
Tường Bách
06/07/2021, 18:34
Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp phòng dịch, trong tháng 7 này sẽ có thêm 2 chuyến tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xuất/nhập hàng hoá...
Thông tin từ Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng, trong các ngày 12 và 25/7, tàu Tân Cảng Pioneer thuộc Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tân Cảng Shipping - thành viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) sẽ cập bến cảng số 2 thuộc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (cảng Vũng Áng) để nhập/xuất hàng container đi các cảng Hải Phòng và Tp.HCM.
Được biết, trong tháng 5 và tháng 6/2021 đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất/nhập hàng. Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 khá phức tạp khiến công tác vận chuyển container từ các nhà máy ra các bến cảng gặp không ít khó khăn, tuy vậy, Tân Cảng Sài Gòn và Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn nỗ lực đồng hành, duy trì tuyến vận tải container tại cảng Vũng Áng. Bằng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt từ nơi đi và nơi đến, hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng các lượt tàu container cập cảng Vũng Áng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng được mở rộng...”.
Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt là đơn vị trực tiếp khai thác kinh doanh tại khu vực cảng Vũng Áng, với lượng tàu, khách hàng khá lớn đến từ nhiều quốc gia, nhiều tỉnh thành nên luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Nâng cấp độ phòng chống dịch, công ty yêu cầu 100% lao động ăn ở tập trung tại chỗ, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử hằng ngày; trong trường hợp đặc biệt cần phải ra ngoài sẽ được đưa đón bằng xe riêng của công ty; khi làm việc tại các tàu phải thực hiện đeo găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ và không tiếp xúc với các thủy thủ trên tàu…
Trong tháng 5 và tháng 6/2021, đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất/nhập hàng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Công ty đã thành lập 5 tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ có từ 3-6 người, chịu trách nhiệm tuyên truyền, giám sát người lao động thực hiện các biện pháp phòng dịch và kiểm tra, cập nhật thường xuyên sức khoẻ của cán bộ, người lao động và khách hàng ra, vào công ty. Với phương án sản xuất khép kín - toàn bộ lao động đều thực hiện ăn ở tập trung tại công ty, thì các tổ an toàn Covid-19 chính là “cánh tay” đắc lực trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn môi trường sản xuất, kinh doanh”.
Đặc biệt, cảng vụ còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiếu tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ làm thủ với người ngoài. Điển hình như trước đây, 1 ngày có 8 lượt tàu ra vào thì cán bộ làm thủ tục phải tiếp xúc 8 người, nay thì dường như không phải tiếp xúc. Đối với tàu nước ngoài, chưa có kết nối dữ liệu với nước ta thì cảng vụ tăng cường làm việc qua các nền tảng mạng xã hội, email. Nếu có gì chưa thống nhất thì các bên quay video lại để gửi qua lại cho nhau. Còn đối với tàu nước ngoài lần đầu cập cảng, cảng vụ đặt cho 1 bàn làm thủ tục ở trước sảnh, người làm thủ tục lên đó rửa tay, khử khuẩn rồi làm hồ sơ, để lại thông tin liên hệ. Sau đó, nhân viên cảng vụ sẽ ra khử khuẩn hồ sơ rồi kiểm tra và làm thủ tục cho tàu…
Chính nhờ những giải pháp phòng dịch nói trên, cho đến nay việc sản xuất, xuất – nhập hàng hóa qua cảng Vũng Áng vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên. Tính đến cuối tháng 5/2021, dự kiến có khoảng 2.160 lượt tàu ra vào, sản lượng đạt 17 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020.
Được biết, để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đã có chính sách hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp trong thời gian đến hết ngày 31/12/2023.
Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến vào, ra cảng. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container (đối với container 20 feet), 1 triệu đồng/container (đối với container 40 feet trở lên).
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Shell Advance City: Giải pháp dầu nhớt cho xe máy trên mọi cung đường khó
Không chỉ người lái mệt mỏi vì tắc đường hay những hành trình dài, chiếc xe máy cũng phải “gồng mình” hoạt động liên tục trên các cung đường khắc nghiệt: Phố đông kẹt xe, cao tốc ùn tắc hay những chuyến đi xa thường xuyên. Trong điều kiện đó, việc chọn đúng dầu nhớt trở thành yếu tố then chốt giúp động cơ bền bỉ, giảm hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
Hòa Phát khởi công dự án khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội khu công nghiệp Yên Mỹ II
Ngày 19/8/2025, Hòa Phát khởi công dự án khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội khu công nghiệp Yên Mỹ II, tỉnh Hưng Yên. Trên quỹ đất 31 ha, dự án sẽ phát triển 27 tòa chung cư với khoảng 9.000 căn hộ, 250 căn nhà liền kề thương mại cùng hệ thống tiện ích và hạ tầng xã hội, đáp ứng chỗ ở cho người lao động trong khu công nghiệp Yên Mỹ II, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và người dân địa phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: