Đề xuất dành hơn 17.500 tỷ đồng làm dự án vành đai 2 và loạt dự án hạ tầng tại TP.HCM
Anh Tú
16/11/2022, 17:20
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đầu tư trước 2 đoạn vành đai 2 và nhiều dự án khác để giảm áp lực giao thông nội đô với tổng mức đầu tư lên tới 17.513 tỷ đồng...
Sau khi hoàn thành, tuyến vành đai 2 sẽ giúp điều phối giao thông khu vực nội thành, kết nối hệ thống cảng biển, giảm ùn tắc khu vực nội đô.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM danh mục 7 dự án giao thông chuẩn bị trình HĐND thành phố xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay. Tổng mức đầu tư của các dự án này lên đến trên 17.513 tỷ đồng.
Trong đó, riêng hai dự án xây dựng vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu - Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội - đường Phạm Văn Đồng có tổng vốn hơn 17.049 tỷ đồng.
Được biết, đường vành đai 2 dài 64km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP. Thủ Đức), điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM. Đây là trục huyết mạch giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô.
Mong muốn hoàn thành tuyến đường huyết mạch này được thành phố đề ra nhiều năm trước song vì nhiều lý do, trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn vốn, dẫn đến dự án chưa thể triển khai.
Tuy nhiên, đường vành đai 2 hiện còn 11 km chưa được khép kín, chia làm 3 đoạn 1, 2 và 4. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) đang tạm dừng thi công do liên quan đến điều chỉnh hợp đồng BT dự án.
Việc khép kín trước 2 đoạn cầu Phú Hữu - Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội - đường Phạm Văn Đồng sẽ tạo điều kiện khép kín vành đai 2 trong thời gian gần. Sau khi hoàn thành, tuyến vành đai 2 sẽ giúp điều phối giao thông khu vực nội thành, kết nối hệ thống cảng biển, giảm ùn tắc khu vực nội đô.
Dự án đường vành Đai 2 TP.HCM.
Ngoài 2 dự án khép dần vành đai 2, Sở Giao thông vận tải TP.HCM còn đề xuất đầu tư các dự án như: nâng tĩnh không cầu Bình Triệu trên Quốc lộ 13 vốn 133,1 tỷ đồng, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1A vốn 111,6 tỷ đồng.
Cùng với đó, dự án xây dựng và lắp đặt hệ thống thang máy tại cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên với 30 tỷ đồng, xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác, vận hành metro số 1 với 179 tỷ đồng; đóng mới hai ponton chốt kiểm soát trên sông Đồng Nai với kinh phí 11 tỷ đồng.
Cũng tại báo cáo này, Sở Giao thông vận tải cũng thông tin về các dự án giao thông đang triển khai.
Cụ thể, đối với dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, hiện nay, ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đang tổ chức thực hiện và dự kiến thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023. Khi đó, chủ đầu tư sẽ tổ chức thi công và dự kiến hoàn thành công trình trong năm 2024.
Với dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, hiện đang nghiên cứu quy mô điều chỉnh, bổ sung giai đoạn 3 nút giao Mỹ Thủy song song với việc nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư hoàn thiện đường vành đai Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy).
Đối với dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối xe buýt với nhà ga metro số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang lập, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến trong tháng 11/2022, Sở Giao thông vận tải phê duyệt dự án để khởi công và hoàn thành trong năm sau.
TP.HCM bàn giao trước 4,5 ha đất quốc phòng, gấp rút khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
14:40, 15/11/2022
Điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM
16:04, 11/11/2022
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư về du lịch, thương mại TP.HCM - Vĩnh Long
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: