Coach tăng giá sản phẩm, muốn tiến vào phân khúc xa xỉ ở Trung Quốc
Băng Hảo
15/07/2022, 07:00
Động thái này diễn ra sau khi nhãn hiệu đồ da thuộc sở hữu của Tapestry công bố một quý tiếp theo gia tăng doanh thu bán lẻ đơn vị trung bình toàn cầu (AUR), đặt triển vọng doanh thu năm tài chính 2022 ở mức kỷ lục 6,7 tỷ đô la…
Trong nền kinh tế tiêu dùng xa xỉ, dường như tăng giá đã trở thành “mốt”. Khi chi phí nguyên vật liệu, nhân công và chuỗi cung ứng bị gián đoạn, các công ty đã phải chuyển một phần chi phí leo thang đó cho người tiêu dùng. Nhưng ngoài việc theo kịp lạm phát, việc tăng giá đã trở thành một cách để các thương hiệu, đặc biệt là những nhãn hàng xa xỉ, củng cố uy tín và sự độc quyền. Chanel là nữ hoàng của chiến thuật này, khi tăng giá ba lần vào năm 2021 bất chấp đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng giãn cách ở khắp nơi.
Điều đáng chú ý là cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, doanh thu hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp việc doanh thu bán lẻ nói chung của Trung Quốc có xu hướng giảm kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020. Con số này cũng phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nội địa Trung Quốc như một điểm đến cho các thương hiệu quốc tế. “Chúng tôi dự báo đà tăng trưởng này sẽ được duy trì, đưa Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất chấp các mô hình đi lại quốc tế trong tương lai”, các nhà phân tích của Bain viết trong báo cáo. Theo đó, doanh thu đồ da đã tăng khoảng 60% và là danh mục hàng xa xỉ ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất, theo sau là hàng thời trang và phong cách sống.
Chính vì xu hướng tiêu dùng ưa chuộng sự xa xỉ và độc quyền này, dù Chanel hay Louis Vuitton có tăng giá bán liên tục đi nữa, sản phẩm của họ vẫn cháy hàng ở đất nước tỷ dân. Mới đây nhất, thương hiệu Coach đến từ Mỹ thông báo rằng họ sẽ tăng giá tất cả các sản phẩm ở Trung Quốc đại lục vào cuối tháng này, với một số sản phẩm có khả năng tăng giá hơn 20%, theo truyền thông địa phương.
Thương hiệu vốn ở phân khúc trung cấp này cũng rục rịch ra mắt một số thiết kế túi xách đắt tiền, đồng thời đã mở một cửa hàng thời trang và nghệ thuật ảo tại Sanlintun, Bắc Kinh vào đầu tháng này. Đây là một trong 30 địa điểm hãng sẽ nhắm đến với hình thức này, và sẽ trở thành minh chứng cho tham vọng hướng đến thị trường xa xỉ của Coach ở Trung Quốc.
Coach thông báo họ sẽ tăng giá tất cả các sản phẩm ở Trung Quốc đại lục vào cuối tháng này.
Tuy nhiên, Coach vốn không có địa vị giống như Chanel, Louis Vuitton hay Hermes. Trong suốt quãng thời gian trước đây, thương hiệu Mỹ tạo dựng danh tiếng như là một dòng sản phẩm thời trang tương đối dễ tiếp cận, với những chiếc túi xách dao động trong khoảng trên dưới 300 USD. Năm 2021, Coach đã cố gắng định vị lại chính mình, nhắm đến nhóm khách hàng giàu có hơn khi tung ra mẫu túi Studio, nhưng cũng chỉ có giá 450 USD.
Giờ đây với động thái tăng giá và tung ra các mẫu túi xách đắt tiền hơn nữa, thì câu hỏi lớn được đặt ra là: liệu người tiêu dùng Trung Quốc có chấp nhận bước tiến nâng cấp này của Coach hay ngược lại, họ thậm chí có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng trung thành. Suy cho cùng, lợi thế mạnh mẽ nhất của Coach từ trước đến nay vẫn là mức giá “dễ thở”, không chỉ nhằm mục đích cạnh tranh thị trường, mà còn để phù hợp với định hướng “accessible luxury” (hàng xa xỉ trong tầm tay).
Đó là chưa kể, theo Nikkei Asia, chủ nghĩa tiêu dùng dân tộc đang ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thời trang nước này đồng thời gây áp lực không nhỏ lên các thương hiệu thời trang đến từ phương Tây. Trong chừng mực không quá cần thiết phải khẳng định vị thế bản thân bằng những món đồ xa xỉ “top đầu”, thì giới trẻ tại đất nước tỉ dân có xu hướng lựa chọn những thương hiệu và thiết kế trong nước nhằm tôn vinh nền văn hóa của họ.
Coach đã báo cáo doanh thu ở Trung Quốc trong quý 2/2022 giảm do tình trạng phong tỏa kéo dài nhưng quý trước đó lại chứng kiến mức tăng 35% so với một số năm trước. Là cái tên quen thuộc khi từng hợp tác với Bottega Veneta, Givenchy và Marc Jacobs, các thiết kế túi Coach mới của Stuart Vevers đã đón nhận một làn sóng hưởng ứng rất tích cực từ các đối tượng khách hàng. Không chỉ là thay đổi trong sản phẩm, Coach còn làm mới toàn diện phương thức tiếp cận bằng cách nâng cấp chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình trên toàn cầu. Việc cập nhật hình ảnh cửa hàng mới này đã mang lại sự thay đổi đáng kể trong xu hướng và thị hiếu tiêu dùng.
Không chỉ tại Trung Quốc và châu Á, những năm gần đây thương hiệu thời trang của Mỹ thể hiện rõ tham vọng tái sinh trên thị trường xa xỉ phẩm với ý tưởng mang tên “Modern Luxury” – sự sang trọng hiện đại, hướng đến giới trẻ thành thị. Trong bối cảnh thời trang thế giới cạnh tranh ngày càng gay gắt, các thương hiệu xa xỉ phải đối mặt với nhiều thách thức và buộc phải thay đổi, Coach nhận thấy cơ hội tiếp cập nhóm khách hàng trẻ là rất lớn.
Trái với lo ngại của nhiều chuyên gia trong ngành, Coach tin rằng các khách hàng hiện đại ngày nay không còn bận tâm quá nhiều về tính độc quyền, mà họ chú trọng vào tính xác thực của sản phẩm. Người tiêu dùng muốn sở hữu chất lượng, sự thời trang và những trải nghiệm tuyệt vời, và hơn hết là giá trị thật sự.
Thời trang vintage lội ngược dòng, đặc biệt là túi xách
16:45, 06/07/2022
Ngành thời trang gấp gáp tìm kiếm những vật liệu cho tương lai
11:52, 06/07/2022
Thời trang Haute Couture tái tạo lại sức sống cho Balenciaga
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: