Doanh nghiệp cảng biển: Quý 1 vừa phục hồi, lại lo Covid kìm hãm lợi nhuận 2021
An Nhiên
17/05/2021, 08:13
Dịch bệnh khiến nhân lực vận hành tàu chở hàng thiếu hụt, tăng chi phí vận tải biển, giảm sản lượng trên toàn thế giới và tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, kéo theo lợi nhuận cảng biển bị kìm hãm...
Ảnh minh hoạ.
Đã có sự phân hoá rõ rệt giữa các doanh nghiệp cảng biển trong quý 1/2021. Nhiều đơn vị doanh thu lợi nhuận tăng trưởng mạnh bằng lần, những cũng có doanh nghiệp tiếp tục sụt giảm…
LỢI NHUẬN PHÂN HOÁ SÂU SẮC
Trong bối cảnh tín hiệu về xuất nhập khẩu tích cực khi kim ngạch xuất nhập khẩu và khối lượng thông quan tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, hầu hết các công ty ghi nhận sự phục hồi doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh những tháng đầu năm.
Tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nhóm phải kể đến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - MVN) với doanh thu quý 1 của Vinalines đạt 2.630 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế đạt 431 tỷ đồng, gấp 12 lần cùng kỳ. Những quý liền kề trước đó, Vinalines đều báo lỗ hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 kéo dài.
Công ty CP Cảng Sài Gòn (SGP) cũng có một kỳ kinh doanh đầu năm hồi phục so với năm 2020, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 95,7 tỷ đồng, tăng gần 5 lần so với quý 1/2020. Trong kỳ, doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ khai thác cảng tăng 73,3 tỷ đồng, giá vốn hàng bán tăng thấp hơn dẫn đến lợi nhuận gộp tăng mạnh. Cảng Sài Gòn còn ghi nhận lãi tăng từ công ty liên kết Công ty TNHH Korea Express Cảng Sài Gòn, Công ty LD Dịch vụ Container Quốc tế CSG - SSA.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) nằm tại cụm cảng biển Hải Phòng, cửa ngõ xuất nhập khẩu của miền Bắc nơi chiếm hơn 41% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Quý 1/2021, sản lượng qua cảng đạt 145.769 teu, tăng 20%, doanh thu quý 1 đạt 137 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đem về 65 tỷ đồng, tăng 17%. Bước sang quý 2, DVP đặt mục tiêu sản lượng 145.000 teu, doanh thu 135 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý 1.
Là công ty niêm yết duy nhất sở hữu và khai thác hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam với chuỗi 8 cảng bao gồm cảng nước sâu Gemalink quy mô hàng đầu cả nước Gemadept (GMD) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế 171 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Về cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng chiếm 85% tổng doanh thu của GMD, còn lại đến từ hoạt động logistics và cho thuê văn phòng.
Với Công ty CP Cảng Đồng Nai (PND) quý 1/2021 doanh thu thuần bán hàng cung cấp dịch vụ 216 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế 38 tỷ đồng, tăng 23%.
Theo PND, doanh thu tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh thu hoạt động khai thác cảng tăng do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường. Tình hình xuất nhập khẩu tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực, làm cho sản lượng ngành hàng container tăng 38%...
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, cũng thuộc nhóm khai thác cảng nhưng Cảng Rau Quả (VGP) lại ghi nhận kết quả quý đầu năm 2021 èo uột với doanh thu 1,7 tỷ đồng, giảm 48% và lãi cũng giảm còn 239 triệu đồng.
Công ty CP Cảng Xanh VIP (VGR) cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm 2020, lần lượt đạt 185 tỷ đồng và 41,8 tỷ đồng. Doanh thu giảm chủ yếu do hoạt động lưu bãi, chạy lạnh, kiểm hoá kiểm dịch và hoạt động tàu lai giảm, trong khi đó hoạt động xếp dỡ conainer chiếm 85% cơ cấu doanh thu vẫn tăng đều so với năm ngoái.
TRIỂN VỌNG NÀO CHO NĂM 2021?
Cho cả năm tài chính 2021, đa phần các doanh nghiệp cảng biển đều đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng trên nền thấp của năm 2020. Đi kèm với đó là kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng, hoạt động thông quan hàng hoá nhờ đó được hưởng lợi. Trong quý 1/2021, giá trị xuất nhập khẩu của cả nước tăng trưởng 32,6% so với cùng kỳ, trong đó miền Bắc là 33% và miền Nam là 31,8%.
Đánh giá triển vọng ngành cảng biển, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng hoạt động sản xuất của Việt Nam phục hồi mạnh từ cuối năm 2020 là tín hiệu hỗ trợ tích cực đối với ngành cảng biển.
Tính đến hết tháng 4/2021, tổng số dự án FDI trong lĩnh vực Công nghiệp chế biến, chế tạo còn hiệu lực là 15,280 dự án với tổng vốn ở mức hơn 231 tỷ USD. FDI Công nghiệp tăng trưởng dự kiến sẽ tác động tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc và Nam – hai khu vực có nhiều cụm khu công nghiệp lớn, kéo theo tiềm năng tăng sản lượng hàng hóa thông quan cảng biển và doanh thu của các công ty trong ngành.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng logistics nói chung và cảng biển nói riêng liên tục được đầu tư. Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng chỉ số logistics các thị trường mới nổi của Agility.
Hơn nữa, từ tháng 8 /2020, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Trong đó, đối với dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo sẽ giữ nguyên mức giá tối thiểu, điều chỉnh mức giá tối đa sử dụng dịch vụ cầu, bến đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa từ 15 đồng/GT/giờ lên 19 đồng /GT/giờ.
Đối với khung giá dịch vụ container xuất nhập khẩu, tại khu vực 1, giá dịch vụ bốc dỡ tối thiểu (không áp dụng với cảng Lạch Huyện) dự kiến tăng 10%/năm trong ba năm 2021, 2022 và 2023. Giá tối thiểu bốc dỡ container xuất nhập khẩu khu vực 2 dự kiến điều chỉnh tăng 10%/năm trong hai năm 2022 và 2023. Tại khu vực 3, giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container XNK (không bao gồm khu vực Cái Mép - Thị Vải) dự kiến tăng 10% trong hai năm 2022 và 2023.
Đối với khu vực cảng Lạch Huyện: dự thảo đề xuất tăng giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu theo lộ trình 10%/năm trong hai năm 2022 và 2023. Khu vực Cái Mép - Thị Vải, mức giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu được dự kiến tăng 10% năm 2021 và 10% năm 2023.
Nếu Dự thảo được thông qua, đơn giá dịch vụ đi kèm với sự cộng hưởng của sản lượng gia tăng, doanh thu và lợi nhuận của các công ty cảng biển dự kiến sẽ được tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các cảng biển thuộc khu vực 1 ngay từ năm 2021.
BA RỦI RO LỚN CHÈN ÉP LỢI NHUẬN
Mặc dù vậy, sẽ có một số rủi ro mà các công ty ngành cảng biển Việt Nam nhiều khả năng phải đối mặt: Thứ nhất, tải trọng tàu hàng vào Việt Nam đang tăng lên cùng với xu hướng của thế giới: Từ năm 2018 đến nay, tải trọng tàu container tối đa đã tăng từ mức dưới 180.000 DWT lên mức gần 200.000 DWT.
Tương tự, tải trọng tối đa tàu hàng khô tăng từ mức 93.000 DWT lên mức gần 190.000DWT. Tuy mức tải trọng trung bình vẫn chưa tăng, nhưng đây là tín hiệu cho thấy áp lực đang gia tăng đối với các cảng có mức tiếp nhận tàu thấp và có vị trí nằm sâu trong nội thủy.
Thứ hai, tăng phí khai thác hạ tầng cảng biển. Từ ngày 1/7/2021, Tp. HCM sẽ bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển với mức thấp nhất 15.000 đồng và cao nhất là 4,4 triệu đồng. Việc này sẽ làm tăng chi phí của các hãng tàu, kéo theo chi phí hoạt động xuất nhập khẩu tăng lên trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh các cảng biển khu vực Tp. HCM.
Ngoài ra, nếu các địa phương có cảng biển khác hưởng ứng việc tăng phí, chi phí xuất nhập khẩu cả nước tăng lên sẽ gây sức ép lên sản lượng và biên lợi nhuận của ngành cảng biển do hoạt động vận tải biển quốc tế gần như do 100% các hãng tàu nước ngoài khai thác.
Thứ ba, dịch Covid-19 vẫn phức tạp trên thế giới: bên cạnh chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu thụ thế giới bị gián đoạn, dịch Covid-19 còn tác động trực tiếp lên ngành hàng hải thế giới ở khía cạnh nhân lực. Dịch bệnh và việc gia tăng các biện pháp phòng dịch, xét nghiệm và cách li khiến nhân lực vận hành tàu chở hàng thiếu hụt, làm tăng chi phí vận tải biển và giảm sản lượng trên toàn thế giới và tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ông chủ Google, Amazon, Facebook đua nhau bán cổ phiếu, thu về hàng chục tỷ USD
Thị trường hôm nay lặp lại kịch bản của ngày 15/8, điểm khác là VNI được một số cổ phiếu lớn kéo xanh, trong khi các mã còn lại vẫn giảm rất sâu. Một diễn biến bất ngờ khác là dù chỉ số được đẩy lên rõ nét phiên chiều nhưng dòng tiền vào lại sụt giảm.
Áp lực bủa vây ông Powell
Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming vào tháng 8 hàng năm luôn là một sự kiện quan trọng đối với thị trường tài chính toàn cầu...
Trụ được kéo mạnh, VN-Index vẫn xanh, cổ giảm la liệt
Sau phiên sáng bị bán tháo dữ dội, VN-Index chiều nay “lầm lũi” đi lên, thậm chí cuối ngày còn đóng cửa trên tham chiếu. Đó chỉ là hiệu ứng của việc kéo giá một số cổ phiếu vốn hóa lớn, còn số lượng mã giảm nhiều hơn 3 lần số tăng, thậm chí hàng trăm cổ phiếu giảm sâu.
Tổng thống Trump đổ lỗi Chủ tịch Fed cản trở thị trường bất động sản
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/8 cáo buộc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell “gây tổn hại rất lớn” cho thị trường bất động sản, đồng thời tiếp tục kêu gọi Fed giảm mạnh lãi suất...
Thị trường đột ngột rung lắc mạnh, thanh khoản cao kỷ lục
Diễn biến phiên ngày 15/8 đã lặp lại sáng nay khi thị trường đột ngột xuất hiện một đợt xả hàng cực mạnh, VN-Index có lúc bốc hơi gần 40 điểm (-2,39%) với thanh khoản khổng lồ. Dòng tiền bắt đáy một lần nữa hành động và đang đỡ giá lên thu hẹp biên độ giảm.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: