Chính thức dừng vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất từ 8/8

Duy Cường

08/08/2012, 10:02

Từ chiều ngày 8/8, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ ngừng hoạt động để nhà thầu Technip khắc phục kỹ thuật

Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đáp ứng khoảng 33% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.
Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đáp ứng khoảng 33% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Từ chiều ngày 8/8, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ ngừng hoạt động để nhà thầu Technip khắc phục kỹ thuật.

Trao đổi với VnEconomy sáng 8/8, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị đang trực tiếp quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, cho biết sẽ tạm dừng vận hành nhà máy này từ chiều cùng ngày.

Theo ông Giang, trong đợt tạm dừng vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất hồi cuối tháng 5 vừa qua là để nhà thầu Technip hoàn tất những tồn đọng phát sinh hai năm trước. Sau khi khắc phục kỹ thuật, nhà máy đã vận hành 100% công suất kể từ 8/7 đến nay.

Theo đánh giá của ông Giang, hầu hết các vấn đề kỹ thuật tồn đọng được Technip khắc phục tốt, ngoại trừ còn trục trặc ở phần khớp nối giãn nở nhiệt trên đường xả khí CO của phân xưởng cracking xúc tác - một trong những hạng mục quan trọng nhất của nhà máy.

Do bị lỗi ở phân xưởng này trong hai ngày qua, nên nhà máy lọc dầu Dung Quất chỉ vận hành khoảng 60% công suất.

Ông Giang cũng cho biết, BSR đã có một vài cuộc họp với Technip và sáng nay các bên thống nhất cần tạm dừng nhà máy từ chiều ngày 8/8 để khắc phục triệt để vấn đề kỹ thuật. Còn thời gian dừng nhà máy trong bao lâu sẽ được quyết định trong cuộc họp gần nhất. Các chi phí khắc phục lỗi kỹ thuật sẽ cho Technip chịu.

Cũng chính ông Giang trong cuộc trao đổi với VnEconomy một ngày trước đó, đã bác bỏ thông tin nhà máy lọc dầu Dung Quất phải tạm dừng vận hành từ ngày 5/8, được đăng tải một số phương tiện truyền thông, khi

khẳng định nhà máy vẫn đang “hoạt động bình thường”

.

Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đáp ứng khoảng 33% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, phía Việt Nam đang rao bán lượng dầu thô khai thác được từ mỏ Bạch Hổ. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu trong nước lại đang tìm mua gần 840.000 thùng xăng, dầu thành phẩm các loại để bù đắp nguồn cung thiếu hụt.

Theo dữ liệu của Bloomberg, giá xăng giao ngay tại thị trường Singapore chiều ngày 7/8 ở mức 122,45 USD/thùng, tăng 1,53% so với phiên trước đó. Đáng chú ý, trong 2 ngày đầu tuần, giá xăng đã tăng 2,7%.

Còn nếu so với hôm 1/8, ngày Việt Nam tăng giá xăng dầu, hiện giá xăng tại thị trường Singapore đã tăng thêm 4,75%.

Do giá xăng giao ngay đang có xu hướng tăng rõ nét nên đường trung bình giá xăng 30 ngày dịch chuyển lên mức 110,68 USD/thùng hôm 7/8, tăng 3,23% so với ngày 1/8.

Theo tính toán của SSI Research, nếu tính giá trung bình 30 ngày, các doanh nghiệp xăng dầu có thể giữ ở mức hòa vốn hoặc lỗ nhẹ, tuy nhiên, nếu tính trong 10 ngày, họ sẽ lỗ khoảng 1.500 đồng/lít với xăng A92.

Do đó, SSI Research dự báo trong thời gian tới, giá xăng có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm một lần nữa.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: