Cạnh tranh thương mại điện tử giá rẻ đang gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc
Quỳnh Anh
09/10/2024, 10:15
Việc Pinduoduo thúc đẩy giảm giá đã giúp nền tảng này trở thành một trong những ứng dụng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những yếu tố đang gây khó khăn cho nền kinh tế quốc gia này…
Pinduoduo là nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc.
Khi Lin Yun Yun, một người bán các sản phẩm tã lót dành cho trẻ em cân nhắc bán hàng trên Pinduoduo - trang thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc, cô đã không suy nghĩ quá nhiều về giá cả.
Trang Pinduoduo - vốn là nơi được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ vào các ưu đãi giảm giá, đã gửi lời nhắc liên tục đến Yun Yun khi có những người bán hàng khác bán sản phẩm với giá thấp hơn các mặt hàng của cô. Và khi cô Lin giảm giá, trang web sẽ liên tục quảng cáo các sản phẩm của cô và cảnh báo rằng cô sẽ cần tiếp tục giảm giá để thu hút khách hàng.
Cô Lin, 28 tuổi, một người bán hàng sống ở Chương Châu, một thành phố phía đông nam Trung Quốc, cho biết: “Nền tảng này liên tục nhắc nhở tôi giảm giá. Nhưng nếu tôi hạ giá thêm nữa tôi sẽ không kiếm được lợi nhuận”.
NGUỒN CƠN PINDUODUO
Người mua đang đổ xô đến Pinduoduo mua hàng để nhận được mức giảm giá đáng kinh ngạc, mức giá đến từ những ‘lời nhắc’ liên tục từ sàn đến người bán hàng. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn do yếu tố trì trệ tại thị trường bất động sản, khiến người tiêu dùng chi tiêu ít đi và tiết kiệm nhiều hơn, dẫn đến giá các mặt hàng giảm xuống và tất yếu lợi nhuận người bán hàng cũng giảm theo.
Từ những yếu tố đó, các công ty ngần ngại thuê thêm nhân công hoặc đầu tư vào tương lai, điều này càng làm tăng thêm mối lo ngại về nền kinh tế.
Chỉ số giảm phát GDP của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế đo lường giá cả trên toàn nền kinh tế, đã giảm trong 5 quý liên tiếp, điều này đồng nghĩa với mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm nay của quốc gia này sẽ khó có thể đạt được.
Chính phủ đã đưa ra các chính sách tập trung vào hỗ trợ sản xuất và đầu tư, khiến các nhà máy Trung Quốc hoạt động sôi nổi, dẫn đến công suất dư thừa và các đối tác thương mại toàn cầu tràn ngập hàng hóa từ quốc gia này. Nguồn cung dồi dào đang giúp giữ giá ở mức thấp.
Và đó là lúc Pinduoduo xuất hiện. Bởi vì mua sắm trực tuyến ngày càng tăng ở Trung Quốc, việc giảm giá của ứng dụng và các nền tảng thương mại điện tử khác tương tự Pinduoduo đã góp phần dẫn đến giảm phát. Theo HSBC, khoảng 60% người tiêu dùng trong nước mua hàng thông qua thương mại điện tử, chiếm hơn 1/3 tổng chi tiêu bán lẻ.
Ông Donald Low, Giáo sư về chính sách công tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết: “Pinduoduo vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân của giảm phát".
Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo đã phát triển nhanh hơn các đối thủ lâu đời hơn và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài với thương hiệu Temu. Trong quý gần đây nhất, Pinduoduo cho biết doanh thu của họ đã tăng 86%.
Cuộc cạnh tranh giá rẻ đe dọa lợi nhuận người bán hàng, đồng thời tạo ra những hệ lụy cho nền kinh tế.
Các nhà kinh tế đã nghiên cứu tác động của thương mại điện tử đến giá cả trong nhiều năm. Vào giữa những năm 2010, các nhà kinh tế bắt đầu trích dẫn “Hiệu ứng Amazon” - nói về những tác động của nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com trong việc giảm giá ồ ạt trên web và tại các cửa hàng truyền thống. Hầu hết tất cả các nhà bán lẻ, bao gồm cả Amazon, đều theo dõi giá của nhau và sau đó tự điều chỉnh bằng cách sử dụng công cụ định giá theo sát diễn biến thị trường.
Về cơ bản, hiệu ứng Amazon đã giúp hàng hóa được bán với giá rẻ hơn. Nhưng Alberto Cavallo, giáo sư kinh doanh tại Harvard, đã lập luận vào năm 2018 rằng thương mại điện tử đang khiến giá cả trở nên nhạy cảm hơn với những cú sốc kinh tế, chẳng hạn như chi phí năng lượng cao hơn. Ông lưu ý rằng giá có thể tăng mạnh nếu các cú sốc là lạm phát.
Giáo sư Cavallo cho biết Trung Quốc có thể đang trải qua điều gì đó tương tự nhưng theo chiều hướng ngược lại. Cú sốc kinh tế của nền kinh tế suy thoái đang tạo áp lực giảm giá và hiệu ứng này đang được đẩy nhanh bởi các nền tảng thương mại điện tử.
HỆ LỤY TỪ CUỘC ĐUA GIẢM GIÁ TRÊN CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thành công của Pinduoduo đã thúc đẩy hai đối thủ lớn nhất là Alibaba và JD.com tham gia cuộc cạnh tranh giá rẻ. Theo truyền thông Trung Quốc, năm ngoái, trang mua sắm Taobao của Alibaba đã bắt đầu chiến dịch đánh giá người bán dựa trên mức giá của họ so với các nền tảng thương mại điện tử khác.
Những người bán có giá tốt hơn sẽ nhận được nhiều lượng truy cập và hiển thị sản phẩm của họ hơn. JD.com, từng nổi tiếng với việc bán đồ điện tử cao cấp, cũng đã tạo ra hàng loạt chiến dịch giá rẻ.
Về phần mình, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thiết lập một quy tắc mới vào tháng 5 nhằm ngăn chặn các nền tảng trực tuyến áp đặt những hạn chế vô lý đối với giá cả, quy tắc giao dịch và lưu lượng truy cập của người bán.
Lulu Qi bắt đầu bán phụ kiện quần áo, khăn tắm, ốp điện thoại và cáp sạc trên Pinduoduo vào năm 2018. Pinduoduo liên tục đề nghị thu hút khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm của mình nếu cô đáp ứng được mức giá đề xuất của ứng dụng. Nhưng cô không thể làm điều đó vì chúng thấp hơn nhiều so với mức giá cô bỏ ra để nhập hàng.
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thiết lập một quy tắc mới vào tháng 5 nhằm ngăn chặn các nền tảng trực tuyến áp đặt những hạn chế vô lý đối với giá cả, quy tắc giao dịch và lưu lượng truy cập của người bán.
Bà Qi, sống ở Thâm Quyến, một thành phố ở phía đông nam Trung Quốc, cho biết: “Không thể kinh doanh với mức giá đó”. Các chính sách khác của Pinduoduo cũng gây khó khăn cho việc kiếm tiền của người bán. Người mua không hài lòng với sản phẩm có thể yêu cầu hoàn lại tiền mà không cần trả lại hàng. Cô cho biết điều này xảy ra với cô Qi khoảng năm lần một ngày.
Tuy nhiên, các thương gia cho biết rất khó rời bỏ Pinduoduo vì khách hàng rất trung thành với nền tảng này.
Một người mua hàng trên Pinduoduo, Gao Ning, quản trị viên văn phòng ở Bắc Kinh, cho biết ban đầu anh thận trọng khi sử dụng nền tảng này nhưng nhận thấy đây là một cách thuận tiện để mua hàng tạp hóa.
Giờ đây Gao Ning còn mua giấy vệ sinh, túi đựng rác, thùng rác, xà phòng rửa bát và thức ăn cho mèo từ trang web này. Anh nhận thấy rằng những mặt hàng tương tự ở đó rẻ hơn so với các trang web khác, và mọi người đến đó đều mong đợi giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Thất nghiệp hàng loạt, người trẻ Trung Quốc bỏ phố về quê
07:50, 08/10/2024
Bảo vệ doanh nghiệp nhỏ, Indonesia cấm các trang thương mại điện tử Trung Quốc
14:24, 04/10/2024
“Trung Quốc có dư địa phát hành thêm 1,4 nghìn tỷ USD trái phiếu để kích cầu”
07:50, 04/10/2024
Đọc thêm
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: