Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ và nỗi lo dọn sạch hàng tồn trước Giáng sinh
Băng Hảo
21/09/2022, 12:39
Mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ thường đóng góp tới 40% tổng doanh thu hàng năm của các hãng bán lẻ. Năm ngoái, doanh số bán hàng tại Mỹ trong dịp này đã tăng tới 14,1% bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19…
Ảnh: ABC News
Năm nay, giới chuyên gia dự báo, con số này vẫn tăng, nhưng có phần khiêm tốn hơn nhiều. Tờ CNBC dẫn dự báo của Bain & Co. cho biết, doanh số bán lẻ năm nay sẽ tăng tối đa khoảng 7,5% so với năm 2021. Tuy nhiên khi điều chỉnh theo mức lạm phát, con số này sẽ chỉ còn khoảng từ 1 - 3%, thấp hơn mức trung bình 10 năm trở lại đây.
Trong khi đó tờ Fortune dẫn dự báo của công ty kiểm toán Deloitte cho biết, doanh số bán lẻ trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm nay đến tháng 1 năm sau sẽ chỉ tăng trong khoảng từ 4 - 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù mức tăng trưởng doanh thu dự báo của mùa mua sắm cuối năm nay gần tương đương với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 về giá trị, tuy nhiên theo báo chí Mỹ, tổng lượng hàng hóa sẽ giảm do lạm phát tăng cao. Tờ Fortune dẫn kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Numerator cho thấy, khoảng 90% số người được hỏi tin rằng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay, với 60% nhận định mức độ ảnh hưởng từ vừa phải đến đáng kể.
Trong bối cảnh lạm phát cao khiến người tiêu dùng hạn chế các khoản mua sắm tùy ý và mong đợi khuyến mãi, các chuyên gia dự báo mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay sẽ diễn ra sớm hơn, các hãng bán lẻ cũng sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại hơn để kích cầu và giữ cho giá cả nằm trong khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Tờ Forbes dẫn nghiên cứu của Salesforce cho biết số khách hàng tìm mua quà tặng sớm trong năm nay sẽ tăng 37% so với năm ngoái, bắt đầu từ tháng 10 tới đây.
khoảng 90% số người được hỏi tin rằng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay
Riêng với ngành thời trang, theo Financial Times, các nhà bán lẻ cũng đang chuẩn bị bán hàng "đại hạ giá" để dọn sạch các kệ hàng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Các cửa hàng quần áo ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đang đối mặt với tình trạng dư thừa hàng tồn kho và sự phân hóa trong thói quen chi tiêu, khi những người mua sắm có thu nhập thấp ưu tiên nhu cầu thiết yếu bao gồm thực phẩm và tiền thuê nhà, còn người tiêu dùng giàu có thì chỉ quan tâm đến trang phục cao cấp cho công sở hoặc những chuyến đi chơi.
Lạm phát đã bắt đầu làm suy giảm nhu cầu, với 85% người Mỹ trưởng thành nói rằng giá cả tăng cao khiến họ thay đổi cách mua sắm, thúc đẩy họ săn lùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc đơn giản là mua sắm ít hơn, theo báo cáo khảo sát từ Công ty Morning Consult.
Sự suy giảm này đang đặt các nhà bán lẻ thời trang vào tình thế khó khăn. Nhiều nhà bán lẻ có lượng hàng tồn kho nhiều hơn mức họ cần, sau khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng khiến các lô hàng quần áo đặt cho kỳ nghỉ Giáng sinh năm ngoái đến muộn. Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ thời trang đã đặt mua sớm cho những lô hàng phục vụ mùa mua sắm bận rộn nhất của họ vào dịp Giáng sinh tới.
Nhà phân tích Jay Sole của Ngân hàng UBS, nói: Có quá nhiều hàng tồn kho ngay cả khi bạn không tính đến các lô hàng quần áo nhận sớm hơn bình thường. Nhiều nhà bán lẻ thời trang báo cáo hàng tồn kho tăng mạnh trong quý 2, với Foot Locker, Kohl’s và Gap ghi nhận hàng tồn kho lần lượt tăng 52%, 48% và 37%. Simeon Siegel, Giám đốc bộ phận nghiên cứu cổ phần tại Công ty BMO Capital Markets, cho biết: “Ngành bán lẻ thường phải bán giảm giá mạnh khi hàng tồn kho giải phóng chậm”.
Thương hiệu thời trang Hollister của Abercrombie gần đây đã chạy một chương trình khuyến mãi trên trang web cho quần jean với giá 20 đô la. Gap cũng tung ra nhiều ưu đãi trên trang web của hãng này bao gồm giảm giá thêm 50% cho các mặt hàng vốn đã được giảm giá. Nhà bán lẻ thời trang American Eagle Outfitters giải phóng sạch hàng tồn kho từ mùa xuân và mùa hè bằng cách sử dụng bán giảm giá mạnh, khiến lợi nhuận suy giảm 30 triệu đô la. Giám đốc điều hành American Eagle Outfitters, Jay Schottenstein, nói: “Đây rõ ràng là thời điểm chưa từng có tiên lệ trong lĩnh vực bán lẻ”.
Ngành bán lẻ thường phải bán giảm giá mạnh khi hàng tồn kho giải phóng chậm.
Một sự phân nhánh rõ rệt đang xuất hiện giữa các thương hiệu giảm giá và cao cấp khi mùa lễ hội, kéo dài từ lễ Halloween đến năm mới, đến gần. Theo Jessica Ramírez, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Công ty Jane Hali & Associates, các thương hiệu cấp thấp hơn sẽ có chứng kiến người tiêu dùng giảm mua hàng của họ, trong khi đó, các thương hiệu cao cấp nhìn chung vẫn kinh doanh tốt. Gina Drosos, Giám đốc điều hành nhà bán lẻ đồ trang sức Signet, nói rằng các sản phẩm thời trang có giá bán trên 10.000 đô la vẫn tiêu thụ tốt, còn những sản giảm giá càng thấp thì càng bị ảnh hưởng bởi xu hướng hạn chế chi tiêu của người mua sắm.
Bên cạnh đó, những thách thức về hàng tồn kho năm nay dường như sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi các nhà bán lẻ thời trang bao gồm Gap, Kohl’s và Lands’End chuyển sang chiến lược găm hàng để bán vào năm sau. Theo Jerome Griffith, Giám đốc điều hành Lands’End, công ty ông có thể giữ lại những mẫu quần áo cơ bản trong mùa xuân và mùa hè để bán vào năm tới, nhưng đối với các mặt hàng thiên về thời trang, Lands’End sẽ bán khuyến mãi.
Tỷ phú Mỹ vừa tặng công ty thời trang 3 tỷ USD cho “cổ đông Trái Đất” là ai?
Adidas sẽ giải quyết mẫu thuẫn với Kanye West bằng 1 tỷ USD?
Chứng chỉ Hoàng gia Royal Warrant: công cụ tiếp thị tối thượng
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: