Cục Quản lý giá: Nâng trần vé máy bay nội địa phải tính toán mức tăng phù hợp
Ánh Tuyết
17/06/2023, 06:50
Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết việc nới trần giá vé máy bay hành khách nội địa được xem xét trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường và các yếu tố liên quan nhưng cần tính toán mức tăng phù hợp...
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng trần giá vận chuyển khách nội địa hạng phổ thông cơ bản với nhóm đường bay từ 500km trở lên. Tuy nhiên, hạng C, hạng phổ thông đặc biệt không áp trần.
Chiều ngày 16/6, tại buổi họp báo thường kỳ quý 2, đại diện Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất nới trần giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến.
ĐÁNH GIÁ KỸ LƯỠNG VỀ CHI PHÍ, TÌNH TÌNH THỊ TRƯỜNG
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Bình, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết giá dịch vụ vận chuyển hành khách qua đường hàng không hiện là mặt hàng do Nhà nước định giá và hình thức định giá thông qua khung giá.
Theo đó, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải. Như vậy, thẩm quyền ban hành khung giá thuộc về Bộ Giao thông vận tải.
Cũng theo đại diện Cục Quản lý giá, khi nằm trong danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá, việc định giá phải tuân thủ theo quy trình, trình tự, phương pháp cụ thể.
Có nhiều yếu tố cấu thành giá, để đánh giá rõ và tính toán mức tăng cụ thể, Bộ Giao thông vận tải được giao thẩm quyền và tính toán mức tăng phù hợp, đảm bảo nội dung liên quan và đúng quy định về mặt phương pháp và cách thức tính giá, dựa trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường.
Khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được áp dụng từ tháng 7/2019, quy định giá trần theo cự ly của từng đường bay tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa (Thông tư số 17).
Theo đó, giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều tùy cự ly, chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.
Các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức, thông thường có từ 10 - 15 mức, tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế giới còn áp dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.
So sánh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách tại Thông tư số 17 hiện hành và dự thảo mới.
Theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư số 17.
Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng giá vé tối đa áp dụng cho nhóm đường bay từ 500km trở lên, với mức tăng tương ứng từ 50.000 - 250.000 đồng tùy cự ly, lên mức từ 2,25 - 4 triệu đồng/vé/chiều.
Theo đó, với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.
Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên, cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.
BỎ TRẦN MỘT SỐ HẠNG VÉ, KHÔNG CẤM PHÁ GIÁ
Trước đó, góp ý một số nội dung nhằm hoàn thiện dự thảo Luật giá (sửa đổi) và gửi Bộ Tài chính tổng hợp, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sửa đổi quy định chi tiết hơn tại Phụ lục 2 dự thảo Luật giá theo hướng: “Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản” thay vì “Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa” do Bộ Giao thông vận tải định giá tối đa.
Theo lý giải của bộ này, việc điều chỉnh tên dịch vụ để phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh của các hãng hàng không theo chiến lược kinh doanh, đội tàu bay, chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không mà các hãng chủ động phân thành các hạng vé với điều kiện, dịch vụ khác nhau.
Bởi hạng phổ thông cơ bản là hạng vé đáp ứng được nhu cầu cơ bản của hành khách khi tham gia vận chuyển bằng đường hàng không, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng nhất, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số vé cung ứng của hãng hàng không.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không thường cung cấp các dịch vụ dành cho khách hàng có yêu cầu đặc biệt như hạng C, hạng phổ thông đặc biệt, đây là các dịch vụ cao hơn mức phổ thông của đa số hành khách.
"Chính sách giá vé của các hạng dịch vụ này không tác động đến số đông hành khách tham gia vận chuyển bằng đường hàng không mà chỉ tác động đến một tỷ lệ rất thấp khách hàng là những người có khả năng chi trả và có yêu cầu về chất lượng dịch vụ cao hơn như: phòng thương gia, khoang ghế ngồi, ưu tiên thủ tục, phục vụ ăn uống…", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Do đó, việc quy định mức tối đa đối với các vé như hạng C hay hạng phổ thông đặc biệt sẽ hạn chế việc đầu tư, nâng cấp, đa dạng hóa sản phẩm của các hãng hàng không, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bên cạnh đó, trong văn bản góp ý hoàn thiện dự thảo Luật giá, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị bổ sung dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không vào tiểu mục g) tại khoản 5 Điều 8 về trường hợp hạ giá bán hàng hóa, dịch vụ mà không bị coi là vi phạm pháp luật về cạnh tranh.
Bởi theo phân tích của Bộ Giao thông vận tải, dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như các loại hình vận tải khác là loại hàng hóa, dịch vụ không lưu kho được. Kể từ khi đóng cửa tàu bay thực hiện chuyến bay, những chỗ chưa được bán trên chuyến bay là ghế trống và không còn giá trị sử dụng.
Dịch vụ vận chuyển hàng không cũng có tính thời vụ, mùa vụ cao, biến động cung cầu thay đổi theo thời điểm, mùa rất rõ rệt. Do đó, tùy thuộc nhu cầu đi lại của hành khách, kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không thường có mùa cao điểm, mùa thấp điểm.
Theo đó, chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ có nhiều hành khách mua vé, thậm chí sẵn sàng trả giá cao có thể mua được vé sát giờ bay, điều kiện linh hoạt, chất lượng dịch vụ cao theo nhu cầu của khách hàng và ngược lại những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.
Do vậy, việc các hãng hàng không đưa ra nhiều dải giá phù hợp theo từng chuyến bay, thời gian bay của từng thời vụ là cần thiết.
"Đối với những chuyến bay mùa thấp điểm, giờ bay muộn, thường có giá vé phù hợp nhằm khuyến khích, kích cầu hành khách nhằm lấp đầy chỗ trống trên tàu bay. Doanh thu, chi phí của các hãng hàng không sẽ được tập hợp theo chuyến bay, chặng bay chứ không phải theo từng vé cung ứng", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ trường hợp cần thiết phải hạ giá vé máy bay.
KHÔNG ĐEO "VÒNG KIM CÔ" VỚI VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất không thực hiện định giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên các đường bay nội địa.
Theo thống kê, thị trường vận chuyển hàng không nội địa Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 5 hãng hàng không Việt Nam là: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Viettravel Airlines với đội tàu bay khai thác 100% là chủng loại tàu bay chuyên chở hành khách, kết hợp vận chuyển hàng hóa, bưu kiện.
Do các hãng hàng không chưa đưa vào khai thác chủng loại tàu bay chuyên chở hàng hóa chuyên dụng nên hoạt động vận chuyển hàng hóa hoàn toàn phụ thuộc vào các chuyến bay chuyên chở hành khách.
"Thông thường, sau khi ưu tiên tính toán tải trọng hành khách, hành lý ký gửi theo hành khách, các hãng hàng không mới thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa kết hợp trong lượng tải còn dư thừa", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bên cạnh đó, "hiện nay, thị trường vận chuyển hàng hóa có sức cạnh tranh mạnh, thị trường tự điều tiết mức giá phù hợp nhu cầu của người sử dụng dịch vụ, việc Nhà nước thực hiện định giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa qua đường hàng không là không thực sự cần thiết", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Trong quá trình tổng kết Luật Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng định hướng sửa đổi quy định theo hướng không định giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa.
"Nếu tiếp tục định giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa thì chính sách sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, việc xin ý kiến và đánh giá tác động của chính sách này đối với các đối tượng chịu tác động là chưa có theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cũng không đáp ứng tiêu chí về hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá theo quy định tại khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Giá (sửa đổi)", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Phanh phui nhiều đường dây trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn
Cơ quan công an tại Quảng Trị và Hà Tĩnh đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hành vi trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn, với số tiền lớn. Nhiều đối tượng đã bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra, vụ việc đang tiếp tục được mở rộng.
Ngân hàng nội có tài sản 100 nghìn tỷ đồng trở lên mới được hoạt động trong Trung tâm tài chính quốc tế
Ngân hàng Nhà nước đề xuất, để thành lập ngân hàng thương mại trong Trung tâm tài chính quốc tế, ngân hàng 100% vốn trong nước phải có tổng tài sản tối thiểu 100 nghìn tỷ đồng; ngân hàng 100% vốn nước ngoài phải đạt ít nhất 10 tỷ USD; còn chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải sở hữu tổng tài sản tối thiểu 20 tỷ USD...
Giá bán vàng miếng SJC lần đầu tiên chạm mốc 125 triệu đồng mỗi lượng
Trong phiên 18/8, giá bán vàng miếng SJC thiết lập kỷ lục mới là 125 triệu đồng/lượng, trong khi một số đơn vị vẫn niêm yết giá bán ở mức 124,7 triệu đồng/lượng…
Hội nghị Jackson Hole: Chủ tịch Fed có thể khiến nhà đầu tư thất vọng
Phố Wall đang dự đoán gần như chắc chắn rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Sáu tuần này - tại Jackson Hole - sẽ là cơ hội để ông hé lộ về định hướng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này trong thời gian tới...
Vàng tăng giá sáng đầu tuần, nhà đầu tư thận trọng trước sự kiện của Fed
Tuần này không có nhiều số liệu kinh tế Mỹ quan trọng được công bố, nhưng có hai sự kiện của Fed được giới đầu tư toàn cầu quan tâm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: