Đằng sau sự kiên nhẫn vô hạn của PepsiCo với sản phẩm soda chanh
Băng Hảo
26/04/2023, 12:11
Là kẻ đến sau nhưng sau vài lần phá sản rồi chuyển nhượng, Pepsi đã đi lên và dần dần đứng ở vị thế đối đầu với Coca-Cola. Từ đó, thế giới thích thú quan sát cuộc rượt đuổi trên mọi mặt trận của hai thương hiệu: từ doanh thu, marketing, đến ra sản phẩm mới...
Ảnh: The Washington Post
Cả Coca Cola và PepsiCo đều là những cái tên thuộc hàng “gạo cội” trong lĩnh vực đồ uống. Tính đến ngày 20/4/2023, giá trị tài sản ròng của PepsiCo đang là 255,26 tỷ USD còn Coca-Cola là 276,71 tỷ USD. Xét một cách tổng thể, Coca Cola có phần nhỉnh hơn PepsiCo nhờ thị phần lớn hơn cũng như các sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, khi nói đến việc cổ phiếu của hãng nào có thể trở thành khoản đầu tư tốt hơn, các nhà phân tích của Investor Palace lại lựa chọn Pepsi có thể là công ty giành chiến thắng.
“Chúng tôi tin rằng PepsiCo có vị thế tốt hơn trong hai công ty nhờ hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ, mang đến sự đa dạng hơn bên cạnh các sản phẩm đồ uống thông thường. Mặc dù chuỗi tăng trưởng cổ tức của Coca Cola dài hơn và lợi suất cũng cao hơn đôi chút, PepsiCo đã cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh hơn trong thập kỷ qua nhờ hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ tăng trưởng cao, một xu hướng mà chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai”, các nhà phân tích của Investor Palace cho biết.
Theo trang tin Bloomberg, PepsiCo vừa mới đây đã giới thiệu tới công chúng một loại soda chanh mới có tên Starry với hương vị sảng khoái. Hiện tại, thức uống này đã có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ với phiên bản Thông thường và Không đường, được mô tả là “dễ uống, có vị ngọt, không chứa caffein, có nhiều kích cỡ”.
Greg Lyons, giám đốc tiếp thị của PepsiCo Beverages Bắc Mỹ cho biết: “Chúng tôi biết rằng thị trường đang có nhu cầu mạnh mẽ đối với soda có hương vị chanh và danh mục này đang tiếp tục tăng tốc. Với Starry, chúng tôi có thể tạo ra một công thức thay đổi cuộc chơi với sự cân bằng hoàn hảo giữa hương vị chanh và vị ngọt của chanh so với đối thủ cạnh tranh”.
PepsiCo vừa mới đây đã giới thiệu một loại soda chanh mới có tên Starry.
Được biết, thương hiệu này đã từng cho ra mắt tới 4 loại sản phẩm soda chanh. Đầu tiên là Teem - một sản phẩm được ra mắt vào năm 1950 nhưng nhanh chóng bị xóa sổ. Sau đó là Storm - tuy đã quảng cáo nhưng lại không đưa ra thị trường. Chưa dừng lại, PepsiCo đã tiếp tục sản xuất Slice vào năm 1984, Sierra Mist vào năm 1999 và mới đây nhất là Starry. “PepsiCo sẽ tiếp tục thử đi thử lại cho đến khi tạo ra được một cái tên thành công”, ông John Sicher - một nhà nghiên cứu trong ngành nước giải khát từng làm việc với cả Coca-Cola và PepsiCo - cho biết.
Được biết, PepsiCo đang kỳ vọng Starry có thể làm được điều mà những thương hiệu khác không làm được là khiến Sprite của Coca-Cola “tụt lại phía sau” hoặc ít nhất là "cản trở nó". Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết, 10% trong số các loại nước ngọt có ga được bán ở Mỹ là có vị chanh, nhưng riêng Sprite và Sprite Zero đã chiếm gần 80% tổng doanh số của chúng. Hiện tại, mức tiêu thụ soda đã giảm khoảng 12% kể từ năm 2010 khi người tiêu dùng gen Z có xu hướng lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cuộc chiến giữa các tập đoàn đồ uống hàng đầu đang nóng hơn bao giờ hết.
Hiện tại, PepsiCo đang đẩy mạnh chiến lược tiếp thị với quảng cáo cùng nữ diễn viên Keke Palmer để sẵn sàng bước vào cuộc chiến giành thị phần đầy khốc liệt. Trong những năm gần đây, PepsiCo không chỉ là một tập đoàn nước giải khát nổi tiếng mà còn là “khủng long” trong ngành đồ ăn vặt khi sở hữu Lay's và Doritos với nhiều nhóm khách hàng đa dạng. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu tập đoàn đầu tư mạnh để thu hút các khách hàng Gen Z thì Starry có thể lấy đi 5 - 10% khách hàng của Sprite.
Trước đó, Pepsi thông báo sẽ ra mắt diện mạo mới ở thị trường Bắc Mỹ vào cuối năm nay, đúng dịp kỷ niệm 125 năm thành lập thương hiệu và cũng là bản cập nhật đầu tiên của logo Pepsi toàn cầu sau 14 năm. Theo Pepsi, logo và bản sắc hình ảnh mới thể hiện sự tôn kính đối với di sản của thương hiệu đồng thời hướng đến tương lai về tính bền vững. Gợi nhớ đến phiên bản logo những năm 1990, logo mới được hiện đại hóa và táo bạo hơn với phông chữ và màu chữ khác cũng như đường viền mới. Trong khi phông chữ “Pepsi” trước đó được viết thanh mảnh và kiểu cách hơn bên cạnh quả địa cầu trên nền màu xanh nhạt.
Giám đốc tiếp thị của Pepsi, Todd Kaplan, cho biết Pepsi là một "thương hiệu táo bạo và tự tin" tượng trưng cho "sự tận hưởng không hối tiếc", điều này đã không được truyền tải hết với logo hiện tại và do đó cần phải thay đổi. Ông nói thêm rằng, hệ thống hình ảnh mới mang lại di sản phong phú nhất của thương hiệu Pepsi trong khi thực hiện một bước nhảy vọt về phía trước để thiết lập thành công trong một thế giới ngày càng kỹ thuật số.
Trước đó, PepsiCo đã ra mắt soda chanh Sierra Mist vào năm 1999.
Đồng thời, Pepsi cũng tăng cường các chiêu trò tiếp thị của mình. Sau màn ra mắt nổi tiếng của Pepsi Zero Sugar “Great Acting or Great Taste?” trong chiến dịch Super Bowl, Pepsi đã chọn nhân vật hư cấu Derek Zoolander làm gương mặt đại diện mới. Là một phần của chiến dịch, Zoolander đang yêu cầu những người uống cola nếm thử Pepsi Zero Sugar và tự quyết định xem Pepsi Zero Sugar mới và cải tiến có thực sự là hương vị “tuyệt vời” hay chỉ là kết quả của nhân vật ảo Zoolander và tiếp thị PR sản phẩm.
Trong bối cảnh các sản phẩm nhiều đường còn chiếm đến 40% tổng sản lượng, PepsiCo đã đưa ra một tuyên bố gây sốc là cho tới năm 2025 sẽ giảm lượng đường xuống 100 calories trong 2/3 sản phẩm. Cũng trong một báo cáo, PepsiCo tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi sản phẩm về hướng "Everyday Nutrition" là các sản phẩm chứa thành phần dinh dưỡng hàng ngày.
Ngoài ra, các thương vụ M&A chiến lược cũng giúp PepsiCo đẩy mạnh quá trình "healthy hóa" của mình. Giới chuyên gia coi sự kiên trì với chai Coke của Coca-Cola là "bỏ hết trứng vào một giỏ", trong khi việc tập trung hoàn toàn cho sự chuyển mình như Pepsico mang lại cơ hội tăng trưởng cao hơn, bởi lĩnh vực đồ uống "healthy" còn rất tiềm năng.
Cúm gia cầm khiến nhà hàng Nhật Bản đứng trước áp lực về giá
Không gian lớn cho ngành công nghệ thực phẩm Đông Nam Á
Nữ đầu bếp Việt trở thành Á quân Master Chef Italia là ai?
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: