Doanh nghiệp giảm giá tour, du lịch nội địa cuối hè sẽ đột phá?
Tường Bách
08/08/2024, 10:51
Từ đầu tháng 8, học sinh ở nhiều tỉnh thành bắt đầu quay lại trường học nên nhu cầu du lịch của nhiều gia đình giảm. Thống kê của một số công ty chỉ ra lượng khách nội địa giai đoạn này giảm khoảng 40% so với hai tháng trước…
Ảnh minh họa.
Để kích cầu du lịch dịp cuối hè và cũng để duy trì “nhiệt độ” cho thị trường từ nay đến dịp lễ 2/9, hiện nhiều đơn vị lữ hành đang có khuyến mãi giá tốt, ưu đãi cho khách “săn” tour.
Chẳng hạn, Lữ hành Saigontourist triển khai sự kiện “Đại tiệc tri ân” với 4.900 tour giá tốt trong và ngoài nước được chiết khấu trực tiếp cho khách lẻ hoặc nhóm khách. Cùng với đó là chương trình đồng giá tour 2,49 triệu đồng cho khách đi Nha Trang, Đà Lạt 4 ngày; đồng giá 4,949 triệu đồng tour đi miền Trung 4 - 5 ngày, miền Bắc 5 ngày, giá trọn gói bao gồm vé máy bay Vietnam Airlines…
Theo bà Trang Nguyễn, Trưởng phòng Kinh doanh công ty du lịch Best Price, giá combo du lịch nội địa tháng 8 hầu hết giảm 30%, tuy nhiên tour trọn gói thường chỉ giảm 10% do chi phí cố định, dịch vụ được giữ trước từ lâu. Một số hãng lữ hành như Vietravel, BenThanh Tourist, Vietluxtour; hàng không Vietnam Airlines… hiện đều đang có chương trình ưu đãi từ 5% - 10% tùy điểm đến hoặc nhóm khách (đi càng đông càng có chính sách hỗ trợ giá tốt).
Hiện nhiều đơn vị lữ hành đang có khuyến mãi giá tốt, ưu đãi cho khách “săn” tour.
Trên toàn quốc, các khách sạn cũng vào mùa giảm giá. Tại Phú Quốc, nhiều khách sạn 3 - 5 sao đã giảm giá khoảng 30% so với cao điểm tháng 6, tháng 7. Chẳng hạn, khách sạn Wyndham Grand Phu Quoc có ưu đãi ở 3 đêm tính tiền 2 đêm với các khách hàng bay đêm (từ 21h đến 1h). Đại diện cơ sở lưu trú nói giá phòng cũng đã giảm 20% so với giai đoạn cao điểm trước đó.
Tương tự, tại Đà Nẵng, giá nhiều khách sạn từ 4 sao đã bắt đầu giảm khoảng 40% so với cao điểm hè. Ở Cát Bà, đại diện một khu nghỉ dưỡng lớn cho biết mùa cao điểm của các điểm đến gần như Cát Bà thường tính đến hết 15/8, sau đó giảm giá khoảng 30% cho tới hết năm.
Trong khi đó, nhận định về thị trường du lịch dịp lễ 2/9 năm nay, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing Công ty du lịch TST Tourist, cho rằng do kỳ nghỉ hè kéo dài, những năm gần đây nhu cầu nghỉ lễ dịp Quốc khánh không còn dấu hiệu căng thẳng về dịch vụ hay tăng lượng khách đột biến.
Từ thực tế đó, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, đa số người dân có nhu cầu du lịch sẽ chọn các tour gần như Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá); hoặc các gia đình chọn du lịch theo hình thức tự lái xe đến các điểm quanh Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Tam Đảo (Vĩnh Phúc)…
Nắm bắt tình hình nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp lữ hành các đường tour được tung ra thị trường dịp lễ sắp tới không quá nhiều. Một số doanh nghiệp thông tin, cho đến hiện tại, số lượng khách đăng ký tour 2/9 đạt tầm 50 - 70%. Tại công ty lữ hành AZA Travel, Tổng giám đốc Nguyễn Tiến Đạt cho biết, lượng khách đặt tour đã đạt tầm 70%. Trong đó, tour nước ngoài dự kiến sẽ khoá sổ sớm, từ 15 - 20/8/2024; tour nội địa doanh nghiệp chủ yếu bán combo, nếu còn dịch vụ thì vẫn tiếp tục bán ra thị trường, phục vụ khách có nhu cầu.
Đây là thời điểm cuối của kỳ nghỉ hè nên giá vé chỉ tăng ở một số chặng đặc thù và vẫn nằm trong khung giá trần quy định.
Theo khảo sát mới nhất, giá vé máy bay chặng từ Hà Nội đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... trong tháng 8 đều có dấu hiệu tăng trở lại. Cụ thể, chặng bay Hà Nội - Phú Quốc từ nay đến hết tháng 8, giá vé một chiều hạng phổ thông của Vietnam Airlines có giá dao động 2,8 - 3,6 triệu đồng/vé. Giá vé của Vietravel Airlines, Vietjet Air từ 1,6 - 2,9 triệu đồng, cao hơn 700.000 - 1,5 triệu đồng so với tháng 6.
Tuy giá vé máy bay tăng nhưng theo lãnh đạo một hãng hàng không, do đây là thời điểm cuối của kỳ nghỉ hè nên giá vé chỉ tăng ở một số chặng đặc thù và vẫn nằm trong khung giá trần quy định. Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, cũng nhận định giai đoạn đầu tháng 8, giá vé máy bay nội địa "vẫn tương đối cao" nhưng sẽ giảm dần từ giữa tháng. Các hãng hàng không cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để giữ chân khách hàng tới hết tháng 8, ví dụ giảm 25 - 30% giá vé cho nhóm từ 4 hoặc 8 người, giá vé 0 đồng, giá vé rẻ cho một số chặng như TP.HCM đi Đà Nẵng hoặc Phú Quốc.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết qua phân tích số liệu khảo sát về giá vé hạng phổ thông trên các đường bay nội địa nửa đầu tháng 8, các hãng vẫn đang cung ứng vé ở các mức giá tương đối thấp so với mức tối đa theo quy định. Việc giá vé biến động cao hơn khi đặt mua vào những ngày khởi hành cận kề và thấp hơn vào những ngày khởi hành xa là xu hướng tất yếu, có thể diễn ra trong bất kỳ thời điểm nào trong năm.
Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, gần đây, việc ra đời hành trình bay đêm đã và đang tạo cơ hội cho nhiều du khách cá nhân lựa chọn, tiết kiệm ngân sách, tuy nhiên đa số khách du lịch vẫn chọn giờ bay vàng và lịch khởi hành thuận tiện để tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe toàn hành trình.
Khách hàng ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn cho hành trình du lịch.
Vì vậy cho đến nay bên cạnh việc đánh giá và đáp ứng nhu cầu du khách theo xu hướng thị trường, hầu hết các công ty đều cân bằng giữa sản phẩm du lịch trong và ngoài nước bằng nhiều phương thức khác nhau, không những bằng cách đa dạng hóa phương tiện mà còn phải linh động cấu trúc lại sản phẩm, linh hoạt trong việc cung cấp các gọi dịch vụ thay vì chỉ có tour trọn gói.
Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour, khách hàng ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn cho hành trình du lịch. Mỗi người có thể chọn chuyến đi trọn gói từ các hãng lữ hành, hoặc tìm hiểu thông tin trên mạng, tự đặt vé máy bay và lên lịch cho chuyến đi theo ý thích. Do vậy, việc vui chơi, du lịch ngày nay cũng đơn giản hơn rất nhiều, nhất là với các bạn trẻ thích xê dịch. Điển hình vừa qua, ngành du lịch đã chứng kiến sự “chuyển dịch” rõ rệt của một bộ phận người dân, du khách khi họ chọn đi du lịch tự túc bằng ô tô, tàu hỏa…
Thực tế, trong bối cảnh đó, giá tour trọn gói giữa các công ty lữ hành cũng chênh lệch không đáng kể, vì vậy đã và đang góp phần lành mạnh hóa thị trường du lịch, kéo giảm tình trạng tour giá rẻ, kém chất lượng tràn lan so với trước. Tuy vậy, về lâu dài, các chuyên gia cho rằng rất cần sự vào cuộc nhanh, mạnh, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc kích cầu tiêu dùng, giảm giá vé máy bay, dịch vụ… để người dân trực tiếp được hưởng lợi; góp phần tăng doanh thu bền vững cho ngành du lịch.
Du lịch Việt Nam tiến thêm một bước trên hành trình giảm rác thải nhựa
Đón đầu dòng du khách Hồi giáo
Những tín hiệu vui cho du lịch Phú Quốc
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: