Chỉ số du lịch Thái Lan tiếp tục giảm trong quý 1/2022
Tường Bách
01/04/2022, 14:28
Có vẻ như Thái Lan sẽ tiếp tục đón một cái Tết Songkran ảm đạm khi giới chức thắt chặt các biện pháp phòng dịch. Đây là năm thứ ba liên tiếp Thái Lan đón Songkran yên tĩnh, nhằm đảm bảo các biện pháp phòng chống Covid-19…
Lễ hội té nước Songkran (13 - 15/4) diễn ra với các biện pháp hạn chế khiến việc hồi sinh du lịch càng thêm khó khăn với những doanh nghiệp Thái Lan. Hai địa điểm chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm của CCSA là khu Khao San, Bangkok và Chiang Mai - những nơi được biết đến là nơi Songkran diễn ra sôi động nhất đất nước. Trước đại dịch, Khao San hút hơn 50.000 du khách ghé thăm mỗi ngày trong dịp Songkran, khách sạn trên con phố này và khu vực lân cận luôn kín phòng.
Ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Khao San cho biết các hãng du lịch khá thất vọng với các hạn chế trong lễ hội Songkran. Một nửa trong số 10.000 phòng khách sạn gần khu vực đường Khao San vẫn đóng cửa vì thị trường quốc tế còn hạn chế. Trong số những nơi mở cửa thì công suất phòng trung bình vẫn dưới 20%.
Bà La-Iad Bungsrithong, Chủ tịch chi hội phía bắc của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết những nghi lễ truyền thống vẫn được giữ nguyên nhưng chính phủ hạn chế tổ chức các sự kiện giải trí, tiệc tùng, hòa nhạc. Điều này đã khiến cho lượng đặt phòng trong kỳ nghỉ lễ Songkran năm nay ở Chiang Mai chỉ đạt mức 20%. Trước dịch, tỷ lệ lấp đầy phòng thường ở mức 60 - 70% vào tháng 3, trước khi đạt đỉnh 90 - 100% trong lễ hội.
Có vẻ như Thái Lan sẽ tiếp tục đón một cái tết Songkran im ắng vì dịch Covid-19.
Trước tình thế này, Hiệp hội doanh nghiệp Khao San cho biết sẽ kiến nghị chính phủ cho phép tổ chức sự kiện té nước, vì đây là cơ hội tốt nhất để thế giới chứng kiến sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan. Theo ông Sanga Ruangwattanakul, chính phủ Thái Lan nên hiểu rằng khách du lịch quốc tế sẽ không chọn Thái Lan, nếu các điểm đến vẫn yên tĩnh hoặc đóng cửa.
Mặc dù 50% tổng số khách sạn tại Chiang Mai đã mở cửa trở lại, tăng so với chỉ 30% vào năm 2021, nhưng hầu hết trong số đó vẫn không thể hòa vốn do tình hình diễn biến phức tạp. "Khó có thể trông mong gì nhiều từ chiến dịch du lịch nội địa We Travel Together, vì chi phí sinh hoạt tăng cao đang là gánh nặng với người dân Thái Lan. Nhiều người Thái Lan đang muốn tiết kiệm tiền để chuẩn bị cho những tình huống bất trắc và lạm phát," bà La-Iad nói.
Theo bà La-Iad, các khách sạn 5 sao ở Chiang Mai đã giảm giá thấp khó tin, xuống mức trung bình chỉ 3.000 baht/đêm (khoảng 2 triệu đồng/đêm). Nếu tính thêm các khuyến mãi, du khách có thể chỉ phải trả 1.800 baht/đêm (khoảng 1,2 triệu đồng/đêm). Tuy nhiên ngay cả mức giá thấp như vậy cũng không thể kích cầu mạnh mẽ, do ngành du lịch Chiang Mai đang chịu quá nhiều yếu tố tiêu cực.
Đáng buồn là, theo Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), chỉ số du lịch trong quý đầu tiên của năm 2022 tiếp tục giảm, trong khi nguy cơ giảm thấp này vẫn che phủ triển vọng cho quý tiếp theo. Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do dịch Covid-19 cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo ông Chamnan Srisawat, Chủ tịch TCT, các nhà khai thác du lịch đang vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh khi lượng khách vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do các quy định về du lịch hiện hành.
Ngay cả du lịch nội địa cũng không thể giúp gì nhiều, vì chi phí sinh hoạt tăng cao đang là gánh nặng với người dân Thái Lan.
Theo một cuộc khảo sát của TCT lấy ý kiến 200 khách du lịch từ tháng 2 tới tháng 3 thì 71% cho rằng, xét nghiệm PCR khi tới Thái Lan cũng như phải ở trong khách sạn 1 đêm để chờ kết quả là một quá trình rắc rối. Trong khi đó, chỉ số niềm tin du lịch gần đây của TCT trong quý 1 năm nay ở mức 44, cải thiện đáng kể so với 36 cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giảm hơn so với quý 4/2021.
Ông Chamnan cho biết, du lịch Thái Lan phải duy trì 40% mức năm 2019, năm trước đại dịch, hoặc 1,2 nghìn tỷ baht doanh thu trong năm nay từ 16 triệu lượt khách quốc tế và 75 triệu khách nội địa để duy trì toàn ngành. Do đó, ông cũng đề nghị chính phủ Thái Lan nhanh chóng loại bỏ các thủ tục phức tạp để dễ dàng đi lại càng sớm càng tốt.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho biết sẽ kiến nghị chính phủ bỏ thẻ thông hành (Thailand Pass) với khách nhập cảnh từ 1/6, đưa quy định nhập cảnh "trở lại bình thường, giống như năm 2019". Động thái này nhằm kích cầu cho ngành du lịch. Nếu chính phủ chấp thuận, khách quốc tế không cần phải đăng ký thẻ thông hành qua chương trình Test & Go hoặc Sandbox.
Bộ trưởng cho biết thêm, sau kỳ nghỉ lễ Songkran, Bộ này sẽ tiếp tục đề xuất với chính phủ bỏ xét nghiệm PCR khi nhập cảnh đối với khách quốc tế từ ngày 1/5, thay bằng xét nghiệm nhanh do nhân viên y tế thực hiện. Tuy nhiên, điều kiện để nới lỏng các quy định phòng dịch là số ca nhiễm hàng ngày không vượt quá 60.000 và số ca tử vong không quá 100 ca.
Golf tour: “kho báu” để phục hồi du lịch
Doanh nghiệp Hà Nội “gỡ nút thắt” mở cửa du lịch
Singapore mở cửa du lịch như chưa từng có đại dịch
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: