Chính sách thuế quan Mỹ khiến ngành làm đẹp rơi vào khủng hoảng
Quỳnh Chi
16/04/2025, 09:10
Thuế quan cao đối với các nguồn nhập khẩu mỹ phẩm hàng đầu như Hàn Quốc và Pháp đang khiến các thương hiệu làm đẹp phải cân nhắc lại ngân sách...
Ảnh minh họa
Thông báo áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump với mức thuế hai con số đánh vào các trung tâm sản xuất mỹ phẩm như Hàn Quốc và Pháp, đã làm đảo lộn toàn bộ ngành công nghiệp này. Ngành mỹ phẩm Mỹ, vốn phụ thuộc vào nhập khẩu, được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề khi các mức thuế đầy đủ bắt đầu có hiệu lực, với tất cả 5 đối tác thương mại hàng đầu đều bị áp mức thuế trên 20%.
Hàn Quốc - quốc gia đã vượt qua Pháp để trở thành nguồn nhập khẩu mỹ phẩm lớn nhất của Mỹ vào năm ngoái - sẽ phải chịu mức thuế 25%, một đòn giáng mạnh vào thị trường mỹ phẩm đang phát triển mạnh mẽ. Mức thuế “cơ bản” 10% đầu tiên đã được áp dụng.
Nếu các mức thuế vẫn giữ nguyên như hiện tại, tác động sẽ lan rộng khắp chuỗi cung ứng mỹ phẩm, kể cả đối với những sản phẩm được dán nhãn “sản xuất tại Mỹ”. Với các thương hiệu có nguồn cung từ những quốc gia bị áp mức thuế cao nhất - như Trung Quốc, nơi mức thuế 104% đã có hiệu lực - việc duy trì hoạt động sẽ là một thách thức thực sự.
MỸ PHẨM HÀN QUỐC BỊ ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ TẠI THỊ TRƯỜNG MỸ
Chiếm 22% tổng lượng mỹ phẩm nhập khẩu của Mỹ, Hàn Quốc được dự báo sẽ là quốc gia chịu tác động lớn nhất đối với ngành nếu các cuộc đàm phán thương mại bắt đầu từ hôm nay không đạt được kết quả.
Chuỗi cung ứng mỹ phẩm đưa sản phẩm lên kệ của các nhà bán lẻ tại Mỹ vốn toàn cầu hóa và rất phức tạp. Hàn Quốc cùng các quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm lớn khác như Pháp, Canada và Ý sở hữu hạ tầng sản xuất mà Mỹ không có hoặc không đủ khả năng đáp ứng.
Theo các chuyên gia, gần như tất cả các thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ đều lấy bao bì từ Trung Quốc. Và dù một số sản phẩm như chăm sóc da có thể được sản xuất đại trà tại Mỹ, thì những mặt hàng mang tính kỹ thuật cao hơn - như chì kẻ môi dạng gel, bút kẻ mắt mực hoặc phấn má siêu mịn - thường được sản xuất ở nước ngoài.
“Các nhà sản xuất phải thay đổi mô hình kinh doanh nếu muốn tích hợp sản xuất nhiều sản phẩm trang điểm như chì kẻ mắt, bút kẻ mắt dạng nước, v.v. Những thứ đó gần như không được làm ở đây”, chuyên gia hóa mỹ phẩm kiêm influencer ngành làm đẹp Javon Ford chia sẻ. Với các thương hiệu lớn, “do họ sản xuất ở quy mô lớn và sử dụng công nghệ tiên tiến, hầu hết thương hiệu đều đặt nhà máy tại Hàn Quốc”.
Mức thuế hiện tại vẫn chưa đủ để khiến sản xuất tại Mỹ trở nên cạnh tranh về giá. Theo Stacey Tank, CEO của Bespoke Beauty Brands – công ty mẹ của Kimchi Chic Beauty, thương hiệu hiện đang nhập khẩu sản phẩm từ Hàn Quốc và một số quốc gia khác – thì giá thành sản phẩm của Kimchi Chic Beauty được sản xuất tại Hàn Quốc sẽ “cao gấp bốn đến tám lần” nếu sản xuất tại Mỹ.
Điều này còn chưa tính đến thời gian và vốn đầu tư cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất cho các sản phẩm cụ thể. Việc tạo ra năng lực sản xuất mỹ phẩm đạt trình độ như Hàn Quốc sẽ đòi hỏi “hàng trăm triệu USD” và ít nhất từ hai đến bốn năm, bà Stacey Tank cho biết.
Liah Yoo - nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Krave Beauty, vốn cũng sản xuất tại Hàn Quốc – đã đăng tải trên Instagram rằng thương hiệu này sẽ phải tăng giá sản phẩm, bởi lô hàng tiếp theo từ Hàn Quốc sẽ chịu mức thuế 25%. “Điều này sẽ thay đổi gần như tất cả mọi thứ,” cô nói, dự đoán rằng mỹ phẩm Hàn Quốc sẽ không còn được coi là lựa chọn vừa túi tiền cho người tiêu dùng nữa.
VƯỢT QUA HỖN LOẠN
Với khả năng nhà máy sản xuất vẫn tiếp tục đặt ở nước ngoài do nhiều hạn chế về mặt nguyên liệu và kỹ thuật, những lời hứa của Tổng thống Donald Trump về việc tạo thêm việc làm trong ngành sản xuất tại Mỹ có lẽ sẽ khó mà trở thành hiện thực trong thời gian gần, ít nhất là trong ngành mỹ phẩm. Các thương hiệu mỹ phẩm buộc phải thắt chặt ngân sách và duy trì lợi nhuận.
Các giám đốc điều hành và chuyên gia cho biết, việc cắt giảm có thể xảy ra ở các hạng mục như đối tác, không gian kho hàng, hoặc lựa chọn công thức sản phẩm có nguyên liệu rẻ hơn và chứa nhiều thành phần phụ hơn để giữ giá thành thấp. Các thương hiệu mỹ phẩm cũng đã bắt đầu đàm phán với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp, hy vọng họ sẽ chia sẻ một phần gánh nặng chi phí mới phát sinh.
Mặc dù chiến lược tiết kiệm có thể khác nhau, nhưng một điều mà các chuyên gia đều đồng tình là: việc tăng giá là điều không thể tránh khỏi.
“Dù chiến lược ra sao, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là người phải trả cho những khoản tăng đó. Không ai chịu cắt giảm biên lợi nhuận của mình cả,” David Chung, nhà sáng lập thương hiệu chăm sóc da Farmacy và công ty sản xuất mỹ phẩm iLabs – đơn vị phụ trách sản xuất tại cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho hơn 50 thương hiệu – cho biết. Ông ước tính giá bán có thể sẽ tăng trung bình ít nhất từ 10 đến 15% trên nhiều phân khúc.
Tờ Washington Postgần đây công bố danh sách 8 sản phẩm có nhu cầu tăng cao tại Mỹ, dựa trên xu hướng từ mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến. Kem chống nắng Hàn Quốc lọt vào danh sách này nhờ một số tính năng vượt trội so với kem chống nắng Mỹ, như khả năng ngăn chặn tia UV, kết cấu dễ chịu và dễ dàng tệp vào lớp trang điểm cùng nhiều loại mỹ phẩm khác.
Nhiều người Mỹ lo ngại giá cả tăng cao vì thuế nhập khẩu đã bắt đầu tích trữ kem chống nắng từ Hàn Quốc. Một người dùng Reddit cho biết cô đã mua đủ lượng kem chống nắng Hàn Quốc cho một năm: "Tôi thực sự không thể dùng kem chống nắng của Mỹ nữa".
Christina Im, chủ sở hữu công ty phân phối mỹ phẩm Olive Kollection, đã tích trữ khoảng 40.000 USD sản phẩm từ các nhà phân phối sau khi ông Trump công bố mức thuế đối ứng hôm 2/4. Hiện tại, kho hàng của Olive Kollection chất đầy các mẫu sản phẩm."Là một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi không có sẵn tiền để mua mọi thứ với số lượng lớn", bà Im chia sẻ. "Chúng tôi mua nhiều nhất có thể trong khả năng và chờ đợi thêm".
Một số thương hiệu hiện đang chọn cách tiếp cận “chờ và quan sát” trong lúc các quốc gia bị ảnh hưởng bởi thuế quan bắt đầu tiến hành đàm phán. Giữa bối cảnh ngành công nghiệp đang bị bao trùm bởi mức độ bất ổn chưa từng có, các thương hiệu hiện chỉ có thể đối phó với khủng hoảng từng ngày một.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: