Đằng sau các tuần lễ thời trang: “Cuộc chiến” bền vững
Minh Nguyệt
05/03/2024, 18:27
Cứ mỗi khi các tuần lễ thời tranh đình đám vào hồi nhộn nhịp nhất, cũng là lúc các tổ chức bảo vệ động vật hay bảo vệ môi trường tìm cơ hội để "lên tiếng", với mục đích lôi kéo sự chú ý của truyền thông và dư luận...
Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã "biểu tình" trong show diễn của Victoria Beckham. Ảnh: CNN
Trang CNN vừa đưa thông tin về buổi trình diễn của thương hiệu Victoria Beckham, thuộc khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris. Tác giả bài viết cho biết các nhà hoạt động vì quyền động vật, thuộc Nhóm Bảo vệ Quyền động vật PETA, đã “xông” lên sàn catwalk khi người mẫu đang trình diễn. Nhóm người này mặc áo trắng mang dòng chữ phản đối việc thương hiệu sử dụng da động vật trong may mặc như: “Động vật không phải là vải”, “Ngưng sử dụng da động vật”...
Họ đã bước đi cùng người mẫu trình diễn trước khi bị lực lượng chức năng đưa khỏi sàn catwalk. Nhóm người này cho biết mặc dù thương hiệu của Victoria Beckham đã ngưng sử dụng lông thú và các loại da động vật tổng hợp trong các bộ sưu tập của mình, nhưng đến nay, thương hiệu này bị cho là vẫn còn sử dụng da bê.
Trước đó khoảng 1 tuần, nhóm người thuộc tổ chức này cũng đã có hành động tương tự trong show diễn của Fendi. Một phụ nữ đã bất ngờ xông vào sàn diễn của Fendi cầm theo tấm biển với thông điệp "Động vật KHÔNG phải là quần áo". Sự kiện này nhanh chóng trở thành tâm điểm trong cộng đồng mạng và thu hút sự chú ý của công chúng cũng như báo chí.
Nhóm Bảo vệ Quyền động vật PETA đã bước đi cùng người mẫu trình diễn trước khi bị lực lượng chức năng đưa khỏi sàn catwalk.
Phó chủ tịch PETA khu vực châu Âu Mimi Bekhechi cho biết: “Không có trang phục hoặc phụ kiện nào đáng phải giết mổ và lột da một cách thô bạo những động vật thông minh và nhạy cảm". Bà Mimi Bekhechi nói thêm rằng tổ chức đã yêu cầu Victoria Beckham chuyển sang sử dụng những chất liệu da thực vật làm từ táo, nho, dứa, nấm... Đây là chất liệu mà theo Mimi Bekhechi là “phù hợp môi trường” và “có đạo đức”.
Nhóm PETA trước đây cũng từng phản đối buổi biểu diễn của thương hiệu Coach ở New York, thương hiệu Burberry ở London, Fendi ở Milan... Vào tháng 10/2021, show Louis Vuitton tại Paris Fashion Week 2022 diễn ra đầy kịch tính khi một vị khách cố tình trà trộn lên dàn người mẫu catwalk với biển hiệu “overconsumption = extinction” (tạm dịch: sản xuất quá mức dẫn đến sự diệt vong). Hay tương tự ở show diễn của Coach, khi các người mẫu đang giới thiệu bộ sưu tập mới thì một người phụ nữ bỗng lao lên sàn diễn với lớp sơn phủ khắp cơ thể, mô phỏng cách lột da động vật của ngành công nghiệp thời trang…
Với tần suất dày đặc và như một hiệu ứng domino lặp lại trong những tháng thời trang trọng điểm, không ít người đổ lỗi cho an ninh lỏng lẻo, một số khác dấy lên nghi ngờ về tính chân thực của những màn đấu tranh vì sự bền vững này. Một số người cho rằng, sau các sự cố này, các thương hiệu thậm chí sẽ nổi tiếng hơn. Những khán giả ít hứng thú với ngành thời trang có khi sẽ bắt đầu chú ý đến thương hiệu khi họ lướt qua một bản tin buổi sáng nào đó.
Sự xuất hiện của các nhóm bảo vệ môi trường như một hiệu ứng domino lặp lại trong những tháng thời trang trọng điểm.
Ngược lại, biên tập viên thời trang Alexandra Hildreth tin rằng những hành động gần đây của PETA trong tháng thời trang không hẳn là có hại. “Việc làm gián đoạn một sự kiện có thể là thiếu tôn trọng nhưng nó không gây hại gì cả. Nếu bạn muốn tạo ra sự thay đổi, sẽ không có thời gian hoặc địa điểm nào được coi là thích hợp hay không thích hợp,” bà Hildreth nói.
“Xét về lâu dài, những màn phá đám này có thể tạo tiền đề cho những cuộc thảo luận nghiêm túc trong thời trang về tính bền vững, đạo đức hay những sự thay đổi cần thiết mà cả nhà thiết kế cũng như nhãn hàng cần tính toán cho thương hiệu của mình”.
Thực tế, các siêu thương hiệu đang đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng về việc phân bổ ngân sách hạn chế trong các lĩnh vực bền vững. Theo CEO Today, các thương hiệu xa xỉ có lợi thế hơn các nhà bán lẻ thời trang nhanh vì sản phẩm của họ là những món đồ mà người tiêu dùng sẽ giữ trong bộ sưu tập của mình trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, họ không nên bỏ qua xu hướng ngày càng tăng đối với các sản phẩm bền vững và có ý thức. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z là những người đang thúc đẩy 85% tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu.
Các công ty sản xuất xa xỉ phẩm muốn duy trì vị thế của mình trên thị trường cao cấp không thể bỏ qua những lời kêu gọi hành động này. Nếu muốn duy trì sự phù hợp, họ nên xem xét mối đe dọa của cuộc khủng hoảng khí hậu một cách nghiêm túc và chuyển sang làm xa xỉ phẩm bền vững và có đạo đức. Ngày càng có nhiều nhà thiết kế, chẳng hạn như Armani, Jimmy Choo, Givenchy và Versace, tuyên bố sẽ không sử dụng lông thú trong các bộ sưu tập của mình.
Cuộc chiến sống còn của ngành xa xỉ sẽ trở nên rất thực tế đối với nhiều thương hiệu trong năm 2024.
Theo NTK Stella McCartney: “Quan niệm lỗi thời đánh giá quá cao tuổi thọ của da thuộc và lông thú. Nếu xem chúng là biểu tượng của sự xa xỉ thì tin tôi đi, những đôi giày bằng chất liệu thay thế còn đáng giá hơn giày da thông thường, dưới những cỗ máy hiện đại được ‘thuần hóa’ bởi người thợ lành nghề”. Stella cũng nói rằng việc đối xử tàn bạo với động vật sẽ là chủ đề nóng tiếp theo mà ngành thời trang phải đối diện”.
Patrick Thomas, thành viên Hội đồng quản trị của MycoWorks và cựu Giám đốc điều hành của Hermès cho biết thêm: “Hành trình khai phá các vật liệu thay thế cho da động vật đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước nhưng tại sao sự thay đổi như vừa bắt đầu vào ngày hôm qua? Đó là bởi hầu hết các phát minh trước đây đều không đáp ứng chất lượng cao cấp. Giờ thì công nghệ có thể giúp mọi thứ tốt hơn”.
Cuộc chiến sống còn của ngành xa xỉ sẽ trở nên rất thực tế đối với nhiều thương hiệu trong năm 2024. Liv Simpliciano, Giám đốc Nghiên cứu và Chính sách tại Fashion Revolution kết luận với một điểm quan trọng: “Nhiều giải pháp và cách sản xuất bền vững ngày nay đến từ văn hóa bản địa. Thật thiếu sót nếu không kể tên những đóng góp của họ trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Tính bền vững không chỉ là công nghệ mới nhất, đẹp nhất mà còn là việc trở lại với sự cơ bản. Đó là sống có mục đích và đề cao các giá trị. Bền vững cũng có thể đơn giản như việc tách rời một bộ quần áo yêu thích và thử nghiệm những bản phối mới từ tủ đồ sẵn có”.
Áo Dài: Cách Peter Do đưa thời trang Việt Nam ra thế giới
Paris: Nơi đối đầu của những người tiên phong
Nhà thiết kế Việt duy nhất giới thiệu bộ sưu tập ở Milan Fashion Week
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: