Cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục đối diện nguy cơ vỡ tiến độ
Xuân Nghi
08/03/2023, 18:38
Các gói thầu đoạn phía đông cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện đang thi công cầm chừng, chưa có chuyển biến tích cực và có khả năng lần nữa bị vỡ tiến độ thi công…
Hướng tuyến của cao tốc Bến Lức - Long Thành trên bản đồ.
Theo báo cáo của Cục quản lý Đầu tư xây dựng Bộ Giao thông vận tải, tính đến đầu tháng 3/2023, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành, 1/7 gói thầu còn lại (gói A7) đang thi công, sản lượng 67,6% và chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ ra các hạng mục chưa hoàn thành, bao gồm: Chưa điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án; chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng, chậm triển khai thi công...
Từ những nguyên nhân nêu trên dẫn đến nguy cơ các gói thầu đoạn phía đông không hoàn thành trong năm 2023 và gói thầu J3 không hoàn thành trong quý III/2025.
Bộ Giao thông vận đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án, khẩn trương giải trình ý kiến của các bộ, địa phương đồng thời tích cực làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành việc thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu VEC phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để hoàn thành dự thảo nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án.
Về tình hình triển khai các gói thầu, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC khẩn trương làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu A6 để có nhà thầu triển khai thi công trong tháng 3/2023 theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Đối với gói thầu A7, VEC cần đánh giá khả năng hoàn thành của gói thầu, đề xuất giải pháp thích hợp để đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ, gồm cả giải pháp bổ sung thầu phụ có năng lực nếu cần. Phải kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu triển khai thi công không đáp ứng yêu cầu.
Đối với các đoạn phía tây (đi qua Long An và TP.HCM), Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại gói thầu A1, A4 để kịp triển khai thi công trong tháng 6/2023.
VEC cũng được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị và triển khai thi công gói thầu A2-2, đánh giá khả năng thực hiện của nhà thầu, kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu thực hiện không đáp ứng yêu cầu. Song song, chỉ đạo và đôn đốc nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành khối lượng còn lại gói thầu A3 trong tháng 3/2023.
Cầu Bình Khánh, gói thầu J1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay vẫn dang dở cùng dự án cao tốc đang dở dang.
Riêng với các gói thầu sử dụng vốn của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai thi công gói thầu J1 đáp ứng kế hoạch. Đồng thời VEC phải gấp rút triển khai công tác chuẩn bị để đấu thầu lựa chọn nhà thầu ngay khi đủ điều kiện, bảo đảm thi công hoàn thành gói thầu đồng bộ với gói thầu J1.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2010. Được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019, do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên dự án nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành. Hiện nay dự án đạt 80% khối lượng.
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chia làm 3 phân đoạn: Phân đoạn giữa (chủ yếu là các cầu vượt sông lớn), phân đoạn phía tây và phân đoạn phía đông. Cụ thể: Phân đoạn phía tây dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 với nguồn vốn vay ADB; Phân đoạn giữa dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3 với nguồn vốn vay ODA của của JICA; Phân đoạn phía đông dài 25,3 km, gồm các gói thầu A5, A6 và A7 với vốn vay của ADB.
Tám năm kể từ ngày khởi công (năm 2014), dự án đã được tái khởi công từ tháng 5/2022 sau nhiều lần bị lùi tiến độ do vướng mắc về vốn và mặt bằng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2022, VEC tiếp tục xin dời thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng đến quý III/2025…
Lần này, Bộ Giao thông phát đi cảnh báo với chủ đầu tư rằng dự án vẫn còn đang “dẫm chân tại chỗ” và đối diện nguy cơ lần nữa vỡ tiến độ. Cao tốc Bến Lức – Long Thành đến bao giờ hoàn thành, vẫn tiếp tục là câu hỏi được người dân quan tâm.
Dồn vốn cho hai cao tốc tại TP. Cần Thơ, tuyến đường tránh qua quận Thốt Nốt vẫn chờ vốn
Phê duyệt dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
TP.HCM tính đầu tư 100.000 tỷ đồng cho 6 dự án BOT giao thông
Đọc thêm
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: