Chưa sản xuất, cổ phiếu một hãng xe điện vẫn tăng 1000%, vốn hóa vượt cả Ford
Đức Anh
19/04/2021, 14:29
Dù chưa sản xuất chiếc xe nào, Evergrande NEV tuyên bố cạnh tranh với Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm
Cửa hàng trưng bày Hengchi chưa khai trương của China Evergrande ở Thượng Hải - Ảnh: Bloomberg
Tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải, gian hàng khổng lồ ở ngay vị trí trung tâm của China Evergrande New Energy Vehicle Group (Evergrande NEV) với 9 chiếc ôtô trưng bày khiến khách tham quan khó có thể bỏ qua.
Startup xe điện này là một trong những công ty sở hữu gian hàng trưng bày lớn nhất tại Triển lãm Ôtô 2021 Trung Quốc, khai mạc vào ngày 19/4, đối diện với gian hàng của nhà sản xuất ô tô Đức BMW AG. Tuy nhiên, sự hiện diện táo bạo của Evergrande NEV lại cho thấy một sự thật không mấy dễ chịu: Đó là công ty này chưa bán được sản phẩm nào.
Evergrande NEV là startup xe điện thuộc tập đoàn bất động sản lớn nhất trung Quốc Evergrande Group. Thời gian qua, Evergrande đã mạnh tay đầu tư sang các lĩnh vực ngoài bất động sản, từ câu lạc bộ bóng đá cho tới những ngôi làng nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc công ty này lấn sân sang lĩnh vực xe điện gây bất ngờ lớn cho giới đầu tư.
Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu của Evergrande NEV trên sàn chứng khoán đã tăng hơn 1.000%, cho phép công ty này huy động thêm vốn đầu tư hàng tỷ USD. Hiện tại, Evergrande NEV có vốn hóa thị trường 87 tỷ USD, cao hơn Ford Motor và General Motors.
Nguồn: Bloomberg
Đây không phải điều lạ trong lĩnh vực xe điện thời gian gần đây, khi các nhà đầu tư hào hứng với một hãng xe khiến thời hạn sản xuất hàng loạt sản phẩm của công ty liên tục bị trì hoãn. Năm qua, giới nhà đầu tư cũng đã đua nhau rót vốn vào hãng xe điện Tesla của, nhanh chóng đưa CEO Elon Musk của công ty thành người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, xu hướng này khiến nhiều người lo ngại sẽ xảy ra "bong bóng" xe điện.
NHỮNG MỤC TIÊU THAM VỌNG VÀ LIÊN TIẾP TRÌ HOÃN
Theo Bloomberg, có lẽ không nơi nào mà điều này diễn ra rõ ràng hơn Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 400 công ty. Trong đó, dẫn đầu là "binh đoàn" startup được định giá cao hơn cả những hãng ôtô lớn trên thế giới dù chưa có lợi nhuận.
Tháng 3/2019, ông Hui Ka Yan, chủ tịch Evergrande và cũng là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, tuyên bố sẽ đưa Evergrande NEV cạnh tranh với Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm.
Trong khi đó, Tesla vừa ra mắt dòng xe điện Model Y trên toàn cầu. Trong vòng 2 năm, Tesla đã giành được chỗ đứng quan trọng trên thị trường xe điện Trung Quốc, mở nhà máy tại Trung Quốc và bán được 35.500 xe trong tháng 3. Còn hãng xe điện Nio của Trung Quốc tháng trước cũng đạt dấu mốc sản lượng mới khi xuất xưởng chiếc xe thứ 100.000.
Còn Evergrande NEV, bất chấp những tham vọng của ông chủ Hui Ka Yan và định giá "khủng", hãng này liên tục lùi các mục tiêu sản xuất.
Tỷ phú Hui Ka Yan - Ảnh: Getty Images
Phát biểu tại buổi công bố lợi nhuận cuối tháng trước với khoản lỗ tăng thêm 67% trong năm 2020 của Evergrande NEV, Hui cho biết công này có kế hoạch bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào cuối năm nay - chậm hơn một năm so với dự kiến ban đầu vào tháng 9/2020. Công ty này cũng dự kiến chưa bán được sản phẩm nào tới năm 2022. Mục tiêu đạt mức sản lượng hàng năm khoảng 500.000 - 1 triệu xe điện vào tháng 3/2022 của Evergrande NEV cũng được lùi tới năm 2025.
Mặc dù vậy, công này vẫn tiếp tục đưa ra những dự báo mới gây sốc như đạt sản lượng 5 triệu xe/ năm vào năm 2035. Để so sánh, hãng xe Volkswagen của Đức đạt doanh số 3,85 triệu xe tại Trung Quốc trong năm 2020.
"MỘT CÔNG TY KỲ LẠ"
Đó là nhận xét của Bill Russo - người sáng lập, CEO hãng tư vấn Automobility tại Thượng Hải, Trung Quốc, dành cho Evergrande NEV.
"Họ (Evergrande) đã rót rất nhiều tiền vào công ty chưa đạt được bất kỳ thành quả gì. Thêm nữa, họ đang lấn sân sang một lĩnh vực mà hiểu biết của mình rất hạn chế. Tôi không chắc Evergrande NEV sở hữu những công nghệ như của Nio hay Xpeng", ông Russo nhận xét. Hiện tại, hai hãng xe điện Trung Quốc Nio và Xpeng, đang niêm yết tại sàn chứng khoán New York, đều đã đưa các tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo trên sản phẩm của mình.
Xem xét kỹ hơn hoạt động của Evergrande NEV cho thấy cách tiếp cận khác thường của công ty này. Dù đã mở 3 nhà máy tại Quảng Châu, Thiên Tân và Thượng Hải, công ty này không có dây chuyền lắp ráp ô tô chung. Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, thiết bị và máy móc của các nhà máy này cũng đang trong quá trình lắp đặt.
Evergrande NEV cho biết đang chuẩn bị máy móc để tiến hành sản xuất thử nghiệm và có thể "sản xuất một chiếc ôtô mỗi phút" khi đưa vào vận hành đầy đủ.
Theo nguồn tin thân cận, Evergrande NEV đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt và xuất xưởng 4 mẫu xe vào năm 2022, bao gồm Hengchi 1 (cạnh tranh với Model S của Tesla), Hengchi 3, Hengchi và Hengchi 6. Công ty này cũng thông báo với cổ đông đặt mục tiêu đạt doanh số 100.000 xe vào năm 2022. Con số này gần tương đương với doanh số năm ngoái của Nio, Xpeng và Li Auto - một hãng xe điện khác của Trung Quốc và cũng đang niêm yết tại Mỹ - cộng lại.
Đây không phải điều lạ nhất tại Evergrande NEV. Hiện tại, nhân viên của Evergrande NEV cũng được yêu cầu hỗ trợ bán bất động sản - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của đế chế Evergrande. Còn những nhân viên mới phải trải qua khóa đào tạo nội bộ và tham dự các cuộc hội thảo tìm hiểu lịch sử kinh doanh bất động sản của công ty - không liên quan gì đến việc sản xuất ô tô.
Theo nguồn tin, nhân viên của tất cả phòng ban của Evergrande NEV, từ công nhân sản xuất cho tới nhân viên văn phòng, đều được yêu cầu thúc đẩy bán căn hộ bằng mọi cách, từ đăng quảng cáo trên mạng xã hội cho tới giới thiệu bạn bè, người thân tới các trung tâm bán hàng để tạo hình ảnh bận rộn. Thậm chí, tiền thưởng của quản lý gắn liền với các hoạt động này.
Trong khi đó, các mục tiêu đầy tham vọng đã khiến Evergrande NEV chuyển sang thuê ngoài ở các khâu quan trọng như thiết kế và nghiên cứu phát triển xe, bỏ qua các quy trình được xem là thông lệ trong ngành sản xuất ôtô. Theo các nhà phân tích, việc thuê ngoài phần lớn khâu thiết kế và kỹ thuật là điều hiếm thấy ở một công ty ôtô muốn đạt được quy mô như Evergrande NEV đang hướng đến.
CHIẾN LƯỢC KHÔNG GIỐNG AI
Theo người phát ngôn của Evergrande, Evergrande NEV đang hợp tác với các đối tác quốc tế, gồm Magna, EDAG Engineering Group AG và AVL List GmbH, để phát triển "đồng thời 14 mẫu xe".
Thay vì ra mắt từng mẫu xe, Evergrande NEV sẽ đồng loạt tung ra tất cả mẫu xe của mình dưới tên thương hiệu Hengchi với logo hình sư tử vàng phi nước đại.
Trong số này, 9 mẫu xe nằm ở hầu hết phân khúc xe du lịch từ sedan cho đến SUVS và xe đa dụng. Giá xe dao động từ khoảng 80.000 Nhân dân tệ (12.000 USD) đến 600.000 Nhân dân tệ, nguồn tin thân cận tại Evergrande NEV cho biết.
Theo các nhà phân tích, chiến lược phát triển sản phẩm này khác hoàn toàn so với những công ty đang đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Tesla. Hiện tại, Tesla chỉ có 4 mẫu xe. Còn Nio và Xpeng cũng chỉ tập trung vào một số mẫu chủ đạo và dù vậy cũng vẫn phải chật vật.
"Thị trường đã chứng minh tính hiệu quả của chiến lược 'một sản phẩm thịnh hành ở một thời điểm". Tuy vậy, Evergrande NEV lại mang tới quá nhiều sản phẩm và mong chờ chiến thắng. Tôi nghi ngờ về tính hiệu quả của chiến lược này", Zhang Xiang, nhà nghiên cứu ngành ôtô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc, cho biết.
Hiện tại, không nhiều hình ảnh về các mẫu xe của công ty này được chia sẻ. Hồi tháng 2, những hình ảnh và video đầu tiên của Hengchi 5 được công bố, đó là một chiếc xe đang di chuyển trên cánh đồng phủ tuyết ở Nội Mông. Ngay sau đó, giá cổ phiếu Evergrande NEV lập kỷ lục.
Xpeng G3 của hãng xe điện - Ảnh: Bloomberg
Theo nhà phân tích xe hơi Zhong Shi, quy trình kỹ thuật tiêu chuẩn trong phát triển, thử nghiệm và xác minh, bao gồm thử nghiệm trong phòng nghiên cứu và trên đường, thường mất ít nhất 3 năm. Do đó, việc Evergrande NEV đưa ra những mục tiêu đầy tham vọng trong một thời gian ngắn là điều không bình thường.
Trong khi những câu hỏi về việc liệu cách tiếp cận của Evergrande có vi phạm quy định nào không chưa có câu trả lời, giá cổ phiếu của công ty này vẫn tăng mạnh nhờ triển vọng thị trường xe điện tại Trung Quốc.
Theo dữ liệu của BloombergNEF, hIện tại, xe điện chiếm khoảng 5% tổng doanh số xe hàng năm tại Trung Quốc. Nhu cầu xe điện được dự báo sẽ tăng mạnh khi thị trường phát triển chính muồi và giá xe giảm. Hãng nghiên cứu Canalys dự báo doanh số xe điện tại nước này sẽ tăng 50% trong năm nay.
"Thị trường đang ngày càng đông đúc hơn, không có nhiều cơ hội giành chiến thắng trừ phi có làn đường ưu tiên", Russo của hãng tư vấn Automobility nhận định. "Có thể Evergrande NEV sở hữu sức mạnh nhờ mảng kinh doanh bất động sản, nhưng ở đây là câu chuyện kinh doanh xe điện. Một câu chuyện khá đắt đỏ".
Volkswagen quyết “chơi lớn” trong mảng pin xe điện để cạnh tranh Tesla
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: