Tin giả (fake news) đã xuất hiện từ lâu nhưng với sự phát triển bùng nổ của Internet và mạng xã hội, vấn nạn này ngày càng nảy nở, không những đe dọa đến đến hoạt động của doanh nghiệp, cá nhân mà còn có sức công phá nền kinh tế, đe dọa an toàn an ninh của cả quốc gia...
Ảnh minh họa
Một doanh nghiệp thực phẩm đang kinh doanh bình thường nhưng vào “một ngày đẹp trời” bỗng có một ai đó tung tin sản phẩm của doanh nghiệp này chứa chất có thể gây ung thư. Ngay lập tức việc cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp có thể chịu ảnh hưởng, khách hàng có thể ngừng mua, ngừng nhập hàng...
Một ví dụ điển hình nữa là chủ doanh nghiệp đồn bị bắt hoặc bị bệnh tật. Những tin tức kiểu này luôn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có thể làm cả một doanh nghiệp sụp đổ.
TIN GIẢ- HIỂM HỌA THẬT
Đánh giá về thực trạng vấn đề tin giả và những hậu quả gây ra, tại tọa đàm về bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả mới đây, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng những tin đồn về tình hình kinh doanh, về người đứng đầu doanh nghiệp hay là những thông tin sai lệch xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức khiến doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay. Cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về “sức khỏe” của đơn vị, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, và hoạt động nhiều đối tác có thể bị ảnh hưởng.
Đáng ngại hơn, nhiều lúc doanh nghiệp đối đầu với tin giả như đối đầu với “bóng ma”. Trước đây, nếu nguồn gốc tin giả có thể biết là được một tờ báo, một địa điểm nào hay một người cung cấp tin nhưng hiện nay với mạng xã hội, từng doanh nghiệp sẽ rất khó biết tin giả từ đâu ra, vì cái gì, liên quan đến ai?
Tin giả nhưng hậu quả rất thật. Theo ông Tuấn, tác động, ảnh hưởng của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất khủng khiếp, có thể làm cho một doanh nghiệp sụp đổ.
Chia sẻ nhận định này, ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect, cho hay trong giai đoạn vừa qua, khi thị trường chứng khoán rất xấu thì bản thân VNDirect cũng chịu rất nhiều thông tin sai lệch về hoạt động kinh doanh, hoạt động tư vấn cho khách hàng và các thông tin khác. Các tin giả, tin đồn ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp. Những thông tin sai lệch sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, đến uy tín với các đối tác. Ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán hoặc là khách hàng có thể chuyển hết tài khoản đi,...
Từ thực tế hành nghề, hỗ trợ doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH luật Hừng Đông, cho biết có những vụ doanh nghiệp bị thiệt hại nặng bởi lô hàng đã đặt trước, đã chuyển tiền và đang trên đường từ quốc tế về thì có tin tung ra là sản phẩm không bảo đảm sức khỏe. Điều này gây ra nhiều hệ lụy nặng nề và gần như doanh nghiệp phá sản.
Trước những rủi ro tin giả, đại diện VNDirect cho biết doanh nghiệp đã chọn cách đối mặt trực tiếp, truyền thông lại thông qua các hình thức có thể gửi email, trao đổi trực tiếp và quan trọng nhất là truyền thông đến nhân viên, các đối tác của mình.
MINH BẠCH VÀ CHỦ ĐỘNG THÔNG TIN
Đối với những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp, tác động tới cảm xúc của nhà đầu tư, doanh nghiệp đã chọn cách liên hệ trực tiếp ngay khi có thông tin sai lệch để trao đổi, tư vấn, giải thích.
Trong kỷ nguyên số, khi tốc độ lan truyền thông tin trên các mạng xã hội nhanh như hiện nay, để giải bài toán này triệt để cần sự phối hợp chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, tổng thể nhằm điều chỉnh hành vi, thay đổi nhận thức của cả người đưa tin đến người chịu ảnh hưởng của thông tin, người đọc, người tiếp nhận thông tin, qua đó giúp giảm thiểu tin giả.
Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, tương tác là mấu chốt của truyền thông hiện đại. Nguyên lý truyền thông trong thời đại số là tính minh bạch, chủ động nói với công chúng ngay cả khi những điều họ chưa quan tâm. Về mặt công nghệ, chúng ta có thể đo lường được sắp tới mọi người sẽ quan tâm tới vấn đề gì, lo lắng vì tin đồn gì và chủ động nói trước. Các cơ quan, doanh nghiệp, phải chủ động đưa ra thông tin ngay khi đo lường sức nóng vấn đề. Khi để công chúng băn khoăn, lo lắng đi tìm hiểu rồi mới trả lời, tức là chúng ta đi sau truyền thông và khó lấy lại niềm tin.
Với VNDirect, cổ đông trong công ty, khách hàng, các đối tác, mỗi người sẽ cần có nhu cầu thông tin khác nhau. Nếu có một chiến lược truyền thông thay đổi chủ động, tích cực, minh bạch thì tin đồn sẽ ít đất sống.
Trong ứng phó với tin giả hiện nay, các doanh nghiệp chưa thực sự có sự chuẩn bị mà đang ở thế đi “chữa bệnh hơn là phòng bệnh”.
Chia sẻ quan điểm này, đại diện VCCI cho rằng tin đồn có nhiều nguyên nhân, nhiều đất sống. Người đạo diễn tin đồn có thể có mục tiêu gì đó nhưng chủ yếu là do thiếu thông tin. Chúng ta có thể xóa tin đồn, tin giả bằng cách phải có nhiều tin thật.
Tuy nhiên, một số cơ quan, doanh nghiệp chưa thực sự có chiến lược truyền thông tốt, chưa thực sự cởi mở với báo chí truyền thông, chưa chủ động cung cấp thông tin về mình.
Do đó, các cơ quan cần phản ứng nhanh hơn đồng thời phải có người chuyên trong lĩnh vực này và đưa ra những phản ứng kịp thời. Khi có thông tin tốt, thông tin đúng nguồn được đưa ra nhanh nhất thì hậu quả của tin đồn sẽ giảm.
Về mặt dài hạn cần có đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, cho người dân, thậm chí hỗ trợ cho chính các cơ quan nhà nước về cách thức, kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tin đồn.
Từ góc độ cơ quan quản lý, theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp cần kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để đấu tranh với các tin đồn, tin giả. Trước hết, doanh nghiệp phải có bộ phận truyền thông hoạt động của công ty và đính chính tin đồn ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Thực tế cho thấy doanh nghiệp chưa chủ động và chỉ khi nào có khủng hoảng truyền thông mới bắt đầu đi xử lý nên lúc nào cũng chậm. Do đó, doanh nghiệp phải có kế hoạch bài bản về truyền thông và luôn đi trước một bước là dự báo, dự đoán vấn đề về liên quan. Ví dụ, khi xuất hiện tin đồn một loạt các công ty chứng khoán, bất động sản, trái phiếu thì chỉ tin liên quan đến công ty nào, công ty đó mới làm. Còn các công ty khác, ngay cả khi cơ quan quản lý đã dự báo, yêu cầu phải chuẩn bị thông tin kịp thời để trấn an dư luận cũng không đơn vị nào làm.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47 phát hành ngày 21-11-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: