Deep Blue Aerospace, một công ty tư nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Trung Quốc, mới đây đã ghi dấu trên thị trường khi lần đầu tiên thương mại hóa việc du hành vũ trụ trên nền tảng thương mại điện tử Taobao…
Ảnh: Bnesim
Theo thông tin do Deep Blue Aerospace công bố, chuyến du hành này sẽ khởi hành vào 3 năm sau và sử dụng tên lửa đẩy Nebula-1. Con tàu vươn tới độ cao khoảng 100 - 150 km, chở khách vượt qua Đường Kármán (đường xác định ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái đất và vũ trụ) và tiến vào rìa không gian. Ngay khi 2 chiếc vé được đăng bán tại buổi livestream, sản phẩm đã được hiển thị bán hết. Danh tính của hành khách mua vé hiện chưa được tiết lộ.
Theo Global Times, điều kiện mua vé là trong độ tuổi 18 - 60 và có sức khỏe tốt. Tiếp theo, người mua sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe thể chất nghiêm ngặt để xác định xem họ có phù hợp cho chuyến bay hay không. Giá cho một vé khứ hồi là 1,5 triệu nhân dân tệ (210.900 USD), khách hàng phải đặt cọc số tiền là 50.000 nhân dân tệ (7.021 USD). Mức giá trên rẻ hơn một nửa so với con số 450.000 USD/90 phút của Virgin Galactic, công ty cung cấp tàu du hành thương mại đầu tiên trên thế giới của tỷ phú người Anh Richard Branson.
Ông Hoắc Lượng, nhà sáng lập Deep Blue Aerospace, nhận định tính mạng hành khách là quan trọng nhất. Do đó, đơn vị từ chối bán vé một chiều, đảm bảo khách về nhà an toàn. "Trước khi đưa khách thám hiểm không gian, tổ hợp tàu vũ trụ - tên lửa của chúng tôi sẽ trải qua hàng chục cuộc thử nghiệm vào năm 2026 nhằm đảm bảo tính an toàn, đưa du khách trở về với Trái Đất", vị này nói trong buổi livestream của công ty.
Tổng giám đốc điều hành của Deep Blue Aerospace, ông Hoắc Lượng (giữa) bán hai vé cho chuyến bay vũ trụ năm 2027 cùng với hai người dẫn chương trình trong một buổi livestream trên nền tảng thương mại điện tử Taobao.
Deep Blue Aerospace cho biết. "Hành khách sẽ được trải nghiệm sự bao la và bí ẩn của vũ trụ, chứng kiến khung cảnh tráng lệ ngoài Trái Đất. Đây sẽ là một chuyến du hành vũ trụ đa giác quan, toàn diện và cả đời không thể quên". Công ty cũng giới thiệu hình ảnh hệ thống bay cận quỹ đạo của mình - một tổ hợp tên lửa - tàu vũ trụ có thể tái sử dụng tương tự New Shepard của công ty Mỹ Blue Origin.
Tính đến hiện tại, New Shepard đã thực hiện 8 chuyến bay chở người đến vùng cận quỹ đạo, gần đây nhất là vào ngày 29/8. New Shepard có thể chở 6 hành khách. Họ sẽ ngắm nhìn Trái Đất nổi bật giữa nền vũ trụ tối đen, trong chuyến bay kéo dài 10 - 12 phút, tính từ khi cất cánh đến khi hạ cánh, trong đó du khách sẽ được trải nghiệm ít nhất 5 phút trong trạng thái không trọng lượng.
Tại Trung Quốc, ngoài Deep Blue Aerospace, CAS Space (thuộc diện doanh nghiệp spin-off, được tạo ra từ kết quả nghiên cứu và công nghệ hay sáng kiến của trường đại học/viện nghiên cứu) cũng có tham vọng lấn sân sang thị trường du lịch không gian. Đơn vị đang phát triển loại hình phương tiện vận tải khách tương tự và dự kiến sẽ hoạt động trong vài năm tới.
Ở một hình thức khác, du khách đam mê khám phá vũ trụ có thể thỏa nỗi ước ao khi đến với tỉnh Cam Túc của đất nước tỷ dân nay. Tại đây, du khách có thể ghé thăm Trung tâm Mô phỏng Sao Hỏa với 9 khoang cabin như trên tàu vũ trụ thật. Du khách sẽ được nếm thử đồ ăn của các phi hành gia vũ trụ và trải qua các bài huấn luyện dành cho phi hành gia... Còn ở Nội Mông, du khách có thể thuê trang phục phi hành gia chỉ với 80 tệ, khoảng 280 nghìn đồng mỗi giờ, để chụp ảnh tại khu núi lửa Wulanhada trông giống như bề mặt sao Hỏa.
Du lịch theo chủ đề vũ trụ đang bùng nổ ở Trung Quốc. Số lượng đặt vé các điểm tham quan liên quan đến vũ trụ tăng 59% so với năm ngoái. Trên bình diện thế giới, kể từ sau khi tỷ phú người Mỹ Denis Tito trở thành du khách đầu tiên bay ra ngoài không gian và ghé thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2001, ngành du lịch vũ trụ đã bắt đầu chuyển động và nhanh chóng có những bước tiến dài.
Tháng trước, Deep Blue Aerospace đã tiến hành thử nghiệm tên lửa tái sử dụng Nebula-1 tại Nội Mông, Trung Quốc.
Nhiều công ty tư nhân Mỹ đang đặt cược vào lĩnh vực du lịch vũ trụ với mục tiêu khiến hình thức này không còn quá xa vời đối với người bình thường. Ngay cả NASA cũng đã thay đổi quan điểm về du lịch vũ trụ khi tuyên bố kế hoạch mở ISS dành cho du khách. Theo Fox News, tính đến nay đã có khoảng 700 người đặt chỗ để có cơ hội bước vào không gian dưới quỹ đạo, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Brad Pitt, Leonardo DiCaprio, Tom Hanks, và hơn 8.000 người đang chờ đợi.
Hiện 3 công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos, Virgin Galactic của tỷ phú người Anh Richard Branson, và SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua du lịch vũ trụ có giá trị thị trường tiềm năng khoảng 3 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự báo du lịch vũ trụ sẽ trở thành một ngành công nghiệp “tỷ đô,” bất chấp thực tế đây là ngành kinh doanh cần đầu tư lượng kinh phí lớn và khá rủi ro, nguy hiểm.
Ngoài ra Công ty Axiom có trụ sở tại Houston, Mỹ đang triển khai các bước để xây dựng các trạm vũ trụ của riêng họ trên quỹ đạo, phục vụ cho nhu cầu lưu trú dài ngày của các phi hành gia thương mại có trong tương lai. Không kém cạnh, Công ty Orion Span, cũng có trụ sở tại Mỹ, dự định sẽ mở khách sạn vũ trụ sang trọng đầu tiên trên quỹ đạo cách bề mặt Trái đất hơn 320km. Chi phí lưu trú tại khách sạn có sức chứa sáu người này lên tới từ 9,5 triệu USD mỗi người.
Blue Origin phóng tên lửa New Shepard từ cơ sở của mình ở Texas.
Tuy nhiên, kênh truyền hình CNN, Forbes và các phương tiện truyền thông xã hội đều lên tiếng chỉ trích những chuyến du hành sử dụng rất nhiều nhiên liệu hóa thạch này. Dù quan chức của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ông Gavin Schmidt, đã trấn an rằng: “Lượng khí thải CO2 từ tên lửa phóng tàu không gian là không đáng kể so với các hoạt động khác của con người, hay so với hàng không thương mại.”
Nhưng thực tế, có thể ở hiện tại, các vụ phóng tên lửa nói chung không thường xuyên diễn ra nên ít gây ô nhiễm, nhưng một khi hoạt động diễn ra thường xuyên hơn, vấn đề sẽ khác. Điều mà các nhà khoa học lo lắng là khả năng gây hại lâu dài khi ngành công nghiệp này phát triển lớn hơn, đặc biệt là tác động đến tầng ozon.
Một số người khác thì cho rằng đây là ngành công nghiệp chỉ phục vụ cá nhân đặc biệt giàu có. Điều đó có thể làm loãng sự quan tâm của công chúng với vũ trụ. Thay vì mở ra khả năng cho mọi người, nó có thể khiến người không quan tâm do khó tiếp cận. Do giá vé cực cao, từ hàng trăm nghìn tới hàng chục triệu USD, rất khó để hầu hết mọi người nhìn nhận giá trị của du lịch không gian như một ngành công nghiệp.
Singapore: Khách du lịch chỉ mất 10 giây để thông quan nhập cảnh nhờ công nghệ quét khuôn mặt hoàn toàn
Du khách sang trọng "đổ xô" đến các nhà hàng fine dining tại Việt Nam
Những xu hướng du lịch hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong năm 2025
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: