Nổi tiếng với sàn thương mại điện tử khổng lồ, Amazon không chỉ dừng lại ở đó
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon - Ảnh: Getty Images
Xuất phát từ một cửa hàng bán sách trực tuyến vào năm 1994, Amazon hiện phát triển trở thành một đế chế thương mại điện tử khổng lồ. Tuy nhiên, đế chế này không chỉ dừng lại ở đó mà còn mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh khác trong vài năm qua.
Gần đây nhất, Amazon ra mắt loạt sản phẩm phần cứng cùng dịch vụ game đám mây.Bên cạnh việc nâng cấp dòng loa thông minh Echo, Amazon cũng ra mắt thiết bị phát trực tuyến Fire TV, bộ định tuyến wifi cũng như sản phẩm an ninh thương hiệu Ring. Dịch vụ game đám mây của Amazon, có tên Luna, hiện cạnh tranh trực tuyếp với dịch vụ Stadia của Google và xCloud của Microsoft.
Theo biểu đồ trên, mảng kinh doanh cốt lõi "cửa hàng trực tuyến", bao gồm sản phẩm và hàng điện của, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu ròng của Amazon, mang về tới 197,3 tỷ USD năm 2020 (51%). Đứng nhì là dịch vụ bên bán hàng thứ ba, bao gồm tiền hoa hồng, phí vận chuyển, phí hoàn thiện đơn hàng... với doanh thu ròng 80,4 tỷ USD. Các mảng kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn khác gồm dịch vụ điện toán đám mây (AWS), dịch vụ đăng ký thuê bao, cửa hàng vật lý....
Năm 2020, Amazon được hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19 khi mọi người phải ở nhà nhiều hơn và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Công ty này cho biết đã giao kỷ lục hơn 1 tỷ sản phẩm tới khách hàng trên toàn cầu trong một mùa mua sắm cuối năm. Tính cả năm 2020, doanh thu ròng của Amazon đạt gần 390 tỷ USD, tăng 38%, nhiều hơn 6 tỷ USD so với dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận ròng đạt 21,3 tỷ USD, tăng gần 84% so với năm 2019.
Amazon đạt kết quả kinh doanh khả quan dù đã phải chi 11,5 tỷ USD cho các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 trong năm 2020, trong đó có 2,5 tỷ USD tăng thù lao cho nhân viên và tăng cường xét nghiệm Covid trong nội bộ.
Về lực lượng lao động, Amazon hiện là một trong những công ty có đông nhân viên nhất thế giới. Trong bối cảnh nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự vì đại dịch Covid-19, Amazon lại tuyển dụng "điên cuồng" trong năm ngoái. Theo công bố lợi nhuận mới nhất, đế chế này tạo ra 500.000 việc làm mới trong năm 2020. Trên toàn cầu, Amazon hiện có gần 1,3 triệu nhân viên trên, bao gồm cả toàn thời gian và bán thời gian. Đây là nhà tuyển dụng lớn thứ hai tại Mỹ, sau Walmart (2,2 triệu người).
Amazon hiện là một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới và cũng nằm trong top công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới (khoảng 1.700 tỷ USD).
Andy Jassy, người sẽ kế vị Jeff Bezos tại Amazon là ai?
Doanh thu và lợi nhuận Amazon bùng nổ nhờ Covid-19
Đọc thêm
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: