Chờ 1 năm nghỉ việc mới được rút bảo hiểm xã hội một lần có quá dài?
Nhật Dương
04/05/2023, 12:13
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định chờ sau 1 năm nghỉ việc mới được rút bảo hiểm xã hội một lần là quá dài, khiến người lao động phải tìm đến tín dụng đen, bán sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp cấp bách…
Ảnh minh họa.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vẫn giữ nguyên quy định sau 12 tháng nghỉ việc mới được rút bảo hiểm xã hội một lần, tuy nhiên, mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất nên bỏ quy định này. Thay vào đó nên rút ngắn xuống 3 tháng nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.
CHỜ 12 THÁNG PHÁT SINH NHIỀU BẤT CẬP
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), nhìn nhận thời gian qua tình trạng lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng cao đã đặt ra thách thức rất lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động kể cả trước mắt và lâu dài, cũng như độ bao phủ bảo hiểm xã hội.
Vì vậy, đề xuất của tổ chức công đoàn xuất phát từ thực tiễn nhiều lao động phải nghỉ việc, hầu hết làm việc trong điều kiện có thu nhập thấp, khi mất việc làm thường không có nguồn nào khác để đảm bảo cuộc sống trước mắt, nên buộc phải nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, quy định hiện hành vẫn là sau 12 tháng nghỉ việc mới được nhận, khiến người lao động phải tìm mọi cách như tìm đến tín dụng đen, bán sổ bảo hiểm xã hội.
“Từ thực tiễn như vậy, chúng tôi cho rằng, để giải quyết theo đúng ý nghĩa của bảo hiểm xã hội một lần thì nên giảm thời gian chờ sau 12 tháng”, ông Quảng lý giải.
Theo ông Quảng, hiện nay cả 2 phương án về rút bảo hiểm xã hội một lần được đề xuất tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đều quy định sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc bắt buộc mới được rút. Nghĩa là người lao động phải mất việc làm, không nằm trong hệ thống quan hệ lao động, như vậy mục đích chính của bảo hiểm xã hội một lần là giải quyết kịp thời cấp bách cho những trường hợp người lao động khó khăn, không có việc làm, song lại bắt chờ 12 tháng là bất cập.
Đồng quan điểm, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội), cho rằng khi người lao động đang mất việc làm và có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần, việc chờ đến 12 tháng sẽ có nhiều bất cập. Dễ nhận thấy nhất là người lao động thường không có ngay nguồn thu nhập nào khác, nếu cũng không có trợ cấp thất nghiệp thì không có chi phí để trang trải cuộc sống.
Hơn nữa, trong 12 tháng rất nhiều người lao động có thể đi làm, nhưng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động đơn vị mới phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, dẫn đến vi phạm điều kiện hưởng.
Đáng chú ý là tình trạng những người có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhưng chưa được giải quyết, họ sẽ bán sổ, dẫn đến có việc thu gom sổ bảo hiểm xã hội, gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động, vì khi bán như vậy, người lao động chỉ nhận được 1/3 hoặc một nửa số tiền tích lũy. “Do đó, chúng tôi nghĩ rằng rút ngắn thời gian chờ xuống 3 tháng sẽ hợp lý hơn”, bà Châu chia sẻ.
TĂNG TÍNH HẤP DẪN CỦA CÁC CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM
Góp ý về điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần, nhiều ý kiến của các đơn vị, chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, quy định sau 1 năm nghỉ việc mới cho rút sẽ không có tác dụng ngăn chặn tình trạng nhận bảo hiểm xã hội một lần, mà trong thời gian chờ đợi sẽ phát sinh việc thu gom, bán sổ bảo hiểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Lao động làm thủ tục liên quan đến bảo hiểm. Ảnh - BHXH Việt Nam.
Gửi kiến nghị về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam…, cũng đề xuất bỏ quy định chờ sau 12 tháng mới được rút bảo hiểm xã hội một lần.
Lý do là một bộ phận người lao động thực sự cần tiền để trang trải nhu cầu cấp bách sau khi nghỉ việc, nên cần thiết được hưởng kịp thời để giải quyết nhu cầu trước mắt. Việc này cũng nhằm ngăn chặn được tình trạng thu gom sổ bảo hiểm xã hội, khiến người lao động rất thiệt thòi khi thường chỉ nhận được 1/3 đến 1 nửa giá trị thực của sổ.
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay cả khi cơ quan Bảo hiểm xã hội đã có các giải pháp công nghệ tối đa nhưng vẫn bị vi phạm vào thời hạn 12 tháng, vì tại thời điểm giải quyết đã đảm bảo đúng quy định nhưng đơn vị báo tăng sau khi cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết (trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động đơn vị mới phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội; do thanh tra, kiểm tra; do hợp đồng lao động có điều khoản thử việc...).
Ở góc độ cơ quan Bảo hiểm xã hội, bà Dương Thị Minh Châu cho rằng nên đặt vấn đề, là người lao động đều mong muốn làm việc đến khi nhận lương hưu. Vì vậy, việc rút ngắn thời gian chờ xuống 3 tháng được nhận bảo hiểm xã hội một lần là để giải quyết với những trường hợp quá cấp thiết; ngăn chặn việc người lao động bị ảnh hưởng đến quyền lợi do mua bán sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, các chính sách bảo hiểm xã hội cần có sự kết nối hiệu quả hơn, bởi ngoài rút bảo hiểm xã hội một lần, còn có chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm đó là trợ cấp thất nghiệp. “Nếu chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện tốt cũng là cách để giảm lượng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần, không tính đến những trường hợp sau khi đã tham gia và không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần”, bà Châu thông tin.
Trong khi đó, ông Lê Đình Quảng nhìn nhận, với việc giảm xuống còn 3 tháng, cần có thêm các quy định để khuyến khích người lao động ở lại lâu dài trong hệ thống bảo hiểm xã hội với các quyền lợi hấp dẫn, linh hoạt hơn. Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền cho người lao động thấy được lợi ích của các chính sách bảo hiểm, đặc biệt là chế độ hưu trí; có giải pháp tạo niềm tin cho người lao động tham gia vào hệ thống.
Mặt khác, cần nhìn nhận thực tế rằng nguyên nhân khiến người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần đa phần do đời sống khó khăn, mức thu nhập thấp, do đó, vị chuyên gia cho rằng cần cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho người lao động thì sẽ hạn chế được tình trạng này.
Theo lộ trình, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2023, trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 10/2023, bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024.
Đề xuất cấm mua bán sổ bảo hiểm xã hội, "ngăn" tín dụng đen
07:37, 22/04/2023
Lo ngại mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thấp hơn khi áp quy định mới
14:09, 19/04/2023
Vì sao giữ lại 50% mức hưởng nếu rút bảo hiểm xã hội một lần?
Quân đội chuẩn bị 5 máy bay, 15 tấn nhu yếu phẩm tiếp sức miền trung chống bão số 5
Tối ngày 25/8, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cho biết Bộ Quốc phòng đã huy động lực lượng lớn bộ đội, dân quân cùng hàng nghìn phương tiện các loại để kịp thời ứng phó với bão số 5 (bão Kajiki), bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước.
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Bắc Trung Bộ có nơi mưa tới 400 mm, cảnh báo thiên tai dồn dập
Chiều tối 25/8, bão số 5 đã suy yếu sau khi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hoàn lưu bão kết hợp với mưa sau bão tiếp tục gây mưa to đến rất to ở khu vực Bắc Trung Bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.
Bão số 5 càn quét làm hàng trăm ngôi nhà tốc mái, hơn 16.300 ha lúa bị ngập
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tính đến 19h ngày 25/8, bão số 5 đã gây thiệt hại lớn về tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Huế.
Khẩn trương bảo đảm lương thực, nước uống cho khu vực nguy cơ cô lập do bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai dự trữ và cung ứng lương thực, thực phẩm, nước uống cho những khu vực có nguy cơ bị cô lập, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân không bị gián đoạn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: