CEO toàn cầu mới của Chanel: “kẻ ngoại đạo” lấn sân thời trang xa xỉ
Minh Nguyệt
17/12/2021, 13:21
Việc các nhân sự cấp cao từ những công ty FMCG trở thành giám đốc điều hành cho các công ty về hàng xa xỉ không phải là điều lạ. Nhưng tin tức này vẫn khiến nhiều người trong ngành bị sốc, vì CEO mới của Chanel được cho là không có kiến thức về thời trang...
Sau hơn 5 năm không có CEO toàn cầu, mới đây, Chanel thông báo bổ nhiệm Leena Nair (người Ấn Độ), cựu Giám đốc điều hành nhân sự tại Unilever vào vị trí CEO toàn cầu. Từ năm 2007 đến năm 2016, vị trí này thuộc về Maureen Chiquet. Sau khi Maureen rời nhà mốt nước Pháp vào năm 2016, chiếc ghế quyền lực này bị bỏ trống đến tận bây giờ.
Sự thay đổi này được đưa ra vào thời điểm ngành hàng thời trang đang chứng kiến những sự chuyển dịch hậu đại dịch. Chanel cho biết, việc bổ nhiệm bà Leena "sẽ giúp đảm bảo sự thành công lâu dài của Chanel với tư cách một công ty tư nhân”.
"Chanel đang nắm bắt đúng xu hướng khi thu hút các nhân tài trong ngành FMCG để trở thành giám đốc điều hành cho các công ty chuyên về hàng xa xỉ," chuyên gia phân tích Luca Solca, hiện đang làm việc tại Bernstein cho biết. "Unilever và P&G được ví như một nơi chuyên đào tào ra các nhà quản lý cấp cao tiềm năng. Có thể lấy Antonio Belloni ở tập đoàn LVMH hay Fabrizio Freda của tập đoàn Estée Lauder làm ví dụ".
Bà Leena Nair từng là Giám đốc điều hành nhân sự tại Unilever.
Về phần bà Nair, bà từng nhận bằng MBA của Đại học XLRI Jamshedpur (Ấn Độ) và đã có 30 năm làm việc tại Unilever. Bà bắt đầu công việc với vị trí thực tập sinh tại Unilever vào năm 1992. Năm 2013, Leena Nair chuyển tới làm việc tại trụ sở chính của Unilever tại London với vị trí phó chủ tịch chịu trách nhiệm phát triển tổ chức toàn cầu.
Vào năm 2016, ở tuổi 47, bà trở thành người "phụ nữ đầu tiên và người châu Á đầu tiên, cũng là người trẻ nhất" đảm nhiệm vị trí giám đốc nhân sự của Unilever (CHRO), vượt qua hơn 150.000 nhân sự khác. Bà cũng là người phụ nữ gốc Ấn thứ hai tiếp quản vị trí CEO của một công ty toàn cầu - trước đó là CEO của Pepsico, bà Indra Nooyi.
Trong thời gian bà Leena Nair làm việc, Unilever được khen ngợi nhờ bình đẳng giới trong bộ máy quản lý toàn cầu và trả người lao động mức lương đủ sống trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Bà Nair cũng là thành viên hội đồng quản trị không điều hành của British Telecom và trước đây đã từng là giám đốc không điều hành của bộ phận chiến lược kinh doanh, năng lượng và công nghiệp của chính phủ Anh.
Trong khi nhiều người vẫn còn hoài nghi về quyết định lần này của thương hiệu nước Pháp, Chanel đã dành những lời khen có cánh cho bà Nair và tin tưởng bà Nair sẽ trở thành một lãnh đạo có tầm nhìn, giúp Chanel ngày càng vững chắc, đưa thương hiệu đến nhiều cột mốc mới trong tương lai. Bà Nair sẽ chính thức gia nhập công ty vào cuối tháng 1, với địa điểm làm việc chính ở London và sẽ quản lý khoảng 27.000 nhân viên của Chanel trên toàn cầu.
Chanel dự đoán doanh thu năm nay sẽ tăng ở mức hai con số so với năm 2019.
Trong bài đăng trên LinkedIn của mình, bà Nair chia sẻ: "Tôi rất khiêm tốn và vinh dự được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành toàn cầu của Chanel, một công ty mang tính biểu tượng và được ngưỡng mộ. Tôi được truyền cảm hứng bởi những gì mà Chanel đại diện cho. Đó là một công ty tin tưởng vào tự do sáng tạo, vào việc nuôi dưỡng tiềm năng con người và hành động để có tác động tích cực trên thế giới".
Chanel, một trong những thương hiệu lớn nhất trong ngành thời trang xa xỉ thế giới trị giá 280 tỷ euro (340 tỷ USD), và đối thủ Louis Vuitton, đã vượt qua đại dịch Covid-19 tốt hơn phần lớn các nhà bán lẻ khác. Hai hãng này đã tăng giá sản phẩm nhiều lần để nâng cao tỷ suất lợi nhuận.
Theo các chuyên gia phân tích, doanh thu của Chanel giảm 17,6% trong năm ngoái, nhưng tỷ suất lợi nhuận lõi lại ở mức khoảng 20%, giúp Chanel trở thành một trong những công ty sinh lời cao nhất trong lĩnh vực này. Hồi tháng 6/2021, Chanel dự đoán doanh thu năm nay sẽ tăng ở mức hai con số so với năm 2019, tức trước đại dịch.
Kanye West sẽ trở thành Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton?
Virgil Abloh: người tiên phong nhạy cảm trong ngành công nghiệp xa xỉ
Cuộc chuyển giao quyền lực nội bộ của đế chế thời trang Prada
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: