Doanh nghiệp Việt “cháy hàng” sầu riêng dù tàu biển còn chưa cập bến Australia
Băng Hảo
09/08/2021, 15:46
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia sáng 9/8, sầu riêng Ri6 do một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hiện đang không có đủ hàng để bán tại thị trường Úc mặc dù giá mỗi kg tương đương 320.000 đồng trở lên…
Ngay sau hội nghị trực tuyến của Bộ Công thương vào ngày 6/8 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với một loạt doanh nghiệp nhập khẩu lớn để tiếp tục nhập khẩu thêm sầu riêng và nông sản trong tháng 8. Trong đó có Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ưu Đàm (Hà Nội) đã ký kết ghi nhớ với Thương vụ Việt Nam tại Úc xuất khẩu sang Úc từ 100 - 150 tấn sầu riêng Ri6.
Sáng nay, thông tin từ Thương vụ cho biết, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm dù đang "lênh đênh" trên biển đã “cháy hàng” vì các cửa hàng ở Úc đặt mua hết. Giá sàn thấp nhất lên đến 18,99 AUD/kg (khoảng 322.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20 - 25 AUD/kg (khoảng 340.000 - 425.000 đồng/kg) đối với loại bóc sẵn múi.
Lý do sầu riêng R6 bán chạy là do Công ty Ưu Đàm cam kết chất lượng (cho đổi sau khi mua) và do công tác xây dựng thương hiệu quyết liệt để Ri6 chỉ sau hai năm đã có chỗ đứng tại thị trường khó tính Úc. Khẩu hiệu quảng bá mạnh mẽ: “ Ri6 Durian - Another king” (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác) cũng được Thương vụ nghiên cứu triển khai nhằm khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị.
Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với một loạt doanh nghiệp nhập khẩu lớn để tiếp tục nhập khẩu thêm sầu riêng và nông sản trong tháng 8.
Theo Bộ Công thương, từ tháng 10/2019, lần đầu tiên Thương vụ kết nối đưa nửa tấn sầu riêng đông lạnh sang Úc để thực hiện Hành trình thưởng thức sầu riêng bằng ôtô cổ trên đường phố Sydney. Ri6 với nhiều đặc trưng đã được Thương vụ chọn để đại diện xúc tiến sầu riêng Việt Nam nói chung tại Úc, nơi sầu riêng từ các nước từ lâu đã tham gia cạnh tranh mạnh mẽ.
Đến năm 2020, sầu riêng Ri6 của Việt Nam tạo "hiện tượng nóng" khi một số cửa hàng tại Sydney khiếu nại lên Thương vụ Việt Nam tại Úc vì không được Công ty Asean Produce đồng ý cho phân phối sầu riêng Ri6 sau khi công ty này xây dựng thương hiệu, mẫu mã theo sự tư vấn của thương vụ.
Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Úc bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn. Mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Úc đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày 23 và 24/7/2021.
Sầu riêng là một loại quả có giá trị cao, một trong những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và có khả năng cạnh tranh tốt trên trường quốc tế. Nhờ lợi thế là quả đông lạnh, nhưng vẫn giữ được các tiêu chuẩn và hương vị như quả tươi, sầu riêng được chấp thuận nhập khẩu vào Australia, trong bối cảnh không phải chờ đàm phán mở cửa thị trường như các loại quả tươi khác. Nhiều công ty xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang rất quan tâm đến thị trường Australia.
Tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, sầu riêng là một trong những loại quả chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao. Đầu vụ thu hoạch 2021, giá sầu riêng tăng cao, lên tới 60.000 - 70.000 đồng/kg, còn bán lẻ tại các chợ và siêu thị giá từ 90.000 -100.000 đồng/kg tăng từ 10.000 -20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm rồi. Ngoài các tỉnh truyền thống trồng sầu riêng ở đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Tiền Giang, cây sầu riêng giờ có mặt ở cả Tây Nguyên, tại các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Lắk.
Hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Úc cũng đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày 23 và 24/7/2021.
Thương vụ Việt Nam tại Úc muốn gửi thông điệp tới các doanh nghiệp Việt Nam: Sầu riêng Ri6 đã có thương hiệu tại Úc, hiện khách hàng ở nước này cần chất lượng hơn là giá rẻ. Thương vụ sẽ hỗ trợ miễn phí các doanh nghiệp Việt Nam tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại thị trường Australia thông qua các hình thức tặng kèm sản phẩm, “mua 1 tặng 2”, các chiến dịch truyền thông kép...
Trước đó, vào đầu tháng 8, Công ty Ưu Đàm cũng đã xuất khẩu lô hàng lớn lên đến 22 tấn quả sấu đông lạnh của Việt Nam để phân phối và tiếp thị tại Australia. Lô hàng này có nhãn hiệu được thiết kế đậm nét văn hoá vùng miền và có chất lượng xuất sắc. Bên cạnh sầu riêng, sấu đông lạnh, Công ty Ưu Đàm cũng từng xuất khẩu sang Australia một số đặc sản khác của Việt Nam như vải thiều sấy khô, mỳ Chũ, dừa sáp…
Doanh nghiệp bán lẻ TP.HCM triển khai bán thực phẩm theo combo
Một doanh nghiệp đưa 500kg nhãn Hưng Yên sang Singapore
Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây có nguy cơ mất thị trường.
Vietnam Airlines tham gia “Triển lãm Thành tựu đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Grab đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số tại Huế
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba năm với Thành phố Huế, Grab Việt Nam vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Xích Lô trên địa bàn thành phố.
13 năm vững vị thế Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của DHG Pharma
DHG Pharma tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành dược, với năm thứ 13 liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.
Ninh Bình tăng cường hợp tác đầu tư quốc tế: Cơ hội mới từ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc
Chiều ngày 21/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc quan trọng với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương. Chương trình này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc thu hút đầu tư mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: