Có gì đặc biệt ở Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu – Đông 2024?
Minh Nguyệt
05/11/2024, 10:30
Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam thu đông 2024 (Aquafina Vietnam International Fashion Week - AVIFW) mùa thứ 18 đã chính thức khởi động với màn ra mắt của 16 nhà thiết kế và thương hiệu…
16 nhà thiết kế và thương hiệu đã ra mắt tại buổi họp báo khởi động AVIFW Thu - Đông 2024.
Trải qua 17 mùa tổ chức, AVIFW vẫn khẳng định được vị thế của một sàn runway chuyên nghiệp, được tổ chức bài bản, công phu với sự tham dự đông đảo của các thương hiệu thời trang Việt Nam uy tín và quốc tế. Chương trình kiên định với mục tiêu trở thành cầu nối đưa thời trang Việt tiến xa hơn trên bản đồ thời trang thế giới và trở thành một sự kiện văn hóa ý nghĩa, thu hút sự chú ý của truyền thông và bạn bè quốc tế.
AVIFW Thu - Đông 2024 lấy chủ đề Fashion Evolution - Những bước tiến mới trong thời trang thu hút sự trở lại của nhiều thương hiệu đã đồng hành từ những mùa đầu như Canifa, các nhà thiết kế Thủy Nguyễn, Hoàng Hải, Hà Linh Thư, Cao Minh Tiến, Ivan Trần, Thảo Nguyễn... Bên cạnh đó, với những bước tiến mới, chương trình kỳ vọng sẽ là một bệ phóng cho những thương hiệu và nhà thiết kế trẻ tỏa sáng như The Mad Lab, NTK Vương Khang...
Đặc biệt mùa thứ 18 của chương trình còn có 3 thương hiệu quốc tế bao gồm Chula Fashion (Tây Ban Nha) cùng hai nhà thiết kế Frederick Lee (Singapore) và Priyo Oktaviano (Indonesia). Bà Trang Lê, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD) kiêm Chủ tịch AVIFW, nhận định một thập niên vừa qua, thời trang Việt Nam đạt được những bước tiến vượt bậc và đặc biệt Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành thời trang Việt Nam.
Chuỗi hoạt động Model Casting Call trong khuôn khổ Aquafina Vietnam International Fashion Week Thu - Đông 2024.
Đứng trước những thành tựu đáng tự hào này, thời trang Việt Nam ngày càng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ không chỉ từ người Việt mà còn từ thị trường quốc tế. Nhiều thiết kế và bộ sưu tập của Việt Nam xuất hiện tại các sự kiện và sàn diễn danh giá trên thế giới. "Có rất nhiều thiết kế của Việt Nam không chỉ dành cho người Việt Nam mà đã được nhiều ngôi sao quốc tế chọn để mặc trong những sự kiện lớn. Chúng tôi tự tin bước vào thập kỷ mới với một thông điệp mạnh mẽ rằng, đây sẽ là thời điểm để thay đổi ngành công nghiệp thời trang Việt Nam", bà Trang Lê bày tỏ.
Kỷ niệm một thập kỷ AVIFW được tổ chức ở thủ đô Hà Nội, chương trình lần đầu tiên hợp tác cùng Đỗ Mạnh Cường. Nhà thiết kế vừa trở về từ Thượng Hải Fashion Week này sẽ đảm nhiệm trọng trách mở màn qua bộ sưu tập Giọt nước thuần khiết, với ba phần trình diễn đa dạng phong cách trên sàn catwalk từ tươi mới, trẻ trung tới tối giản tinh tế, cùng với những bộ cánh mang đậm cá tính, nổi loạn, tinh nghịch của thương hiệu DMC by Đỗ Mạnh Cường.
Cũng trong đêm mở màn của chương trình, nhà thiết kế gạo cội Đức Hùng hứa hẹn đem đến một “mùa đông ấm” cho khán giả với bộ sưu tập Có một mùa đông như thế. Đây là bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ hình ảnh mùa đông Hà Nội với những chiếc áo chần bông được làm mới, nhà thiết kế tiếp tục khẳng định sứ mệnh của mình là bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam trên con đường hội nhập với thời trang quốc tế.
Những thiết kế ra mắt của NTK Đỗ Mạnh Cường (trên) và Đức Hùng.
Đại diện cho các thương hiệu đến từ quốc tế, bà Laura Fontan Pardo, đồng sáng lập thương hiệu Chula, cho biết vui mừng và háo hức trong lần chào sân sau nhiều năm không làm show. "Chúng tôi đến từ Tây Ban Nha, nhưng từ lâu đã coi nơi này là nhà. Giờ đây chúng tôi tự nhận là thương hiệu Việt Nam", bà nói trong buổi họp báo khởi động Tuần lễ thời trang hôm 31/10 tại Hà Nội.
Thương hiệu Chula do nhà thiết kế Diego Chula thành lập giữa thập niên 2000 tại Hà Nội. Sau khi ông qua đời năm 2021, Laura - vợ ông - tiếp tục công việc của chồng. Nhà mốt được yêu mến với lối thiết kế đậm chất kiến trúc, lạc quan, mang hơi thở hiện đại của phương Tây kết hợp chất liệu và văn hóa truyền thống Việt Nam. "Có thể gọi Chula là thương hiệu Việt với trái tim Tây Ban Nha hoặc ngược lại. Chúng tôi rất tự hào có thể đại diện cho hai quốc gia Việt Nam, Tây Ban Nha tham gia Aquafina Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam mùa thu đông năm 2024.
2 thiết kế ra mắt của thương hiệu Chula Fashion.
Nhà thiết kế Cao Minh Tiến cho biết, ở Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam năm nay, anh sẽ mang khoảng 50 trang phục tới trình diễn. "Các trang phục sẽ được làm bằng chất liệu gấm Nhật. Các thiết kế được tạo nên từ nhiều mảnh vải khổ rất nhỏ chỉ 35-40cm, tôi phải cắt ghép, phối lại và lựa chọn sao cho hợp lý, tạo ra sự độc bản không ai có...", nhà thiết kế Cao Minh Tiến bật mí. Trong khi đó, nhà thiết kế Hoàng Hải tiếp tục phát huy kỹ thuật đính kết thủ công đã thành thương hiệu. Còn nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn sẽ đảm nhiệm vị trí kết màn cho tuần lễ thời trang lần này.
Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 diễn ra từ ngày 13 đến 16/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Bên cạnh các show diễn, điểm nhấn của sự kiện lần này là hội thảo chuyên ngành do AVIFW phối hợp cùng Tổ chức dự đoán xu hướng toàn cầu WGSN tổ chức, mang tên Xu hướng người tiêu dùng 2026.
Sự kiện là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao kiến thức và tầm nhìn của các thương hiệu trong nước, giúp họ cập nhật và đón đầu các xu hướng mới nhất từ thị trường thời trang quốc tế. Sự kiện street style được thu hẹp trong năm nay do không còn gây nhiều hứng thú với giới yêu thời trang. Ban tổ chức cho biết đang tìm giải pháp, ý tưởng mới để kéo người hâm mộ trở lại vào năm sau.
Có thể nói, qua nhiều năm nỗ lực vươn lên, tới nay chúng ta đã có nhiều tên tuổi ghi danh trên bản đồ thời trang quốc tế như Công Trí, Trần Hùng, Adrian Anh Tuấn, Kelly Bui, Hoàng Hải, Thủy Nguyễn... Trong năm 2023, bên cạnh Beyonce, Rihanna, Miley Cyrus, Katy Perry, Rosé (Blackpink), danh sách các khách hàng nổi tiếng của NTK Công Trí tiếp tục mở rộng với sự xuất hiện của “họa mi” nước Anh, Adele. Tương tự, nhà thiết kế Đỗ Long khuấy đảo Grammy 2024 với thiết kế đầy công phu dành riêng cho chủ nhân siêu hit “Kill Bill” SZA, ngoài ra trang phục của anh còn được diện bởi Emma Brooks McAllister và Izabella Metz.
Nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn sẽ đảm nhiệm vị trí kết màn cho tuần lễ thời trang lần này.
Trong khi đó, thương hiệu thời trang của NTK Lê Thanh Hòa cũng nhận được sự ủng hộ từ nữ ca sĩ Halle Bailey, Paris Hilton,… và cả nữ Chủ tịch Viện Điện ảnh Mỹ trên thảm đỏ Oscar. Còn nhà thiết kế trẻ Thái Huy cũng vừa “lọt vào mắt xanh” người mẫu Jourdan Nunn trên thảm đỏ lễ trao giải British Fashion Awards 2023. Cùng với đó, những thương hiệu Việt như FanCì Club, Bupbes, La Lune… tiếp tục khiến thời trang Việt tự hào khi được hàng loạt nhóm nhạc thần tượng K-Pop đình đám tin tưởng lựa chọn để cùng xuất hiện trên các show diễn hay MV mới.
Nhiều nhà chuyên môn cho rằng các nhà thiết kế trẻ Việt Nam hiện nay đại diện cho tư duy thẩm mỹ mới và cách tiếp cận mới trong thời trang. Với lợi thế nắm bắt rất nhanh các xu hướng và công nghệ, thương hiệu Việt có thể đi xa trên bản đồ thời trang thế giới là điều dễ hiểu. Các nhà thiết kế trẻ đã khai thác rất tốt nền tảng và điểm mạnh của mạng xã hội để phát triển thương hiệu của mình, qua đó giảm nhiều chi phí và thời gian để mang sản phẩm ra thế giới.
Hai thương hiệu Việt lọt Top thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á
Nhà thiết kế Việt dần bước vào sân chơi toàn cầu
Mỹ phẩm Việt – mỹ phẩm Trung: Cuộc chiến giành thị phần
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: