Đề án phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030: Hoàn thành 16 công trình, dự án
Anh Khuê
09/07/2023, 18:38
Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2030, là một trong 12 đề án thuộc Chương trình đột phá về phát triển hạ tầng TP.HCM, được đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa XI...
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) là một trong các công trình trọng điểm của TP.HCM, có tổng vốn đầu tư 1.082 tỷ đồng, đã chính thức khánh thành vào sáng 28/4/2022.
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có báo cáo giữa kỳ đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030. Theo đó, tính đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 công trình, dự án, góp phần kéo giảm tình trạng kẹt xe, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.
Trong số các công trình đã hoàn thành có các công trình trọng điểm, như dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), đường Đặng Thúc Vịnh, đường Tô Ký (quận 12), đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh), cầu Bưng Q. Bình Tân),… Và tiếp tục triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng, gồm: Dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, các dự án đầu tư theo hình thức PPP như dự án cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4,...
Báo cáo của Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết trong thời gian qua, Thành ủy, Uỷ ban nhân dân TP.HCM luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án và Sở Giao thông vận tải đã tập trung tổ chức thực hiện theo kế hoạch, định kỳ có báo cáo tình hình triển khai thực hiện theo quy định.
Cụ thể, Thành phố đã chủ trì tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM; tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 của Quốc hội và Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ với các cơ chế đặc biệt cho dự án; thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án thành phần thuộc đường Vành đai 3 trên địa bàn TP.HCM... Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai sau thiết kế cơ sở các gói thầu xây lắp, đảm bảo kịp khởi công vào ngày 18/6/2023 vừa qua.
Thành phố đã hoàn thành các thủ tục và tổ chức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM, từ ngày 01/4/2022. Tính đến ngày 31/5/2023, Thành phố đã thu được 2.665,77 tỷ đồng.
Dự án cầu Bưng nối 2 quận Tân Phú và Bình Tân, một trong các công trình hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Đối với các dự án thuộc đồ án quy hoạch ngành quốc gia về giao thông vận tải (đường bộ, đường sắt, hàng không…), TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập đồ án và triển khai các thủ tục đầu tư, xin ý kiến góp ý chuyên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án giao thông trong điểm, cao tốc, vành đai, liên kết vùng…
Giai đoạn còn lại từ nay đến năm 2025, TP.HCM phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết đại hội khóa XI đã đề ra. Cụ thể, đến hết năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị ước đạt 15%; mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố ước đạt 2,5 km/km².
Để đạt chỉ tiêu trên, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải để triển khai thực hiên Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 154 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị.
Thành phố cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở/ngành, đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đăc thù phát triển TP.HCM liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết mới điều chỉnh Nghị quyết 54. Mới đây, ngày 24/6/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Nút giao thông 3 tầng ngã tư An Sương hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2020 đã giải quyết bài toán kẹt xe triền miên tại khu vực ngã tư cửa ngõ trọng yếu này.
Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách, kết nối vùng, bao gồm: Dự án Vành đai 2, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút An Phú đến Vành đai 2), dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Bình Tiên, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng trục Bắc Nam đoạn Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm, các dự án đường trên cao số 1, số 5…
Chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát, tham mưu đề xuất bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và các quy hoạch chuyên ngành liên quan lĩnh vực giao thông, quy hoạch phân khu.
Trong đó, tập trung nghiên cứu đề xuất bổ sung quy hoạch các tuyến mới kết nối cảng biển và kết nối vùng, quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến đường vành đai, cao tốc, quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ vận tải, giao thông đường thủy gắn liền với các đề án đã được Thành phố phê duyệt.
Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; ban hành Kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM trong giai đoạn 2023 - 2030.
Thành phố cũng phấn đấu cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và đưa vào vận hành khai thác theo kế hoạch.
Yêu cầu giám sát chặt hoạt động taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất
Khởi công gói thầu đầu tiên dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sau 11 năm chờ đợi
Định hướng phát triển hạ tầng các huyện ngoại thành TP.HCM: Đặc biệt quan tâm tới Bình Chánh và Cần Giờ
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: