Chuỗi cà phê thay thế Starbucks tại Moscow có gì trong thực đơn?
Băng Sơn
22/08/2022, 09:52
Theo Reuters, cửa hàng cà phê Starbucks đầu tiên trong số 130 cửa hàng tại Nga đã hoạt động trở lại tại Moscow. Rapper Timati và doanh nhân Anton Pinskiy đã mua lại nhượng quyền thương mại và đặt một cái tên mới cho thương hiệu đồ uống này…
Ngay sau khi mua lại Starbucks ở Nga và đặt tên là Stars Coffee, rapper Timati cam kết sẽ không làm “thất vọng hàng triệu người yêu thích cà phê” ở nước này. “Chúng ta có cơ hội không chỉ để thay đổi bảng hiệu, mà còn tạo ra một trường hợp thực tế về việc thay thế hàng nhập khẩu bằng những sản phẩm quốc nội tuyệt vời!”
Ngôi sao nhạc rap đã từng lấn sân lĩnh vực ẩm thực với thương hiệu bánh kẹp "Timati Burger" cùng chuỗi Black Star Burger. Anh cũng đã từng bắt tay hợp tác rất ăn ý với doanh nhân Pinskiy từ chuỗi nhà hàng món Á Redbox.
Hai người chủ mới của thương hiệu nhượng quyền đã cùng xuất hiên trong buổi khai trương cửa hàng ở trung tâm Moscow, đồng thời tiết lộ logo mới của chuỗi. Thay thế cho hình ảnh tiên cá của Starbucks là một “người em song sinh”, với mái tóc bồng bềnh, nụ cười bí ẩn và ngôi sao trên đầu - mặc dù thay vì vương miện Starbucks, cô ấy đội một chiếc mũ đội đầu của Nga được gọi là kokoshnik.
Timati nói những đặc trưng cũ như yếu tố nữ tính có thêm sự tương phản bởi màu nâu nam tính trong logo mới. "Ngoài việc có chung hình tròn thì chúng tôi chẳng có điểm chung nào trong logo cả”, ông Pinskiy - người chưa từng uống cà phê Starbucks - khẳng định.
Theo những thông tin mới nhất, chủ sở hữu mới có kế hoạch mở 90 cửa hàng Stars Coffee ở Moscow, 15 cửa hàng ở St.Petersburg và 15 cửa hàng ở các địa điểm khác. "Bucks is gone, stars stay" (Tiền đã đi, nhưng ngôi sao vẫn ở đây) có thể là khẩu hiệu mới.
Rapper Timati xuất hiên trong buổi khai trương cửa hàng ở trung tâm Moscow.
Các loại đồ uống có chứa caffein quen thuộc trong thực đơn cũng sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu mới, tuy nhiên chuỗi cửa hàng vẫn giữ thói quen viết tên khách hàng lên cốc. Những khách quen của hãng cà phê Mỹ có thể tiếp tục thưởng thức các loại đồ uống quen thuộc trong thực đơn, ngoại trừ món độc quyền Frappuccinos của Starbucks.
Do Starbucks đã có nguồn lực và cơ sở sản xuất riêng nên Timati cho biết bộ đôi chủ sở hữu này phải tìm nhà cung cấp mới nhưng họ không gặp khó khăn gì. Anh nói: “Chúng tôi vừa tìm được các nhà cung cấp khác, tìm được các nhà rang xay phù hợp và bởi vì các nhân viên pha chế đã trộn tất cả một cách chính xác nên chúng tôi có một sản phẩm mà chúng tôi nghĩ là sẽ đủ sức cạnh tranh”.
“Cà phê vẫn được rang đậm, nhưng hương vị mềm mại hơn, với một lớp dầu cà phê nổi lên bề mặt của ly. Điều này có nghĩa là cà phê chỉ chảy ra khi các hạt được nghiền nát theo một quy trình cẩn thận, đảm bảo hương vị và dư vị cân bằng tươi sáng hơn", vị rapper có duyên với kinh doanh ẩm thực nói thêm. Stars Coffee cũng tuyên bố họ sẽ có những lựa chọn món ăn đi kèm tuyệt vời như bánh sừng bò tươi với nhiều loại nhân khác nhau, nước sốt sáng tạo cho món salad, và nhiều lựa chọn cho món mì ống, tất cả đều được tạo ra bởi những tài năng ẩm thực hàng đầu ở Nga.
“Mọi thứ trong menu sẽ tỏa ra vẻ đẹp và sức hấp dẫn tự nhiên của chúng. Ví dụ: món tráng miệng dưới dạng hạt cà phê với quả mâm xôi và bánh quy sô cô la không bột. Hoặc ba loại bánh ăn kèm cà phê: bánh mì ngắn với quả mâm xôi và caramel mâm xôi, ba viên sôcôla và một loại bánh quy Mỹ cỡ lớn với kết cấu mềm, xốp nhẹ”.
Cho tới hiện tại, thẩm mỹ décor bên trong các cửa hàng Stars Coffee cũng mang một nét tương đồng nổi bật với Starbucks, dựa trên các bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng giá cả có vẻ hợp ly hơn. Thương hiệu nhượng quyền mới này tậm chí còn tung ra ứng dụng Stars Coffee. Dịch từ tiếng Nga, trang web Stars Coffee cho biết cựu phó chủ tịch của Starbucks tại Nga và Kazakhstan, Ernesto Gonzalez, sẽ tham gia vào dự án.
Những khách quen có thể tiếp tục thưởng thức các loại đồ uống quen thuộc trong thực đơn, ngoại trừ món độc quyền Frappuccinos.
Cho đến nay, không chỉ Starbucks mà nhiều thương hiệu phương Tây khác cũng đã đổi tên thương hiệu khi mở cửa trở lại tại Nga. Cụ thể, McDonald’s đã mở cửa trở lại với tên gọi Vkusno & Tochka, trong tiếng Anh có nghĩa là “tasty and that’s it”công ty kiểm toán Deloitte cũng đã hoạt động trở lại và đổi tên thành “Business Solutions and Technologies” hay Ernst & Young cũng đã đổi tên thành “Audit Technologies and Solutions Centre”…
Tuy nhiên, Vkusno & tochka kể từ khi mở cửa đã gặp nhiều khó khăn bởi với các lệnh trừng phạt phương Tây, và đã phải vật lộn để duy trì thực đơn nguyên bản, buộc công ty phải tạm thời ngừng phục vụ món khoai tây chiên đặc trưng. Thay vì logo hình chữ M màu vàng quen thuộc, cửa hàng đã treo logo thay thế mới - một chiếc bánh mì kẹp thịt cách điệu với hai miếng khoai tây chiên - cùng với khẩu hiệu: “Tên thì thay đổi nhưng tình yêu vẫn ở lại”.
Hiện Starbucks không bình luận về sự giống nhau trong tên gọi cũng như logo của thương hiệu Stars Coffee. Theo thông tin từ CNBC, doanh thu của Starbucks tại Nga hiện chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu toàn cầu (khoảng hơn 30 tỷ USD). Chuỗi cà phê toàn cầu có trụ sở tại Mỹ đóng cửa tất cả quán cà phê của mình ở Nga vào đầu tháng 3 sau khi Nga tấn công Ukraine và rời bỏ hoàn toàn trong tháng 5 cùng thông báo sẽ vĩnh viễn rời khỏi thị trường Nga sau gần 15 năm hiện diện tuy nhiên tiếp tục trả lương cho 2.000 nhân sự thêm sáu tháng.
Số tiền người Việt chi tiêu cho trà sữa đứng hàng Top trong khu vực
14:45, 17/08/2022
Phong cách ẩm thực "hạn chế thịt" của nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2022
08:51, 14/08/2022
Ly espresso giá 1,4 triệu đồng tại quán cà phê mới khai trương của Bugatti
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: