Chủ động nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết
Tuệ Mỹ
17/12/2024, 09:00
Không khí mua sắm nhộn nhịp chuẩn bị cho dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đã dần hiện rõ tại hệ thống các các siêu thị lớn trên cả nước. Các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng nguồn hàng hóa để phục vụ mùa tiêu dùng lớn nhất năm...
Ảnh minh họa.
Những ngày này, dạo quanh các cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại các thành phố lớn, dễ dàng nhận thấy nhiều mặt hàng phục vụ Tết có bao bì, mẫu mã đậm sắc xuân đã được trưng bày đẹp mắt trên các kệ hàng. Hầu hết các siêu thị đều ưu tiên vị trí bắt mắt cho những sản phẩm có sức tiêu thụ lớn trong dịp này như: giỏ quà tết, bánh kẹo, mứt, các loại hạt, đồ uống... Ngoài ra, các siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho biết: “Các doanh nghiệp bán lẻ, trong đó có Central Retail Việt Nam, đã chủ động chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng dự trữ tăng từ 10 - 25% để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng”.
Hiện nay, theo thông tin báo cáo nhanh từ các Giám đốc ngành hàng, cũng như Giám đốc vùng của GO!, sức mua những ngày qua đã và đang nhích dần lên từng ngày. Tăng trưởng đạt trên 2 con số, tăng mạnh nhất là các siêu thị ở vùng miền Bắc.
Trong đó, sức mua tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chuyên phục vụ nhu cầu cuối năm như: bia rượu, nước ngọt, thịt nguội, trái cây, hamper, đồ trang trí… “Điều này là nhờ sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế; đồng thời tâm lý tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà Vân cho hay.
Hầu hết các siêu thị đều ưu tiên vị trí quầy kệ bắt mắt cho những sản phẩm có sức tiêu thụ lớn trong dịp này.
Song song với đó, các siêu thị cũng đang tập trung đẩy mạnh cung ứng hàng hóa giá tốt ra thị trường. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam, chia sẻ chiến dịch bình ổn thị trường Tết Ất Tỵ của nhà bán lẻ kéo dài trong 35 ngày từ ngày 25/12/2024 đến 28/1/2025, với hàng loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt xuyên suốt dịp Tết.
MM Mega Market đã tăng lượng dự trữ lên 40% các mặt hàng phục vụ đặc biệt cho Tết. Thịt heo và thịt gà sẽ được MM ổn định nguồn hàng và giá trong dịp này do có nền tảng chuỗi cung ứng khép kín từ thu mua tại nguồn đến khâu kiểm soát chất lượng và vận chuyển.
Tương tự, đại diện Bách Hóa Xanh dự báo sản lượng hàng hóa Tết tăng trưởng nhẹ ở hầu hết ngành hàng, riêng ngành bia, nước ngọt, bánh kẹo sẽ có tăng trưởng mạnh hơn khoảng 30 - 50% so với tháng trước Tết. Theo vị này, giá cả thị trường cũng có biến động lớn vào giai đoạn cao điểm Tết. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giữ giá hợp lý, bình ổn giá để phục vụ bà con mùa Tết ấm no, cũng như sẽ tập trung đem đến các sản phẩm riêng chỉ dành cho mùa Tết”, vị này nói.
Hiện tại, toàn bộ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đưa đến hệ thống phân phối. Ở góc độ sản xuất, đại diện Công ty cổ phần Bibica cho biết, đã tung ra thị trường hơn 5.000 tấn bánh kẹo các loại, riêng dòng sản phẩm quà biếu là khoảng 6 triệu hộp. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ thị trường Tết 2025, công ty đang tuyển hơn 300 lao động thời vụ để bổ sung nhân lực sản xuất. Đơn vị này kỳ vọng, với dịp Tết 2025, công ty sẽ tăng trưởng 15 - 20% về doanh số.
Các siêu thị cũng đang tập trung đẩy mạnh cung ứng hàng hóa giá tốt ra thị trường.
Theo kế hoạch, VISSAN dự kiến cung cấp gần 930 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với tết Giáp Thìn năm 2024 và 3.700 tấn thực phẩm chế biến, tăng 8% so với cùng kỳ. Ngoài ra, công ty đã tiến hành dự trữ thêm từ 10 - 20% sản lượng giúp sẵn sàng ứng phó với các trường hợp thiếu hụt nguồn cung.
Bên cạnh đó, công ty cam kết giữ ổn định giá bán trong suốt dịp Tết, đồng thời triển khai đa dạng chương trình khuyến mãi hàng tuần, với mức ưu đãi từ 10 - 20% cho một số sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, từ ngày 26/1 đến 28/1/2025, VISSAN sẽ áp dụng các chương trình giảm giá sâu, lên đến 30%, dành cho khách hàng mua sắm Tết muộn.
Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Ba Huân cho biết, doanh nghiệp sẽ tăng nguồn cung khoảng 10% so với năm ngoái để bảo đảm nguồn hàng lương thực, thực phẩm luôn sẵn có, đáp ứng nhu cầu cao của người dân trong những ngày Tết. Đồng thời, công ty cam kết duy trì giá ổn định, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương tham gia các chương trình hỗ trợ tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân đón Tết an vui.
Thông tin về hàng hóa phục vụ dịp tết năm 2025, ngày 14/12 Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết hiện khả năng tự cung ứng của Hà Nội mới chỉ đạt khoảng 20 - 70% nhu cầu. Lượng hàng thiếu sẽ được khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.
Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ tết tăng trung bình từ 7 - 25% tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ tết năm 2024, nhằm sẵn sàng phục vụ người dân, trong đó những mặt hàng thực phẩm, rau củ quả cũng được các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh thu mua, sản xuất để kịp thời cung ứng cho người dân những ngày cao điểm tiêu dùng.
Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội sẽ triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ người dân trên địa bàn thành phố dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như: thường xuyên tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức các chợ hoa xuân phục vụ tết.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố để tạo nguồn cung hàng hóa ổn định phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân dịp cuối năm và tết.
Những mặt hàng thực phẩm, rau củ quả cũng được các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh thu mua, sản xuất để kịp thời cung ứng cho người dân.
Tương tự, Sở Công Thương TPHCM cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã chuẩn bị nguồn hàng hóa trị giá khoảng 23.000 tỷ đồng phục vụ người tiêu dùng dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trong đó có gần 10.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, năm nay có 69 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái. Hàng bình ổn thị trường chiếm 21 - 32% thị phần những tháng thường, nhưng trong thời gian cao điểm Tết chiếm đến 43% nên hoàn toàn đủ sức chi phối, điều tiết thị trường. Bên cạnh nguồn hàng dồi dào, hoạt động kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa được Sở Công Thương thực hiện thường xuyên.
Sở Công Thương TP.HCM hiện đang phối hợp cùng các đơn vị bán lẻ, phân phối, kinh doanh hàng tiêu dùng cùng các đơn vị ví thanh toán điện tử tổ chức Chương trình bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường Tết 2025. Chương trình kéo dài từ ngày 10/12/2024 đến hết ngày 5/1/2025 tại 7 quận trên địa bàn TP.HCM.
Nhiều mặt hàng giảm tới 60% tại chương trình bình ổn thị trường Tết 2025
Thị trường giỏ quà Tết khởi động sớm: Ưu tiên sức khỏe và giá rẻ
Nhộn nhịp thị trường trang trí Giáng sinh: Giá cả tăng nhẹ
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: