Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang tích cực đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng…
Ảnh minh họa.
Với độ mở lớn của nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Nếu tận dụng được từ việc chuyển đổi, ứng dụng khoa học và công nghệ, bằng sự hỗ trợ từ các cơ chế, chính sách cụ thể, doanh nghiệp Việt sẽ có được đà phát triển, tạo được sức cạnh tranh ở không chỉ thị trường trong nước mà còn tại thị trường khu vực và trên thế giới.
PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT THÔNG MINH
Là doanh nghiệp truyền thống gần 65 năm tuổi đời, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã nhiều lần chuyển tầng công nghệ, liên tục lập ra các trung tâm nghiên cứu để hình thành chiến lược chuyển đổi số. Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Kết, công ty đã phát triển sản xuất thông minh, sử dụng robot hóa, ứng dụng công nghệ học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối công nghiệp (IIoT); thực hiện sản xuất hàng loạt theo nhu cầu cá thể hóa.
“Khi các công nghệ này kết hợp, chúng tạo ra một hệ thống linh hoạt và thông minh có khả năng cải thiện hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy sự phát triển bền vững”, ông Nguyễn Đoàn Kết cho biết.
Chia sẻ về hành trình áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Nafoods Group cho biết hiện tại sản phẩm từ chanh leo của công ty đã xuất khẩu đi 70 nước trên toàn thế giới, tạo giá trị hàng trăm triệu USD. Trong quá trình sản xuất, Nafoods tiên phong số hóa vùng trồng, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, đối với sản xuất nông nghiệp, khoa học và công nghệ rất quan trọng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ cao. Hiện tại, Công ty có trên 10 giáo sư, 15 tiến sĩ và nhiều nhà nghiên cứu ở các trường đại học cùng hợp tác.
Tương tự, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cho biết công ty đã nghiên cứu tất cả các công nghệ nuôi tôm trên thế giới để tìm ra công nghệ sinh học MPBiO, đã thử nghiệm từ năm 2022 và ghi nhận thành công. Công nghệ này sử dụng toàn bộ vi sinh đối kháng để ức chế mầm bệnh, dùng vi sinh để tăng cường sức khỏe miễn dịch của tôm, và dùng vi sinh để xử lý nước trong ao.
Theo đó, chi phí hóa chất giảm 95%, tiền điện giảm 50-70%, tiền thức ăn giảm trên 30%... Với quy trình mới, Minh Phú đã đi giới thiệu đến các khách hàng tại Mỹ, Nhật, châu Âu, Hàn Quốc,... từ đó công ty kỳ vọng có sản lượng trên 70.000 tấn, cùng kết quả kinh doanh vượt bậc hơn trước.
Ứng dụng khoa học và công nghệ, doanh nghiệp Việt sẽ có được đà phát triển, tạo được sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cricket One, nhà sản xuất đạm dế lớn nhất Đông Nam Á có trang trại Bình Phước, cũng bắt đầu dùng trí tuệ nhân tạo trong chăn nuôi từ năm 2019. Đồng sáng lập kiêm Giám đốc phát triển kinh doanh Bicky Nguyen cho biết nền tảng đang trong giai đoạn máy học (machine learning) và đưa ra các khuyến nghị cảnh báo khá đúng.
“Chúng tôi đo được mật độ đàn dế thông qua hành vi di chuyển dọc - ngang của chúng. Các thông số về điều kiện sống giúp công ty nghiên cứu sâu, hiểu và ra quyết định chăm sóc loài côn trùng này bớt cảm tính hơn trước”, bà Bicky Nguyen cho biết; đồng thời bà nhấn mạnh AI cực kỳ hữu dụng cho ngành chăn nuôi sau này.
Dệt may cũng là một trong những ngành công nghiệp đang có xu hướng công nghệ hóa mạnh. Khi chuyển đổi phương thức sản xuất từ OEM (gia công) sang sản xuất theo FOB (chủ động nguồn nguyên liệu), giá trị gia tăng của doanh nghiệp dệt may bắt đầu tăng lên. Nhờ giải pháp kỹ thuật số Style3D - phần mềm thiết kế 3D, ứng dụng AI vào thiết kế thời trang, các doanh nghiệp đã rút ngắn thời gian, công sức cũng như giảm lãng phí nguyên phụ liệu.
Đại diện Công ty TNHH C.S.P cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ giúp cho quá trình từ thiết kế, chọn mẫu, duyệt mẫu, sản xuất được đẩy nhanh hơn, doanh nghiệp chỉ cần 2 - 3 giờ đã có thể thiết kế xong 1 mẫu sản phẩm gửi khách hàng để đưa vào sản xuất”, đại diện C.S.P chia sẻ.
Tại hội thảo “AI và Quản trị doanh nghiệp” mới đây, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, cho biết bên cạnh ứng dụng vào sản xuất, AI còn giúp doanh nghiệp trong tiếp thị và kinh doanh, hỗ trợ người dùng có thể hỏi đáp về các dịch vụ, điều kiện sử dụng sản phẩm… AI cũng được doanh nghiệp sử dụng để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân viên bằng cách đánh giá và xác định ra những lỗ hổng kiến thức cần bổ sung, từ đó đề xuất những nội dung học phù hợp. Mô hình đào tạo này có thể được triển khai ở nhiều doanh nghiệp liên quan tới các lĩnh vực bán lẻ, thời trang, dịch vụ tài chính…
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 27-2024 phát hành ngày 01/7/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng thực phẩm toàn cầu: Vinamilk khẳng định sức mạnh thương hiệu Việt
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh: “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025...
PVCFC với chiến lược phát triển lõi, tạo bệ phóng tăng trưởng dài hạn cho Đạm Cà Mau (DMC)
Trong bối cảnh ngành phân bón bước vào chu kỳ cạnh tranh khốc liệt hơn, việc duy trì tăng trưởng bền vững đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ tối ưu vận hành mà còn phải đầu tư vào năng lực lõi – đặc biệt là nghiên cứu và phát triển (R&D)...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: