Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có lỡ tiến độ vì thiếu vật liệu san lấp?
13/03/2023, 10:49
Nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Vì chưa được gia hạn khai thác nên hiện không có vật liệu đất để thi công, do vậy việc hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2023 sắp tới sẽ không thực hiện được...
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn giao nhau tại vòng xoay Dầu Giây đầu quốc lộ 20 đi Lâm Đồng. Ảnh: Lê Lâm.
Đó là nội dung chính trong văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, dài 99 km, đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận (48 km) và Đồng Nai (51 km), được khởi công cuối tháng 9/2020. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Toàn tuyến chia thành bốn gói thầu xây lắp (từ 1-XL đến 4-XL), có 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt đường ngang dân sinh. Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) làm đại diện chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án được xây dựng theo quy mô bốn làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 31/12/2022, cùng với hai dự án cao tốc khác là tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Mai Sơn – quốc lộ 45. Tuyến chưa đưa vào sử dụng và dự kiến sẽ khánh thành, đưa vào khai thác dịp trước 30/4/2023.
Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 theo hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, vật liệu đất dư ra trong quá trình thực hiện đã được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, là phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ là do các nguyên nhân khách quan, như dịch Covid-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023. Vì vậy cần phải gia hạn thời gian khai thác vật liệu. Các nhà thầu đã làm các thủ tục xin gia hạn khai thác theo quy định, song đến nay chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận.
Lý do tỉnh Đồng Nai chưa chấp thuận là vì đang có cuộc thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ tại địa phương về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trong quốc gia.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hôm thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022. Ảnh: Lê Lâm.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu Đồng Nai chờ ý kiến kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn khai thác cho các nhà thầu sẽ mất thời gian ít nhất khoảng một tháng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án vào 30/4 sắp tới.
Trên các cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thu xếp, bố trí một cuộc họp với thành phần tham dự gồm Thanh tra Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan đơn vị liên quan, xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu.
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tuyến cao tốc dài gần 100 km này cơ bản đã hoàn thành, nhiều đoạn đã xong thảm nhựa và lắp các hạng mục phụ như dải phân cách, rào chắn, lưới chắn… Một số điểm còn lu đất, rải đá dăm, thảm nhựa. Các cây cầu dân sinh còn đang thi công đường dẫn.
Theo đúng kế hoạch, toàn tuyến sẽ hoàn thành và chính thức thông xe vào ngày 30/4/2023, sau đó đưa ngay vào khai thác sử dụng.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: